Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Lê Huy Vịnh đến thăm và làm việc tại Học viện Kỹ thuật mật mã

14:00 | 13/03/2024 | AN NINH – QUỐC PHÒNG
Sáng ngày 13/3, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại Học viện Kỹ thuật mật mã về công tác đào tạo nguồn nhân lực chuyển đổi số.

Đón tiếp Đoàn công tác, phía Ban Cơ yếu Chính phủ có đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ; đồng chí Đại tá Hoàng Văn Thức, Giám đốc Học viện Kỹ thuật mật mã cùng Lãnh đạo các cơ quan đơn vị thuộc Ban và các hệ Cơ yếu.

Mở đầu buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Huy Vịnh cho biết, hiện nay Bộ Quốc phòng có rất nhiều cơ sở đào tạo nguồn nhân lực về chuyển đổi số như: Học viện Viettel, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Trường Đại học Thông tin liên lạc,… Học viện Kỹ thuật mật mã đang là đơn vị hàng đầu trong việc đào tạo nguồn nhân lực về bảo mậtan toàn thông tin cho cả nước đặc biệt là Bộ Quốc phòng. Các cuộc chiến tranh quân sự hiện nay như Nga - Ukraine, Israel - Hamas cho thấy việc ứng dụng và triển khai phương thức tác chiến hiện đại đóng vai trò rất quan trọng, điều đó thể hiện tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực về chuyển đổi số nhằm phục vụ cho việc phát triển của đất nước.

Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Đại tá Hoàng Văn Thức – Giám đốc Học viện Kỹ thuật mật mã báo cáo khái quát về quá trình hình thành và phát triển của Học viện; những kết quả và thành tích đạt được trong thời gian qua cũng như phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới thông qua hình thức video với nhiều nội dung như: công tác tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, phát triển hạ tầng công nghệ, công tác chuyển đổi số,…

Những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức song dưới sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ, cùng với sự cố gắng không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ, giảng viên, Học viện đã và đang là cơ sở giáo dục đại học đa ngành, định hướng đào tạo, nghiên cứu và phát triển kỹ thuật công nghệ, với thế mạnh là đơn vị duy nhất của Việt Nam đào tạo trình độ từ đại học đến tiến sỹ chuyên ngành Kỹ thuật mật mã. Mục tiêu trong thời gian tới, Học viện sẽ trở thành thành trung tâm đào tạo chất lượng cao về tham mưu, quản lý và kỹ thuật nghiệp vụ mật mã, an toàn thông tin, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Hướng đến mục tiêu trở thành đại học đổi mới - sáng tạo và xếp trong nhóm 1.000 các trường đại học tiên tiến, hàng đầu trên thế giới, Đại tá Hoàng Văn Thức nhấn mạnh.

Đại tá Hoàng Văn Thức, Giám đốc Học viện Kỹ thuật mật mã phát biểu tại buổi làm việc

Nhất trí cao với phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới mà Học viện báo cáo, Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ nhấn mạnh: “Học viện Kỹ thuật mật mã là đợn vị trực thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ, có nhiệm vụ đào tạo kỹ sư về Mật mã và An toàn thông tin với trình độ từ Đại học đến Tiến sỹ nhằm phục vụ nhu cầu nhân lực chuyên ngành chất lượng cao cho Ban cũng như toàn xã hội. Thời gian qua, nhiều đội tuyển sinh viên của Học viện đã tham gia các cuộc thi về an toàn thông tin cấp khu vực và quốc tế đạt được nhiều thành tích cao. Chất lượng đào tạo và đầu ra của sinh viên đáp ứng được nhu cầu thực tiễn. Đặc biệt, trước yêu cầu mới về an toàn, an ninh thông tin, Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ tin tưởng và nhận thấy Học viện Kỹ thuật mật mã đủ năng lực, sẵn sàng đào tạo Kỹ sư tác chiến không gian mạng trong thời gian tới”.

Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Thượng tướng Lê Huy Vịnh biểu dương và ghi nhận những thành tích của Học viện đã đạt được trong thời gian qua, phát huy tốt vai trò là trường đại học duy nhất trên cả nước đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về bảo mật và an toàn thông tin. Với biên chế giảng viên giới hạn nhưng Học viện đã làm tốt việc giảng dậy, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu, bài giảng, tài liệu, chương trình đào tạo,… với số lượng hàng trăm sinh viên ra trường mỗi năm và đang công tác, làm việc tại các cơ quan tổ chức lớn trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, Thượng tướng Lê Huy Vịnh chỉ đạo, Học viện cũng cần chú ý đến một số nội dung sau: (1) Chủ động tiếp cận, nghiên cứu trong công tác đào tạo; (2) Cần tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt là việc hợp tác phát triển các công nghệ mới; (3) Tăng cường bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị trong đào tạo; (4) Tiếp tục phát huy nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, xây dựng hệ sinh thái hiện đại, đặc biệt xác định lấy người học làm trung tâm; (5) Chủ động đào tạo về chuyển đổi số phục vụ nguồn nhân lực cho quốc phòng, an ninh; (6) Trú trọng đến giáo dục phẩm chất đạo đức chính trị của cán bộ giảng viên và sinh viên tại Học viện; (7) Xây dựng các nhóm nghiên cứu chuyên sâu, đề xuất các đề tài nghiên cứu khoa học có tính thực tiễn; (8) Sẵn sàng chia sẻ kiến thức với các đơn vị giáo dục đào tạo khác trong Quân đội; (9) Tích cực tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng kiến thức cho Bộ Quốc phòng.

Phát biểu đáp từ, Đại tá Hoàng Văn Thức, Giám đốc Học viện Kỹ thuật mật mã cảm ơn sự quan tâm và xin tiếp thu, lĩnh hội những ý kiến chỉ đạo. Trong thời gian tới, Học viện sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ và đóng góp nhiều hơn nữa trong công tác giáo dục, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ theo Nghị quyết số 56 của Bộ Chính trị đã giao “xây dựng Học viện Kỹ thuật mật mã thành trung tâm đào tạo chất lượng cao về kỹ thuật mật mã và an toàn thông tin, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cơ yếu và nhu cầu cho lĩnh vực kinh tế - xã hội”.

Cũng trong buổi làm việc, Thượng tướng Lê Huy Vịnh đã đến tham quan khu vực trưng bày sản phẩm nghiên cứu khoa học công nghệ của ngành Cơ yếu và thăm hệ thống cơ sở vật chất (phòng thực hành, giảng đường, thư viện) và tham gia trồng cây tại Học viện.

Quốc Trường

Tin cùng chuyên mục

Tin mới