Ứng dụng công nghệ đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng và chuyển đổi số trong quân đội

08:00 | 22/09/2022 | AN NINH – QUỐC PHÒNG
Chiều ngày 20/9/2022, tại Hà Nội, Phòng Thí nghiệm trọng điểm An toàn thông tin (Viện 10), Bộ Tư lệnh 86 đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học thường niên với chủ đề “Giải pháp ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 trong an toàn thông tin, an ninh mạng tự động hóa chỉ huy và chuyển đổi số”.

Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự và chủ trì Hội thảo có Đại tá Lê Hồng Nam, Phó Viện trưởng Viện 10, Bộ Tư lệnh 86 cùng các lãnh đạo, chỉ huy Viện 10, đại diện các phòng chuyên môn trực thuộc và các chuyên gia của các đơn vị trong quân đội tại khu vực miền Bắc.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Đại tá Lê Hồng Nam đã nêu ra những thực trạng và biến đổi không ngừng trên môi trường mạng hiện nay, dẫn đến nhiều vấn đề về an toàn thông tin, an ninh mạng trong và ngoài quân đội. Đồng chí cho rằng, Hội thảo lần này sẽ tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ nghiên cứu, các ban công nghệ thông tin của các đơn vị trong toàn quân (khu vực phía Bắc), các cơ quan quan trọng quốc gia, tiếp cận những kiến thức, giải pháp công nghệ và sản phẩm nghiên cứu mới, nhằm đưa ra nhu cầu thực tiễn, thực trạng của đơn vị mình về công tác ứng dụng công nghệ 4.0 đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng, tự động hóa chỉ huy trong chuyển đổi số.

Đồng thời, Đại tá Lê Hồng Nam nhấn mạnh: Hội thảo cũng là nơi để trao đổi thông tin, tạo điều kiện cho đội ngũ chuyên môn giao lưu, học hỏi, tiếp nhận những ý kiến đóng góp của các chuyên gia và các nhu cầu thực tế ở các cơ quan, đơn vị, các viện, nhà trường với mục đích nâng cao trình độ chuyên môn, thúc đẩy phong trào tự nghiên cứu, hướng đến những ứng dụng thiết thực đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng và chuyển đổi số trong quân đội”.

Đại tá Lê Hồng Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo các báo cáo được trình bày với phương pháp nghiên cứu đa dạng, nhiều đề tài mang tính thực tiễn cao, áp dụng nhiều ứng dụng khoa học mới vào nghiên cứu như: “Ứng dụng công nghệ blockchain trong việc lưu trữ chứng cứ hỗ trợ điều tra số”, “Một số giải pháp nghiên cứu, xây dựng hệ thống phát hiện xâm nhập sử dụng trí tuệ nhân tạo”,… Các tham luận, báo cáo đã được thảo luận và trao đổi với nhiều khía cạnh khác nhau. Đồng thời, các tham luận từ Ban Công nghệ thông tin của Quân chủng Phòng không - Không quân và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã đề cập đến thực trạng ứng dụng CNTT và công tác đảm bảo ATTT được triển khai tại các đơn vị này.

Năm nay, Kỷ yếu Hội thảo gồm 12 bài viết khoa học và tham luận được lựa chọn từ gần 30 bài viết tham dự, với nhiều nội dung chân thực phản ảnh được một phần thực trạng và giải pháp an toàn thông tin, an ninh mạng và chuyển đổi số trong quân đội. Trong đó, các bài viết chất lượng cao, có đủ hàm lượng khoa học sẽ được hoàn thiện và xuất bản trên các ấn phẩm của Tạp chí An toàn thông tin.

Dương Trường

Tin cùng chuyên mục

Tin mới