Chính thức mở hệ thống thi Online cuộc thi “Học sinh với An toàn thông tin” 2022

16:00 | 03/03/2022 | AN TOÀN THÔNG TIN
Sáng ngày 03/3, tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) đã tổ chức Lễ phát động và Mở hệ thống thi Online cuộc thi “Học sinh với An toàn thông tin” 2022 trên phạm vi toàn quốc. Đây là lần đầu tiên Cuộc thi được VNISA chủ trì tổ chức và dự kiến sẽ được duy trì thường niên, trở thành một phần trong chuỗi hoạt động Ngày an toàn thông tin Việt Nam.

Toàn cảnh Lễ phát động và Mở hệ thống thi Online cuộc thi “Học sinh với An toàn thông tin” 2022

Buổi lễ được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến qua nền tảng hội nghị truyền hình với sự tham gia của đại diện Bộ, ngành liên quan, thành viên Ban tổ chức gồm có: ông Vũ Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội VNISA; ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách Tiktok Việt Nam. Ngoài ra, còn có đại diện các đơn vị phối hợp và một số trường THCS trên cả nước….

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, ông Vũ Quốc Thành nhấn mạnh, trong giai đoạn phát triển số và xây dựng không gian số hiện nay, việc các em học sinh tham gia hoạt động trên môi trường mạng là nhu cầu thiết yếu. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích to lớn do internet mang lại thì nguy cơ mất an toàn thông tin với trẻ em luôn hiện hữu qua nhiều hình thức khác nhau. Bởi vậy, hỗ trợ trẻ em học tập, giao tiếp, vui chơi hiệu quả, an toàn trên môi trường mạng là trách nhiệm của toàn xã hội.

Ông Vũ Quốc Thành, Phó Chủ tịch VNISA phát biểu khai mạc buổi lễ

Hiệp hội VNISA tổ chức cuộc thi Học sinh với An toàn thông tin dành cho các em học sinh THCS trên toàn quốc nhằm tuyên truyền, cung cấp kiến thức, kỹ năng sử dụng internet an toàn cho học sinh, phụ huynh học sinh trên cả nước; Tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Từ ngày 03/3, hệ thống thi chính thức của cuộc thi Học sinh với An toàn thông tin 2022 được mở, để các em học sinh THCS trên toàn quốc có thể tham dự thi qua website www.thihsattt.vn.

Theo đó, mỗi thí sinh chỉ được đăng ký một tài khoản để dự thi (theo mẫu đăng ký trên website). Thí sinh chỉ được thi một lần và có thể tham gia thi vào bất cứ thời điểm nào trong khoảng thời gian từ ngày 03/3/2022 đến 24h00 ngày 24/3/2022.

Trước đó, từ ngày 16/2 đến ngày 02/3, Ban tổ chức đã mở hệ thống đăng ký và thi thử, giúp các em học sinh có thể tìm hiểu thông tin và có những trải nghiệm tốt hơn khi tham dự thi chính thức. Cho đến nay đã có học sinh thuộc 63 tỉnh thành (với hơn 2.000 trường) truy cập vào website đăng ký thi.

Đề thi gồm 24 câu hỏi trắc nghiệm do hệ thống thi cung cấp ngẫu nhiên từ ngân hàng đề thi. Thời gian làm bài của thí sinh là 30 phút. Nội dung đề thi xoay quanh các câu hỏi về kiến thức phổ thông liên quan tới an toàn thông tin và bảo vệ trẻ em trên không gian mạng theo 8 chủ đề: Giáo dục về đạo đức, pháp luật; Kiến thức về tin học và an toàn thông tin; Bảo vệ thông tin các nhân của trẻ em và phòng chống nội dung xấu trên mạng; Phòng tránh các tương tác có hại trên mạng; Phòng tránh nguy cơ có hại trong quảng cáo và tiêu dùng trên mạng; Phòng chống nguy cơ mất an toàn mạng; Bảo vệ trẻ em trong sử dụng mạng xã hội và Sử dụng thiết bị di động an toàn.

Để xây dựng được một ngân hàng đề thi có chất lượng, phong phú, bao quát được các nội dung thi và phù hợp với trình độ, nhận thức của  đối tượng tham gia. Ban tổ chức cuộc thi đã được sự hỗ trợ của nhiều chuyên gia thuộc các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và các chuyên gia ATTT thuộc đơn vị hội viên của VNISA với hơn 700 câu hỏi trắc nghiệm trong cơ sở dữ liệu đề thi.

Bên cạnh đó, VNISA đã phối hợp với Tập đoàn Bkav xây dựng nền tảng CNTT thi trực tuyến riêng cho cuộc thi. Các em học sinh sau khi đăng ký tài khoản, có thể tham gia thi thử để làm quen với dạng câu hỏi và tốc độ làm bài thi.

Hệ thống thi online được bấm nút chính thức đưa vào sử dụng

Hoạt động này của VNISA đã được sự ủng, bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, đồng hành trực tiếp là Cục An toàn thông tin, Vụ Giáo dục chính trị Công tác học sinh, sinh viên và Cục Trẻ em.

Bên cạnh đó còn có sự phối hợp của nhiều tổ chức, doanh nghiệp như: Công ty Cổ phần BkavTikTok Việt Nam, Kaspersky, tổ chức Plan International Việt Nam, Childfund tại Việt Nam; World Vision Việt Nam, JICA tại Việt Nam, Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (Viện MSD); Cyberkid Việt Nam, CMC Viettel IDC.

Lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi sẽ được tổ chức trực tiếp và trực tuyến tại Hà Nội vào đầu tháng 4/2022.

Bích Thủy

Tin cùng chuyên mục

Tin mới