Phát động cuộc thi “Học sinh với An toàn thông tin” năm 2023

15:00 | 17/03/2023 | DOANH NGHIỆP
Sáng ngày 17/3/2023, tại Hà Nội đã diễn ra lễ phát động cuộc thi “Học sinh với An toàn thông tin” năm 2023 trên toàn quốc lần thứ hai. Cuộc thi do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức. Năm nay, cuộc thi được sự bảo trợ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; đồng hành trực tiếp là Vụ Giáo dục chính trị Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT), Cục ATTT (Bộ TT&TT) và Cục Trẻ em (Bộ LĐTB&XH).

Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút phát động cuộc thi "Học sinh với an toàn thông tin" năm 2023

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch VNISA cho biết, năm nay là năm bản lề triển khai thực hiện Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 - 2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và cũng là năm thứ hai cuộc thi “Học sinh với An toàn thông tin” được tổ chức, dành cho các em học sinh trung học cơ sở trên toàn quốc.

Ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch VNISA phát biểu tại Lễ phát động cuộc thi

Ông Nguyễn Thành Hưng chia sẻ, Internet đã và đang mang lại những lợi ích vô cùng to lớn, tuy nhiên, nó cũng luôn tồn tại nhiều mối nguy hại trên môi trường mạng đối với lứa tuổi học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau. Bởi vậy, hỗ trợ trẻ em học tập, giao tiếp, vui chơi hiệu quả, an toàn trên môi trường mạng là trách nhiệm của toàn xã hội.

“Đó cũng là lý do để chúng ta cùng tiếp tục chung tay tổ chức cuộc thi Học sinh với An toàn thông tin năm nay. Đây cũng là cơ hội để nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo đối với trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”, Chủ tịch VNISA nhấn mạnh.

Chủ tịch VNISA cũng bày tỏ mong muốn cuộc thi sẽ được lan tỏa tới các trường, các em học sinh phổ thông cơ sở trên toàn quốc, tới cả các trường ở vùng xa và sẽ được sự hưởng ứng tích cực của các em học sinh, các thầy cô giáo và các vị phụ huynh.

Cũng tại Lễ phát động, bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động thương binh và Xã hội, đại diện các đơn vị đồng tổ chức chia sẻ, vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng luôn được chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành, tổ chức xã hội rất quan tâm. Tiếp nối thành công cuộc thi lần thứ Nhất, năm nay, cuộc thi được tổ chức với mục đích tăng cường nhận thức cho trẻ em, học sinh, gia đình, xã hội về vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Cuộc thi đã tạo ra một sân chơi bổ ích cho lứa tuổi học sinh cấp trung học cơ sở.

Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động thương binh và Xã hội phát biểu tại Lễ phát động

Ngoài đăng tải trên trang web của VNISA, các Sở GD&ĐT, cuộc thi cũng được Tổng đài bảo vệ trẻ em 111 đăng tải với mong muốn cuộc thi thu hút đông đảo các học sinh tham gia. Thông qua nghiên cứu tài liệu, cuộc thi kỳ vọng trang bị thêm kiến thức cho các em học sinh chủ động bảo đảm an toàn trên môi trường mạng.

Để tạo tạo điều kiện cho các em học sinh có thể tìm hiểu thông tin và có những trải nghiệm tốt hơn khi tham dự thi chính thức, từ ngày 24/2/2023 đến ngày 21/3/2023, Ban tổ chức mở hệ thống đăng ký và thi thử. Theo thống kê, tính đến sáng ngày 17/3, đã có 23.000 học sinh THCS của 360 trường trên cả nước đăng ký dự thi; trong đó đã có 13.000 học sinh tham gia thi thử, số học sinh hoàn thành bài thi là 12.000.

Thời gian thi chính thức của các thí sinh tham gia “Học sinh với An toàn thông tin 2023” kéo dài trong 3 tuần, từ ngày 15/3/2023 đến hết ngày 5/4/2023. Các thí sinh dự thi trực tuyến qua trang web thihsattt.vn của Ban tổ chức. Mỗi thí sinh chỉ đăng ký một tài khoản để dự thi (theo mẫu đăng ký trên website). Thí sinh chỉ được thi 1 lần và có thể tham gia thi vào bất cứ thời điểm nào trong thời gian hệ thống thi chính thức mở.

Đề thi gồm 24 câu hỏi trắc nghiệm do hệ thống thi cung cấp ngẫu nhiên từ ngân hàng đề thi. Thời gian làm bài của thí sinh là 30 phút. Nội dung đề thi là kiến thức phổ thông liên quan tới an toàn thông tin và bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, từ vấn đề pháp lý, nhận diện các nguy cơ và các tình huống bảo đảm an toàn thông tin trên mạng.

Bà Trần Kim Phượng, Chánh văn phòng VNISA chia sẻ thông tin về cuộc thi năm nay

Chia sẻ thêm về cuộc thi năm nay, bà Trần Kim Phượng, Chánh văn phòng VNISA cho biết, ngân hàng đề thi năm nay được xây dựng trên cơ sở chỉnh lý, bổ sung cơ sở dữ liệu đề thi năm 2022, với gần 300 câu hỏi mới. Ban tổ chức cuộc thi đã được sự hỗ trợ của nhiều chuyên gia thuộc các đơn vị phối hợp tổ chức và đã xây dựng được 1.018 câu hỏi trắc nghiệm trong cơ sở dữ liệu đề thi.

VNISA cũng đã nâng cấp, hoàn thiện phần mềm thi trực tuyến của cuộc thi. Các em học sinh sau khi đăng ký tài khoản, có thể tham gia thi thử để làm quen với dạng câu hỏi và cách làm bài thi.

Ban tổ chức đã thiết lập 4 kênh hỗ trợ thí sinh trong thời gian mở hệ thống thi, với thời gian hỗ trợ từ 8h đến 22h hàng ngày. Cụ thể, Ban tổ chức tiếp nhận và hỗ trợ yêu cầu qua số điện thoại hotline 0981564086, qua tài khoản zalo 0981564086, qua Messenger m.me/childsafevietnam và qua email childsafe@vnisa.org.vn.

Trước đó, trong năm 2022, năm đầu tiên được tổ chức, cuộc thi “Học sinh với An toàn thông tin” đã thu hút 592.810 thí sinh của 5.783 trường THCS thuộc 63 tỉnh, thành phố tham dự. Ban tổ chức kỳ vọng cuộc thi năm nay sẽ có số lượng học sinh tham gia gấp rưỡi năm ngoái.

Cuộc thi năm nay sẽ có nhiều giải thưởng hấp dẫn (111 giải thưởng), bao gồm: giải tập thể dành cho 03 Sở GD&ĐT các địa phương (03 giải Nhất); giải tập thể dành cho trường THCS (03 giải Nhất và 05 giải Nhì). Các trường đạt giải tập thể còn được nhận thêm phần quà là Giải pháp an toàn Internet cho trường học (trị giá khoảng 20 triệu đồng/giải pháp) từ Ban tổ chức.

Giải cá nhân (với 100 giải thưởng) gồm bằng khen, giấy khen của Ban tổ chức cuộc thi và các phần quà công nghệ hấp dẫn, phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Lễ Tổng kết, trao giải, hội thảo chuyên đề dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 14/4/2023.

Bích Thủy

Tin cùng chuyên mục

Tin mới