ENISA và Europol phối hợp chống tội phạm mạng

09:23 | 01/07/2014 | AN TOÀN THÔNG TIN
Theo thông cáo báo chí ngày 26/6/2014, ENISA (Cơ quan an toàn mạng và bảo mật thông tin của Liên minh châu Âu) và Europol (cơ quan chống tội phạm của EU) đã ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược để chống lại tội phạm không gian mạng, đánh dấu một bước mới trong hợp tác chống tội phạm quốc tế. Theo thỏa thuận, ENISA và Europol sẽ tăng cường hợp tác nhằm hỗ trợ các nước thành viên EU và các tổ chức EU trong việc ngăn ngừa và đấu tranh chống tội phạm mạng.
Sự hợp tác sẽ bao gồm việc trao đổi kiến ​​thức và chuyên môn, xây dựng các báo cáo tình huống, báo cáo từ các phân tích chiến lược và triển khai thực thi, hướng đến "xây dựng năng lực" thông qua huấn luyện và đào tạo nâng cao nhận thức về phòng chống tội phạm mạng.
ENISA là một thành viên của Hội đồng quản trị Chương trình EC3 và đại diện cho EC3 tham gia nhóm thường trực tư vấn về các chương trình làm việc hàng năm nhằm củng cố an ninh mạng ởcấp EU và hạ chế tội phạm mạng. Các chương trình chính bao gồm: Thỏa thuận chung về giảm nhẹ Botnet; tham gia Tháng châu Âu về An ninh không gian mạng; Diễn tập chung mạng CyberEurope; Soạn thảo hướng dẫn thực hành cho các Trung tâm ứng cứu khẩn cấp mạng (CERT); và tăng cường hợp tác các CERT của EU thông qua các hội thảo và hội nghị….
Trong tuyên bố chung có nêu, Thỏa thuận này là một bước quan trọng trong cuộc chiến chống tội phạm mạng đang ngày một gia tăng, chiếm nhiều thời gian, tiền bạc do các cuộc tấn công nhắm vào cộng đồng chung. Thỏa thuận cam kết hai tổ chức cùng nhau đóng góp chuyên môn của mỗi bên để hỗ trợ công việc của nhau trong cuộc truy tìm tội phạm góp phần làm cho châu Âu trở thành nơi có các giao dịch trực tuyến an toàn. 
Alan Woodward, một giáo sư thỉnh giảng tại các bộ phận của máy tính tại Đại học Surrey, cố vấn đào tạo của EC3 nói rằng,Thỏa thuận này là một bước phát triển "rất tự nhiên", hai bên sẽ được phối hợp ở các cấp khác nhau; Giải quyết vấn đề tội phạm Internet phải là một nỗ lực xuyên biên giới. Hy vọng rằng, sự hợp tác này sẽ giúp Europol và ENISA xác định và phát triển các giải pháp khả thi mà các quốc gia thành viên và các cơ quan thực thi pháp luật mở rộng trong các quốc gia thành viên, có thể thực hiện để giải quyết hiệu quả đối với tội phạm mạng. 

Tin cùng chuyên mục

Tin mới