Học viện Kỹ thuật mật mã tổ chức hội thảo khoa học đảm bảo an toàn, an ninh mạng

15:00 | 06/04/2023 | AN TOÀN THÔNG TIN
Sáng ngày 06/4/2023, Học viện Kỹ thuật mật mã phối hợp với Công ty Cổ phần RISE JSC và Công ty RosTelecom Solar tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Mối đe dọa với các chức năng Chính phủ khi ứng dụng công nghệ thông tin. Nền tảng An ninh mạng mức Quốc gia. Các thành phần của một hệ thống bảo vệ hiệu quả”.

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Hoàng Văn Thức, Giám đốc Học viện Kỹ thuật mật mã cho biết: Các cuộc tấn công mạng, vi phạm dữ liệu với quy mô lớn đang liên tiếp diễn ra nhằm vào chính phủ, tập đoàn lớn, các hệ thống, cơ sở hạ tầng quan trọng của các quốc gia... để đánh cắp dữ liệu hoặc làm tê liệt hoạt động kinh tế, xã hội. Mức độ phức tạp của các mối đe dọa trên không gian mạng tăng lên do xu thế áp dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, 5G, điện toán đám mây, IoT,… và từ sự hợp tác chiến thuật chặt chẽ hơn giữa các nhóm tin tặc và tổ chức chính trị.

TS. Hoàng Văn Thức nhấn mạnh, an toàn, an ninh mạng là trọng tâm của quá trình chuyển đổi số, là trụ cột quan trọng tạo lập niềm tin số và sự phát triển thịnh vượng trong kỷ nguyên số. Đây là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, lâu dài nhằm khởi tạo và duy trì môi trường mạng an toàn, lành mạnh, tin cậy cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Đầu tư cho an toàn, an ninh mạng là đầu tư cho phát triển bền vững và tạo ra giá trị.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng, thời gian gần đây, Học viện Kỹ thuật mật mã đã chủ động phối hợp cùng nhiều doanh nghiệp, đơn vị thuộc các bộ, ban, ngành đi đầu trong lĩnh vực an toàn, an ninh mạng tổ chức nhiều Hội thảo, Hội nghị bàn về vấn đề này. Gần đây nhất là Hội thảo “Đảm bảo An ninh mạng của Việt Nam trong tình hình hiện nay - Những vấn đề đặt ra và Giải pháp” diễn ra ngày 17/2/2023. Tại Hội thảo lần này, đồng chí Hoàng Văn Thức mong muốn các đại biểu phân tích, chia sẻ những kinh nghiệm và làm rõ các thách thức, nguy cơ và có giải pháp cụ thể giúp phòng ngừa, ngăn chặn các cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin, các cơ quan, tổ chức nhà nước.

Trình bày tham luận tại Hội thảo, chuyên gia Oleg Slepov, Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển Nghiệp vụ, Công ty RosTelecom Solar (Nhà cung cấp dịch vụ và sản phẩm kỹ thuật số cho các hộ gia đình, doanh nghiệp tư nhân, nhà nước và Chính phủ Nga. Rostelecom cung cấp các giải pháp trong các lĩnh vực: Chính phủ điện tử, An ninh mạng, Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây, sinh trắc học, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, nhà ở… và nhiều lĩnh vực khác.) giới thiệu nền tảng an ninh mạng quốc gia của Liên bang Nga bao gồm: Trung tâm điều điều khiển An toàn thông tin quốc gia, hệ thống chống tấn công từ chối dịch vụ, hệ thống tường lửa, hệ thống cảnh bảo báo sớm nguy cơ mất an toàn quốc gia. Hệ thống tổng thể cấp quốc gia này chịu trách nhiệm bảo vệ an ninh Liên bang Nga trên không gian mạng hiệu quả trước các mối đe dọa gia tăng nhắm vào nước Nga, đặc biệt trong bối cảnh cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện nay.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, các chuyên gia đã trao đổi và thảo luận sôi nổi về vấn đề đảm bảo an toàn, an ninh mạng hiện nay. Kết quả của Hội thảo là một trong những cơ sở để Học viện đề xuất với Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ đưa ra những chủ trương, chính sách trong công tác đào tạo an toàn, an ninh mạng, đồng thời xây dựng cơ sở hạ tầng, vật chất cho Học viện. 

Học viện Kỹ thuật mật mã

Tin cùng chuyên mục

Tin mới