Hội thảo Ngày an toàn thông tin miền Bắc: “Chuyển đổi số gắn với an toàn thông tin, an ninh mạng trong Bộ Quốc phòng”

09:00 | 26/05/2023 | AN TOÀN THÔNG TIN
Ngày 24/5, tại Hà Nội, Viện 10/Bộ Tư lệnh 86 tổ chức Hội thảo Ngày an toàn thông tin miền Bắc với chủ đề “Chuyển đổi số gắn với an toàn thông tin, an ninh mạng trong Bộ Quốc phòng”. Hội thảo là diễn đàn trao đổi, thảo luận các chuyên đề về thực trạng, nhu cầu và các giải pháp công nghệ trong chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị trong Quân đội; các vấn đề kỹ thuật, công nghệ trong triển khai Chuyển đổi số gắn với an toàn thông tin, an ninh mạng trong Bộ Quốc phòng.

 

Toàn cảnh hội thảo

Tham dự Hội thảo có đồng chí Trung tá Phạm Thị Huyền, Viện trưởng Viện 10/Bộ Tư lệnh 86; đại diện các cơ quan, đơn vị thuộc Viện 10/Bộ Tư lệnh 86; Các chuyên gia, nhà giáo, diễn giả trong lĩnh vực an toàn thông tin đến từ các đơn vị, học viện, nhà trường trong Quân đội và Ban Cơ yếu Chính phủ.  

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Trung tá Phạm Thị Huyền, Viện trưởng Viện 10/Bộ Tư lệnh 86 nêu rõ: “Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 gắn liền với chuyển đổi số và an ninh mạng, mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho mỗi quốc gia. Sự phát triển mạnh về công nghệ trong lĩnh vực thông tin và truyền thông tạo ra công cuộc chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực của đời sống, kinh tế, chính trị, xã hội và đặc biệt là Quốc phòng - An ninh”.

Đồng chí Trung tá Phạm Thị Huyền, Viện trưởng Viện 10/BTL86 phát biểu khai mạc Hội thảo

Đồng chí Viện trưởng nhấn mạnh, hiện nay yêu cầu đảm bảo an ninh cho các hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia đặt ra hết sức bức thiết. Để ứng phó với những nguy cơ đến từ không gian mạng, Bộ Quốc phòng đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 trong Quân đội, trong đó nội dung triển khai trọng tâm của lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ quân sự liên quan đến Bộ Tư lệnh 86 như: Phát triển các sản phẩm bảo mật, an toàn thông tin; tập trung xây dựng phát triển hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng; Nghiên cứu công nghệ nền tảng, công nghệ lõi, làm cơ sở đẩy nhanh việc nắm bắt, chuyển giao, tạo ra các công nghệ mới; Nghiên cứu, phát triển các giải pháp phục vụ hoạt động bảo đảm an toàn thông tin và tác chiến không gian mạng, các hệ thống trinh sát, giám sát, phòng thủ và tấn công mạng, các thiết bị, hệ thống phục vụ mô phỏng, huấn luyện, thực hành.

Với những yêu cầu cấp thiết trên, Hội thảo Ngày An toàn thông tin khu vực miền Bắc chính là cơ hội để học hỏi, trao đổi, nắm bắt thực trạng, khó khăn và nhu cầu thực tế của các quân, binh chủng trong bảo đảm an toàn thông tin, phát triển ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, đồng thời cũng là cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, các ý tưởng trong lĩnh vực này.

TS. Bùi Công Thành, Viện 10/BTL86  trình bày tham luận tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu và khách mời tham dự đã được nghe tham luận của các chuyên gia an ninh mạng về 3 chủ đề chính bao gồm: Thực trạng, nhu cầu và giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số trong Quân đội; Các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin trong chuyển đổi số; Các giải pháp công nghệ và ứng dụng trong chuyển đổi số.

 

TS. Nguyễn Văn Nghị, Học viện Kỹ thuật mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ trình bày tham luận tại Hội thảo

Trong khuôn khổ Hội thảo đã có nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ kiến thức, giải pháp, kinh nghiệm đa chiều về lĩnh vực an toàn thông tin trong Quân đội như: Ứng dụng Blockchain cho cơ sở dữ liệu phân tán, công nghệ dữ liệu lớn và ứng dụng trong quân sự, bằng chứng không tiết lộ tri thức,...

Có thể thấy, Hội thảo Ngày an toàn thông tin miền Bắc 2023 thực sự là một diễn đàn giúp các cơ quan đơn vị trong toàn quân trao đổi thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực về an ninh mạng trong Quân đội. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng đã thu hoạch được nhiều ý tưởng, các nội dung và biện pháp mới, sáng tạo làm cơ sở định hướng nghiên cứu, phát triển các sản phẩm được đưa vào thực tiễn khai thác, sử dụng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của đơn vị và góp phần hiện đại hóa Quân đội.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Trường An

Tin cùng chuyên mục

Tin mới