Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Cơ yếu Việt Nam

14:27 | 01/09/2015 | AN TOÀN THÔNG TIN
Hướng tới kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Ban Cơ yếu Chính phủ đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập ngành Cơ yếu Việt Nam (12/9/1945 – 12/9/2015)
Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, từ Ban Mật mã thuộc Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam, đến nay, ngành Cơ yếu Việt Nam đã trở thành một ngành khoa học kỹ thuật cơ mật đặc biệt, được tổ chức thống nhất, chặt chẽ từ Trung ương đến các đơn vị cơ sở. Đội ngũ cán bộ, nhân viên của Ngành không ngừng trưởng thành, lớn mạnh về số lượng và chất lượng, cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Hệ thống kỹ thuật mật mã của Ngành từ bước đầu sử dụng các phương pháp thủ công, đến nay đã được tự động hóa và đa dạng về chủng loại sản phẩm. Ngành đã xây dựng được các giải pháp kỹ thuật tổng thể về bảo mật và an toàn thông tin, đáp ứng yêu cầu bảo đảm thông tin phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang được tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời trong mọi tình huống.

Có được những thành tựu trên là nhờ sự quan tâm, lãnh đạo trực tiếp của Đảng, Nhà nước đối với ngành Cơ yếu ngay từ ngày đầu thành lập và sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, chủ động, kiên trì, sáng tạo, tâm huyết, hy sinh thầm lặng của đội ngũ cán bộ, nhân viên, chiến sỹ ngành Cơ yếu Việt Nam trong suốt 70 năm qua.

Ghi nhận những công lao, đóng góp to lớn của Ngành trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều phần thưởng cao quý khác cho ngành Cơ yếu Việt Nam.

Trong giai đoạn cách mạng mới, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin - viễn thông, các thế lực thù địch, phản động, tội phạm mạng ngày càng dùng nhiều âm mưu, thủ đoạn, sử dụng nhiều phương tiện hiện đại xâm nhập vào hệ thống mạng thông tin trọng yếu để thu thập, lấy cắp thông tin bí mật nhà nước. Bên cạnh đó, chiến tranh mạng trở nên hiện hữu và là mối đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình và an ninh toàn cầu. Bối cảnh đó tạo ra những thách thức lớn, nhưng cũng mở ra những điều kiện mới cho sự phát triển của ngành Cơ yếu.

Trong thời gian tới, ngành Cơ yếu cần tiếp tục chủ động, nỗ lực, phấn đấu không ngừng vượt qua mọi khó khăn thử thách, phát huy truyền thống “Trung thành, Tận tụy, Đoàn kết, Kỷ luật, Sáng tạo”, xây dựng Ngành chính quy, hiện đại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa.


Hòa trong không khí phấn khởi, tự hào của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta với nhiều hoạt động thiết thực hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Ban Cơ yếu Chính phủ đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập ngành Cơ yếu Việt Nam (12/9/1945 - 12/9/2015) với các nội dung chính sau: 

Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập ngành Cơ yếu Việt Nam và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh

Lễ Kỷ niệm sẽ diễn ra sáng ngày 12/9/2015, tại Ban Cơ yếu Chính phủ, Hà Nội. Tham dự buổi Lễ sẽ có các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo một số Bộ, ngành và các đại biểu của ngành Cơ yếu. Lễ mít tinh và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh (lần 2) khẳng định và tôn vinh những thành tựu đã đạt được của ngành Cơ yếu trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, giáo dục và phát huy tinh thần yêu nước, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của ngành Cơ yếu, nâng cao nhận thức về nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên, công nhân viên, chiến sĩ ngành Cơ yếu trong việc nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập ngành Cơ yếu Việt Nam, ngày 2/7/2015 Chủ tịch nước đã ký Quyết định tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh (lần 2) cho ngành Cơ yếu Việt Nam vì “Đã có công lao to lớn, có nhiều thành tích xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc”. Đây là một sự kiện trọng đại và là niềm vinh dự lớn đối với ngành Cơ yếu Việt Nam.
Năm 1985, nhân dịp Kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập, ngành Cơ yếu Việt Nam đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ Nhất. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (12/9/2005) ngành Cơ yếu Việt Nam cũng đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng phần thưởng cao quý nhất là Huân chương Sao vàng.

Đẩy mạnh các phong trào Thi đua yêu nước

Phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích xuất sắc hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập ngành Cơ yếu Việt Nam đã được triển khai sâu rộng trong toàn Ngành. Ngày 24/4/2015, Đại hội Thi đua yêu nước của ngành Cơ yếu Việt Nam giai đoạn 2010 - 2015 đã được tổ chức tại Hà Nội. Các báo cáo trong Đại hội đã đánh giá kết quả phong trào thi đua yêu nước; khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của ngành Cơ yếu Việt Nam giai đoạn 2010 - 2015. Qua các phong trào thi đua ở đó đã phát huy và nhân rộng nhiều điển hình tiên tiến, nhiều tấm gương “người tốt, việc tốt” tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì sự nghiệp chung, từ đó thi đua yêu nước trở thành phong trào tự giác, thường xuyên trong toàn ngành Cơ yếu. Đại hội cũng đã đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, biện pháp tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng và phong trào thi đua yêu nước của Ngành giai đoạn 2015 - 2020. 

Trong dịp này, Ban Cơ yếu Chính phủ đã tổ chức Đoàn cán bộ đến đặt hoa tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ, tổ chức Lễ báo công dâng Bác và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tổ chức các hoạt động tìm hiểu lịch sử, truyền thống của Ngành 

Các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, truyền thống ngành Cơ yếu nhằm tuyên truyền, giáo dục, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của Ngành đã được triển khai. 

Cũng trong dịp này, Bảo tàng ngành Cơ yếu Việt Nam đã được cải tạo, nâng cấp và bổ sung tư liệu, hiện vật để đón các đoàn khách Quốc tế, các Bộ, ngành cùng cán bộ, nhân viên, học viên trong toàn Ngành đến thăm quan. Ban Cơ yếu Chính phủ cũng đã hoàn thành xây dựng Di tích lịch sử Ban Cơ yếu Trung ương Cục miền Nam tại khu di tích lịch sử cách mạng thuộc tỉnh Tây Ninh.

Đẩy mạnh các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa

Những năm qua, các cơ quan, đơn vị trong ngành Cơ yếu đã thường xuyên có nhiều hoạt động thiết thực, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và “Đền ơn đáp nghĩa”. Chỉ trong hai năm 2014 - 2015, Ban Cơ yếu Chính phủ phối hợp với các đơn vị Cơ yếu và địa phương tổ chức xây dựng 8 nhà tình nghĩa và nhà đồng đội cho các thân nhân liệt sĩ, các cán bộ từng tham gia công tác trong ngành Cơ yếu có hoàn cảnh khó khăn tại 6 tỉnh, thành phố (Cao Bằng, Thái Bình, Hải Dương, Bình Thuận, Đăk Lắk, Cà Mau). Ngoài ra, Lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các đồng chí cán bộ Lão thành Cách mạng của ngành Cơ yếu và thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ nhân ngày 27/7.

Trong dịp này, Ban Cơ yếu Chính phủ đã tổ chức các buổi gặp mặt truyền thống cán bộ Cơ yếu nghỉ hưu, chuyển ngành tại nhiều địa phương trong cả nước. Đây cũng là dịp để các thế hệ cán bộ, nhân viên Cơ yếu được gặp gỡ, cùng nhau ôn lại lịch sử, truyền thống của Ngành.

Tổ chức Hội thi Kỹ thuật nghiệp vụ mật mã ngành Cơ yếu lần thứ V (năm 2015)

Hội thi Kỹ thuật nghiệp vụ mật mã lần thứ V được tổ chức tại Hà Nội với 4 môn thi. Tham dự thi gồm 5 đội tuyển: Cơ yếu Quân đội, Cơ yếu Công an, Cơ yếu Ngoại giao, Cơ yếu Đảng - Chính quyền và Học viện Kỹ thuật mật mã. Kết thúc Hội thi, đã có 31 giải thưởng dành cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích cao.

Trước đó, ngày 23/6/2015, Hội thi Kỹ thuật nghiệp vụ mật mã toàn quân lần thứ IX đã được tổ chức với 78 thí sinh của 26 đơn vị đầu mối toàn quân tham dự. Nội dung thi toàn diện cả 5 môn, kết quả đã có 38 giải thưởng được trao cho các tập thể, cá nhân. Ngày 2/7/2015, Hội thi Kỹ thuật nghiệp vụ mật mã lực lượng Cơ yếu Công an nhân dân năm 2015 cũng được tổ chức tại Hà Nội. Qua 4 môn thi, Hội thi đã trao 20 giải Nhất, Nhì, Ba cho các tập thể, cá nhân xuất sắc. 

Hội thi Kỹ thuật nghiệp vụ mật mã trong Ngành là hoạt động chuyên môn định kỳ nhằm kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện kỹ thuật và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên, tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Cơ yếu. Đây là dịp để cán bộ, nhân viên làm công tác Cơ yếu trau dồi kỹ năng nghiệp vụ và kinh nghiệm công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ. 

Các hoạt động tuyên truyền về ngành Cơ yếu 

Trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Ngành, Ban Cơ yếu Chính phủ đã xây dựng phim phóng sự về ngành Cơ yếu Việt Nam thời kỳ mới; xuất bản số đặc biệt của Tạp chí Cơ yếu, Tạp chí An toàn thông tin, tập sách ảnh về “Hoạt động của ngành Cơ yếu Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, ấn phẩm “70 năm Khoa học Công nghệ Mật mã Việt Nam” và Tuyển tập thơ chọn lọc của các tác giả trong Ngành; tổ chức cho cán bộ, nhân viên và các đoàn đại biểu đến thăm quan Bảo tàng ngành Cơ yếu Việt Nam... Bên cạnh đó, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức sôi nổi tại các cơ quan, đơn vị trong toàn Ngành.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới