Khóa học Giới thiệu về Lý thuyết mã hóa và ứng dụng

08:00 | 24/04/2019 | AN TOÀN THÔNG TIN
Trong hai ngày 18 - 19/04, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) đã tổ chức miễn phí khóa học giới thiệu về Lý thuyết mã hóa và ứng dụng, thu hút hơn 50 chuyên gia, sinh viên tới tham dự.

Toàn cảnh khóa học

Lý thuyết mã hóa được phát minh từ những năm 40 của thế kỷ 20, để bảo vệ dữ liệu khỏi nhiễu trên đường truyền. Đến nay, ngoài ứng dụng trong mạng truyền thông, lý thuyết này còn được ứng dụng rộng rãi và rất thành công trong nhiều lĩnh vực khác của khoa học máy tính và kĩ thuật điện tử như lưu trữ dữ liệu, bộ nhớ và bộ nhớ đệm, mật mã, truy vấn thông tin riêng tư và điện toán phân tán. Nguyên lý cơ bản của lý thuyết mã hóa là sử dụng sự dư thừa thông tin để giảm lỗi cho các hệ thống thông tin hoặc tăng năng suất hoạt động của chúng. Bài toán đặt ra là làm sao thiết kế sự dư thừa thông tin này một cách thông minh để tối ưu nhiều tiêu chuẩn hoạt động cùng một lúc.

Tại khóa học, diễn giả là các giảng viên, nhà nghiên cứu về Lý thuyết mã hóa đến từ nhiều nước trên thế giới, có thể kể đến: Giáo sư Eitan Yaakobi (Học viện Công nghệ Israel, Israel), Tiến sĩ Đậu Sơn Hoàng (Đại học RMIT, Australia), Tiến sĩ Vũ Văn Khu (Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore) và Tiến sĩ Trần Thị Lượng (Học viện Kỹ thuật mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ). Nội dung của khóa học tập trung vào một số ứng dụng quan trọng nhất của kỹ thuật mã hóa trong hệ thống lưu trữ dữ liệu phân tán, bộ nhớ flash và bộ nhớ race-track; điện toán phân tán và mật mã.

Mục tiêu của khóa học là cung cấp kiến thức nền tảng về Lý thuyết mã hóa cho đối tượng là học sinh, sinh viên tại Việt Nam. Đây được coi là môt trong những hoạt động vì cộng đồng của VIASM, nhằm tạo cầu nối cho các nghiên cứu viên trong nước và quốc tế, đồng thời là diễn đàn chia sẻ những thông tin hữu ích cho các nhà nghiên cứu và sinh viên muốn tiếp tục học tập ở nước ngoài. Cùng với đó, khóa học cũng bàn về các bài toán mở hiện đang được cộng đồng nghiên cứu quan tâm. Đây là cơ sở để các nhà nghiên cứu, tổ chức, doanh nghiệp phát triển những hướng đi cho những nghiên cứu sau này.

Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán là một tổ chức khoa học và công nghệ công lập đặc thù hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu toán học. VIASM được thành lập năm 2010, trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, với nhiệm vụ chính là nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của các nhà toán học Việt Nam đang làm việc ở các trường đại học và viện nghiên cứu trong nước. Bên cạnh đó, VIASM cũng có nhiệm vụ làm hạt nhân cho việc vận hành Chương trình trọng điểm quốc gia về phát triển toán học 2011-2020. 

Hình thức hoạt động chính của VIASM là tổ chức các nhóm chuyên môn, tập hợp các nhà khoa học ở trong nước, các nhà khoa học Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài cũng như những chuyên gia nước ngoài có uy tín trong cùng một lĩnh vực đến làm việc ngắn hạn ở Viện. Phối hợp với Chương trình trọng điểm, VIASM thường xuyên tổ chức các trường hè, các khoá đào tạo ngắn hạn và các hoạt động phổ biến kiến thức khoa học cho công chúng.

Để biết thêm chi tiết về các hoạt động của VIASM trong năm, bao gồm các khóa học ngắn hạn miễn phí, bạn đọc vui lòng truy cập tại đây.

Thảo Uyên

Tin cùng chuyên mục

Tin mới