Thỏa thuận hợp tác giữa các cơ sở đào tạo trọng điểm về an toàn thông tin

15:01 | 30/03/2016 | AN TOÀN THÔNG TIN
Sáng ngày 29/3/2016 tại Hà Nội, Học viện Kỹ thuật Mật mã phối hợp với Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị các cơ sở đào tạo trọng điểm về an toàn thông tin theo Đề án 99 của Chính phủ. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, Trưởng Ban điều hành Đề án đã tới dự và chủ trì Hội nghị.
Phía Ban Cơ yếu Chính phủ có sự tham dự của Thiếu tướng, TS. Đào Quốc Trị, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ. Về phía Học viện Kỹ thuật Mật mã có Thiếu tướng, TS. Nguyễn Nam Hải, Giám đốc Học viện, các đồng chí trong Ban giám đốc và đại diện các đơn vị trong Học viện.

Tới tham dự Hội nghị có các thành viên trong Ban điều hành Đề án 99: Thiếu tướng, PGS.TS. Đinh Thế Cường, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, BTTM-BQP; Ông Nguyễn Vĩnh An, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ TT&TT; Ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT và một số thành viên Ban điều hành.


Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu chỉ đạo Hội nghị 

Đại diện lãnh đạo của các cơ sở đào tạo trọng điểm về an toàn thông tin theo Đề án 99 của Chính phủ đến tham dự Hội nghị gồm: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Công nghệ thông tin – Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện An ninh nhân dân, Học viện Công nghệ Bưu chính – Viễn thông, Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Kỹ thuật mật mã và các tổ chức khác.

Phát biểu tại Hội nghị, đ/c Thiếu tướng, TS. Nguyễn Nam Hải, đại diện cho đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị đã nhấn mạnh, Hội nghị này là bước tiến quan trọng trong hợp tác góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong Đề án 99 của Chính phủ đã đặt ra; Khẳng định tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực an toàn thông tin (ATTT) góp phần vào công cuộc bảo vệ an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Học viện Kỹ thuật Mật mã là cơ sở đào tạo lập được nhiều thành tích trong đào tạo và nghiên cứu khoa học. Học viện là trường đại học đầu tiên trong cả nước đào tạo kỹ sư ATTT, thạc sĩ ATTT. Sau 12 năm đào tạo chuyên ngành ATTT, Học viện đã đào tạo được hơn 1500 kỹ sư ATTT. Với những thành tích đạt được, Học viện được coi là đơn vị dẫn đầu trong đào tạo về ATTT trên cả nước.


Thiếu tướng, TS. Nguyễn Nam Hải, Giám đốc Học viện Kỹ thuật Mật mã phát biểu khai mạc Hội nghị

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao lễ ký kết hợp tác giữa các cơ sở trọng điểm trong Hội nghị. Thứ trưởng mong muốn hoạt động này sẽ có hiệu quả, sau lễ ký kết sẽ có những hoạt động thiết thực vào công tác đào tạo nguồn nhân lực ATTT nói chung và tại 8 cơ sở đào tạo trọng điểm nói riêng, góp phần thực hiện thành công Đề án 99 của Chính phủ.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho rằng, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ này, đòi hỏi các cơ sở đào tạo trọng điểm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo bằng việc cải cách, đổi mới về phương pháp và chương trình đào tạo, bám sát nhu cầu xã hội, tham khảo chương trình đào tạo của các trường đại học danh tiếng trên thế giới. Các cơ sở đào tạo trọng điểm cũng cần phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp cho sinh viên tiếp cận các nghiệp vụ thực tế, rèn luyện được các kỹ năng mềm ngay từ khi còn đang trong quá trình học tập.

Nhằm thúc đẩy và mở rộng hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực ATTT giữa các trường đại học; phát triển nguồn nhân lực ATTT chất lượng cao, góp phần thực hiện thắng lợi Đề án 99 “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin đến năm 2020” của Chính phủ, trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện lãnh đạo 8 cơ sở đào tạo trọng điểm về ATTT đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu khoa học về ATTT.

Các bên đều nhất trí rằng để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ATTT theo chủ trương của Chính phủ, các cơ sở đào tạo trọng điểm về ATTT cần hợp tác chặt chẽ với nhau trong đào tạo và nghiên cứu khoa học về ATTT. Các bên tiếp tục kêu gọi sự hưởng ứng, hợp tác từ các cơ sở đào tạo khác.

Nội dung hợp tác bao gồm: Phối hợp tham mưu, đề xuất cho Bộ GD&ĐT về đào tạo ngành nghề an toàn thông tin; Hợp tác, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về các chương trình, giáo trình về ATTT; Phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo, xây dựng và thực hiện các chương trình nghiên cứu chung, qua đó có thể áp dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tế phục vụ cho các lĩnh vực khác nhau; Trao đổi các nhà khoa học, học giả nghiên cứu và chuyên gia cho các mục đích đào tạo, nghiên cứu khoa học về ATTT; Phối hợp tổ chức diễn đàn, sân chơi về ATTT cho sinh viên của các Trường.


Đại diện lãnh đạo các Cơ sở đào tạo trọng điểm về ATTT ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác

Bên cạnh đó, 8 cơ sở đào tạo trọng điểm về ATTT cũng thống nhất cách thức thực hiện thỏa thuận hợp tác. Theo đó, hàng năm luân phiên mỗi đơn vị chịu trách nhiệm chủ trì các hoạt động. Đầu năm (hoặc trong thời gian thích hợp), đơn vị chủ trì dự kiến kế hoạch hoạt động trong năm; lập kế hoạch tổ chức họp mặt các đơn vị để thống nhất nội dung kế hoạch hoạt động cụ thể sẽ được tổ chức trong năm.

Các bên đồng ý đề nghị Học viện Kỹ thuật Mật mã đăng cai chủ trì hoạt động hợp tác trong năm 2016. Họat động dự kiến trong năm 2016 là tổ chức Hội thảo quốc tế về khoa học và công nghệ an toàn thông tin vào tháng 11/2016.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới