Thúc đẩy hợp tác khoa học và công nghệ thông qua Hội thảo UEC Đông Nam Á

14:00 | 09/09/2024 | AN TOÀN THÔNG TIN
Sáng ngày 07/9, tại Hà Nội, Hội thảo UEC Đông Nam Á lần thứ 11 đã diễn ra, với sự tham gia của các nhà khoa học và chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an toàn thông tin, mật mã và công nghệ viễn thông. Đây là sự kiện thường niên do Trường UEC Nhật Bản tổ chức, nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và trao đổi giáo dục giữa các trường đại học khu vực Đông Nam Á với Nhật Bản.

Sự kiện lần này do Trường UEC Nhật Bản phối hợp với Học viện Kỹ thuật Mật mã (Ban Cơ yếu Chính phủ) tổ chức, tập trung vào các lĩnh vực như an toàn thông tin, mật mã, công nghệ thông tin và viễn thông, những vấn đề đang trở thành trọng tâm trong bối cảnh thế giới ngày càng kết nối và phụ thuộc vào công nghệ.

Trong bài phát biểu khai mạc, GS. TS. Nguyễn Hiếu Minh, Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật mật mã nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc hợp tác quốc tế trong việc giải quyết các thách thức phức tạp của an ninh mạng và bảo mật thông tin. Ông chia sẻ: “Trong thế giới ngày càng kết nối này, tầm quan trọng của sự hợp tác quốc tế là không thể phủ nhận. Hội thảo UEC Đông Nam Á cung cấp một nền tảng tuyệt vời để thúc đẩy quan hệ đối tác và chia sẻ kiến ​​thức. Không chỉ sự hợp tác giữa UEC và các trường đại học Việt Nam, các trường đại học khác trong khu vực Đông Nam Á, mà cả các hoạt động hợp tác trao đổi thông tin khoa học cũng là minh chứng mạnh mẽ cho mối quan hệ giữa hai Chính phủ và nhân dân hai quốc gia”.

GS. TS. Nguyễn Hiếu Minh, Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật mật mã phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo diễn ra trong 02 ngày từ 07 - 08/9/2024. Trong ngày đầu tiên diễn ra Hội thảo, các đại biểu đại diện của Đại sứ quán Nhật Bản, các trường đại học từ Thái Lan, Indonesia và Việt Nam đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác giáo dục và nghiên cứu, trong đó có nhiều đề tài nghiên cứu đang được triển khai, điều này thể hiện rõ ràng tầm quan trọng của việc trao đổi kiến thức và kinh nghiệm giữa các quốc gia để giải quyết các thách thức an toàn thông tin trong khu vực.

Một trong những điểm nhấn của Hội thảo là việc thảo luận về các sáng kiến nghiên cứu chung giữa Trường UEC Nhật Bản và các Trường Đại học tại Đông Nam Á. Chương trình trao đổi sinh viên và giảng viên cũng là một chủ đề được quan tâm đặc biệt. Các đại biểu đã thảo luận về các cơ hội trao đổi ngắn hạn và dài hạn cho sinh viên và giảng viên, trong đó có chương trình trao đổi sinh viên ngắn hạn JUSST và học bổng MEXT từ chính phủ Nhật Bản. Đây được xem là cơ hội để các sinh viên có thể tiếp cận với nền giáo dục và nghiên cứu khoa học tiên tiến của Nhật Bản, đồng thời thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác giữa các quốc gia.

Một phần quan trọng khác của Hội thảo là phiên thảo luận về hợp tác giữa doanh nghiệp và các trường đại học tại Việt Nam. Hội thảo đã trình bày về những dự án hợp tác giữa UEC và các doanh nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt là sự đóng góp của Hiệp hội Cựu sinh viên UEC tại Việt Nam. Những dự án này không chỉ giúp đẩy mạnh mối liên kết giữa các trường đại học và doanh nghiệp mà còn thúc đẩy sự phát triển công nghệ và kinh tế của Việt Nam thông qua việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến từ Nhật Bản.

Tại Hội thảo, nhiều phiên thảo luận trực tuyến của các chuyên gia đến từ Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam,… đã chia sẻ về những nghiên cứu mới nhất trong các lĩnh vực như hệ thống thông tin, mạng 5G/6G và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong điều chỉnh cung cầu năng lượng. Các bài trình bày về hệ thống giáo dục và nghiên cứu sinh của UEC cũng giúp mở ra cơ hội hợp tác mới giữa các trường đại học và tổ chức trong khu vực.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Hội thảo UEC Đông Nam Á 2024 đã thành công trong việc tạo ra một diễn đàn để các trường đại học và tổ chức khoa học trong khu vực ASEAN và Nhật Bản thảo luận và đề xuất những giải pháp nhằm giải quyết các thách thức trong lĩnh vực an toàn thông tin và công nghệ. Với sự tham gia tích cực của các đại diện từ nhiều quốc gia, Hội thảo không chỉ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa các trường đại học mà còn mở ra nhiều cơ hội mới trong việc phát triển khoa học và công nghệ khu vực.

Quốc Trường

Tin cùng chuyên mục

Tin mới