Tổng kết và trao giải cuộc thi trực tuyến "Học sinh với an toàn thông tin" năm 2023

16:00 | 25/05/2023 | AN TOÀN THÔNG TIN
Sáng 25/5 tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam phối hợp cùng Vụ Giáo dục chính trị Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT), Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) và Cục Trẻ em (Bộ LĐTB&XH) tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi trực tuyến “Học sinh với an toàn thông tin” năm 2023.

Đây là năm thứ hai cuộc thi được tổ chức dành cho học sinh trung học cơ sở trên toàn quốc, với mục tiêu xuyên suốt là cung cấp kiến thức, kỹ năng sử dụng internet an toàn, hiệu quả cho học sinh, phụ huynh học sinh trên cả nước; tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng. 

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch VNISA Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn khẳng định rằng bảo vệ trẻ em trước những nguy cơ, cạm bẫy trên Internet và kiến tạo cho các em một môi trường mạng an toàn, lành mạnh là trách nhiệm chung của tất cả chúng ta, của toàn xã hội".

Chủ tịch VNISA Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại buổi lễ

Đại diện Cục An toàn thông tin, Giám đốc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam - VNCERT/CC, ông Nguyễn Đức Tuân cho hay, Internet đang đi vào mọi mặt đời sống xã hội và trẻ em đang sử dụng Internet hàng ngày. Bên cạnh những lợi ích có được từ việc tiếp cận Internet, môi trường này cũng đưa đến nhiều mối nguy hiểm cho trẻ em, từ việc tiếp cận thông tin tiêu cực, độc hại tới nguy cơ bị bắt nạt, lừa đảo, thậm chí bị xâm hại, gây nguy hiểm tới tính mạng. Điều đó cho thấy, việc trang bị cho trẻ em kiến thức, kỹ năng về an toàn thông tin mạng là rất quan trọng. Trong việc xây dựng năng lực số, một năng lực thiết yếu của công dân trong thời đại hiện nay thì an toàn thông tin luôn là một trụ cột quan trọng.

"Cục An toàn thông tin mong rằng ngoài cuộc thi này sẽ ngày càng có nhiều hoạt động hơn nữa về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, vì bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng chính là góp phần xây dựng, vun đắp tương lai của đất nước và bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng là trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân, của toàn xã hội", ông Nguyễn Đức Tuân bày tỏ.

Ông Nguyễn Đức Tuân, Giám đốc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam - VNCERT/CC chia sẻ tại buổi lễ

Đánh giá cao vai trò kết nối của VNISA để tổ chức cuộc thi, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em Nguyễn Thị Nga tin rằng với nỗ lực của nhiều cơ quan, tổ chức cả trong và ngoài nước, công tác bảo vệ trẻ em nói chung và bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng sẽ giúp mang đến cho trẻ em môi trường hoạt động an toàn, thân thiện, lành mạnh hơn.  

Phó Cục trưởng Cục Trẻ em Nguyễn Thị Nga phát biểu tại Lễ trao giải

Sau 21 ngày triển khai với hình thức thi trực tuyến, cuộc thi đã thu hút hơn 740 nghìn thí sinh thuộc hơn 5.000 trường trên cả nước tham dự. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh là địa phương có nhiều thí sinh tham dự nhất với 90.648 thí sinh. Trường có nhiều thí sinh dự thi nhất là THCS Trung Mỹ Tây 1, TP. Hồ Chí Minh 2.323 thí sinh.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 03 Giải Nhất cho các học sinh: Nguyễn Trần Lê Na (Quảng Bình); Phạm Anh Tú (Lạng Sơn); Nguyễn Nhật Phú (Quảng Bình).

Em Nguyễn Nhật Phú, một trong ba thí sinh đoạt giải Nhất cá nhân của cuộc thi

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng đã trao 8 giải Nhì, 15 giải Ba, 74 giải Khuyến khích cho các em học sinh có thành tích xuất sắc và 11 giải tập thể cho các Sở giáo dục và đào tạo, các trường. 

Các giải Nhất tập thể đã được trao cho 3 Sở GD&ĐT của 3 địa phương Bắc Giang, Bắc Kạn, Hậu Giang có tỷ lệ học sinh tham gia cao nhất; 3 trường có nhiều thí sinh tham gia cuộc thi nhất là các trường thuộc 2 huyện Hóc Môn và Bình Chánh của TP.HCM: THCS Trung Mỹ Tây 1, THCS Đông Thạnh và THCS Vĩnh Lộc B. Theo đại diện Ban tổ chức, ngoài phần thưởng, năm nay cả 8 trường đạt giải tập thể còn được tặng 1 bộ giải pháp an toàn Internet cho trường học SafeGate School.

Đại diện 1 trong 3 trường của Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều thí sinh tham gia nhất

Các cơ quan, đơn vị tham gia tổ chức cuộc thi đã cùng cam kết chung tay có những hành động thiết thực, hiệu quả để kiến tạo một môi trường an toàn cho trẻ em trên không gian mạng. Theo cam kết, những nội dung chính sẽ được các đơn vị tập trung thời gian tới gồm tham gia hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý của Việt Nam về bảo vệ trẻ em trên mạng; hợp tác, huy động sự tham gia của  xã hội và tuyên truyền, thúc đẩy nâng cao nhận thức kỹ năng bảo đảm an toàn trên mạng.

Đại diện các đơn vị phối hợp tổ chức cuộc thi thực hiện nghi thức cam kết chung tay kiến tạo môi trường an toàn cho trẻ em trên không gian mạng

Cũng trong khuôn khổ buổi Lễ đã diễn ra phiên Tọa đàm với chủ đề “Bảo vệ dữ liệu cá nhân và phòng chống thông tin độc hại đối với trẻ em trên mạng: Từ chính sách, nhận thức đến công nghệ". Nhiều giải pháp từ pháp luật, chính sách, để tăng cường tính phòng ngừa, đấu tranh, bảo vệ trẻ em, nâng cao nhận thức cho trẻ em, cho phụ huynh trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân, cũng như các công cụ phần mềm giám sát trẻ em sử dụng internet trong gia đình, trường học đã được đề cập, qua đó giúp học sinh, phụ huynh nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Thuỳ Anh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới