Công nghệ AI Trung Quốc tạo ra sinh viên ảo đầu tiên

13:00 | 22/06/2021 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Ngày 03/6/2021, Hua Zhibing đã đăng bài đầu tiên trên Weibo thông báo về việc sẽ theo học Khoa Khoa học máy tính và Công nghệ tại Đại học Thanh Hoa. Khác biệt với tất cả sinh viên đại học bình thường, cô là sinh viên ảo đầu tiên của Trung Quốc được hỗ trợ bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI).

Hua Zhibing, sinh viên ảo đầu tiên của Trung Quốc

Ngoại hình, giọng nói và nhạc nền của Hua Zhibing trong Vlog cũng như các bức tranh của cô, tất cả đều được phát triển trên một mô hình AI quy mô lớn có tên là Wudao 2.0. Wudao 2.0 đã được công bố tại Hội thảo của Học viện Trí tuệ nhân tạo Bắc Kinh (BAAI) 2021 hôm 01/6/2021.

Giáo sư Tang Jie, Phó Giám đốc Học viện BAAI và là Giáo sư tại Khoa Khoa học máy tính và Công nghệ, Đại học Thanh Hoa - một trong những nhà phát triển chính của Hua Zhibing cho biết, WuDao 2.0 sử dụng 1,75 nghìn tỉ thông số để mô phỏng giọng nói đàm thoại, viết thơ và hiểu hình ảnh, phá vỡ kỷ lục 1,6 nghìn tỉ thông số trước đó do Switch Transformer của Google thiết lập.

Các tác phẩm được trưng bày tại Đại hội Trí tuệ thế giới ở Thiên Tân, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, ngày 20/5/2021

Giáo sư Tang nói rằng, Wudao 2.0 đã đạt được kết quả xuất sắc trong 9 nhiệm vụ tiêu chuẩn trong mô hình đào tạo trước và gần như vượt qua phép thử Turing (bài kiểm tra khả năng trí tuệ của máy tính) trong sáng tác thơ và câu ghép, tóm tắt văn bản, trả lời câu hỏi và vẽ tranh. Khi một máy tính thuyết phục đủ số người tin rằng nó không phải là máy mà là con người, trí thông minh của máy tính được cho là sẽ "vượt qua" bài kiểm tra.

BAAI phát hành phiên bản Wudao 1.0 vào ngày 20/3/2021. Việc nghiên cứu và phát triển Wudao 2.0 đã thu hút hơn 100 nhà khoa học AI cao cấp nhất trên khắp Trung Quốc. Thuật toán cơ bản của nó được phát triển trên nền tảng siêu máy tính do Trung Quốc tự xây dựng.

Wudao 2.0 nhằm mục đích cho phép máy móc suy nghĩ như con người, hướng tới AI toàn cầu và cho phép các nhà phát triển xây dựng một hệ sinh thái ứng dụng AI. Bất kỳ nhà nghiên cứu và doanh nghiệp nào cũng có thể đăng ký sử dụng mô hình dự báo miễn phí. Hua Zhibing là kết quả của những nỗ lực chung giữa BAAI cùng với các công ty công nghệ Zhipu.AI và Xiaoice.

Cô sinh viên ảo này sẽ học dưới sự hướng dẫn của giáo sư Tang và đang chạy đua với thời gian để học hỏi và cải thiện mỗi ngày trong các lĩnh vực như khả năng suy luận logic. Theo giáo sư Tang, sinh viên ảo của ông sẽ phát triển và học nhanh hơn một người bình thường. Nếu năm nay cô bắt đầu học với trình độ của đứa trẻ 6 tuổi, thì cô sẽ đạt được trình độ nhận thức của một đứa trẻ 12 tuổi trong vòng 1 năm.

Theo ông, Hua đã biết làm thơ và vẽ, cô còn có năng khiếu âm nhạc, có một số khả năng lý luận và thể hiện cảm xúc. Đây là nét khác biệt của cô so với các nhân vật ảo khác. Ưu điểm này có được là nhờ mô hình học máy được đào tạo trước có thể điều khiển hàng chục nghìn bộ vi xử lý máy tính.

Tuệ Minh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới