Giải thưởng "Make in Viet Nam" năm 2023 vinh danh 43 giải pháp số

19:00 | 11/12/2023 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Ngày 11/12, tại Quảng Ninh, trong chương trình Diễn đàn quốc gia về Phát triển Doanh nghiệp (DN) công nghệ số Việt Nam lần thứ V với chủ đề "Sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động", Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã trao giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam". Đây là những sản phẩm công nghệ xuất sắc đã có tác động, ảnh hưởng lớn trong việc đưa hoạt động của người dân và doanh nghiệp lên môi trường số.

Chuyển đổi số và cơ hội vượt lên từ đổi mới sáng tạo không ngừng

Đến dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ V năm 2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, kinh tế số cùng với kinh tế tri thức sẽ phát huy được phẩm chất, tiềm năng, trí tuệ của nguồn nhân lực Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Phó Thủ tướng cũng cho biết  “Việt Nam xác định, không gian mới là kinh tế số. Lực lượng sản xuất mới là nhân lực số. Công nghệ và tài nguyên mới là dữ liệu số. Động lực mới là đổi mới sáng tạo”.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Sự kiện

Ông nhấn mạnh, doanh nghiệp công nghệ số có vai trò quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số, tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để đưa đất nước phát triển hùng cường, thịnh vượng, bền vững. Đây cũng là dịp để Chính phủ, các nhà quản lý lắng nghe hiến kế không chỉ cho cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số, mà cả doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác, nhà nước tìm ra động lực phát triển mới, cách tiếp cận mới, thay vì dựa vào tài nguyên thiên nhiên, lao động giá rẻ, ưu đãi đất đai, tài chính…

"Chuyển đổi số là cơ hội hiếm hoi cho những nước đang phát triển, đang đi sau như Việt Nam có thể đuổi kịp, vượt lên, như những thành công mà ngành viễn thông, công nghệ số đã đạt được", Phó Thủ tướng nói.

Giải thưởng "Make in Viet Nam" 2023 vinh danh 43 giải pháp số

Giải thưởng Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam là giải thưởng chính thức trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) được Bộ TT&TT chủ trì xét và trao tặng hằng năm cho các tổ chức DN Việt Nam có sản phẩm công nghệ số xuất sắc được nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo và sản xuất tại Việt Nam, giải các bài toán của Việt Nam và thời đại một cách hữu ích.

Giải thưởng được tổ chức để nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển DN công nghệ số Việt Nam. Giải thưởng danh giá này do Bộ TT&TT phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Giải thưởng nhằm tôn vinh những sản phẩm công nghệ số xuất sắc mang tự hào trí tuệ Việt Nam có tác động, ảnh hưởng lớn đến việc đưa hoạt động của người dân, DN lên môi trường số, góp phần thúc đẩy chính phủ số, kinh tế số, và xã hội số tại Việt Nam.

Giải thưởng năm 2023 bao gồm 5 hạng mục: Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho chính phủ số; Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho kinh tế số (KTS); Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho xã hội số (XHS); Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho thị trường nước ngoài; Sản phẩm công nghệ số tiềm năng.

Tại lễ công bố và trao giải, 43 sản phẩm công nghệ số xuất sắc lọt vào top 10 đã được vinh danh. Trong đó, có 4 giải Vàng, 5 giải Bạc và 6 giải Đồng. Đáng chú ý là ở hạng mục Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho Chính phủ số không có giải Vàng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và các doanh nghiệp được trao Giải thưởng Make in Vietnam 2023

4 giải Vàng của Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2023 được trao cho:

Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho kinh tế số: Nền tảng hậu cần GHTK APP của Công ty Cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm.

 Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho xã hội số: Nền tảng truyền hình số trực tuyến quốc gia VTVGo của Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số - Đài Truyền hình Việt Nam.

Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho thị trường nước ngoài: Trung tâm phát triển toàn cầu (Global Development Center - GDC) của Công ty Cổ phần NTQ Solution.

Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số tiềm năng: Hệ thống robot Delta trong sản xuất bánh kẹo của Công ty Cổ phần Giải pháp công nghệ cao VAS.

Các sản phẩm Make in Viet Nam đạt giải chính là hạt nhân thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam, chắp cánh cho khát vọng xây dựng Việt Nam trở thành một quốc gia số hùng cường, góp phần thực hiện sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp phát triển, nền kinh tế Việt Nam bứt phá, phát triển nhanh, bền vững.

Nguyệt Thu

Tin cùng chuyên mục

Tin mới