Kết nối doanh nghiệp Fintech giữa Israel và Việt Nam

15:00 | 17/05/2019 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Ngày 16/5/2019, tại Hà Nội, Hội thảo kết nối doanh nghiệp với chủ đề “Fintech – tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số với công nghệ AI và tự động hóa” đã được Phòng Kinh tế và Thương mại (Đại sứ quán Israel tại Việt Nam), Cục Thương mại nước ngoài (Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel) cùng Viện Xuất khẩu và Hợp tác Quốc tế Israel tổ chức.

Ông Nadav Eshcar, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nhà nước Israel tại Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Tới tham dự có ông Nadav Eshcar - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nhà nước Israel tại Việt Nam; ông Otni Oron - Giám đốc Ban Công nghệ tài chính, Viện xuất khẩu và hợp tác quốc tế Israel; ông Nguyễn Thanh Bình - chuyên gia tài chính, giảng viên trường kinh doanh quản lý tài chính đại học RMIT Việt Nam và đại diện của 06 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ tài chính, an toàn thông tin cho ngành ngân hàng, chứng khoán và bảo hiểm… của Israel, bao gồm AU10TIX, Checkmarx, Glassbox, Kryon Systems, Kaymera và PayKey. Hội thảo nằm trong chuỗi 02 ngày làm việc của 06 doanh nghiệp Fintech hàng đầu Israel tại Việt Nam.

Bắt đầu thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1993, Việt Nam và Israel đã trở thành những đối tác quan trọng của nhau trong rất nhiều lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Israel đang tiến tới các vòng đàm phán cuối cùng với hi vọng sớm được ký kết, sẽ mở ra những triển vọng và cơ hội tốt đẹp cho hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai bên. Hội thảo được tổ chức nhằm tăng cường trao đổi và hợp tác hơn nữa giữa doanh nghiệp Việt Nam và Israel trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Ngành Fintech - Công nghệ Tài chính là những đổi mới công nghệ trong lĩnh vực tài chính. Fintech giới thiệu các giải pháp tiên tiến, sáng tạo, hiệu quả và tiết kiệm hơn để cung cấp dịch vụ tài chính đến người tiêu dùng. Quốc gia Khởi nghiệp Israel được xem là trung tâm của thế giới cho những đổi mới trong lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là ngành dọc Công nghệ tài chính. Trong những năm qua, ngành Fintech của Israel đã trở thành một trong những lĩnh vực tiên phong với những thế mạnh và lợi thế độc đáo, gặt hái được nhiều thành công trên thị trường toàn cầu.

Lĩnh vực Fintech của Israel đã không ngừng phát triển trong nhiều năm qua. Khởi đầu chỉ với một số ít các công ty mới thành lập, ngày nay Israel đã có khoảng 500 công ty hoạt động trong các lĩnh vực Fintech bao gồm các công nghệ thanh toán, cho vay, quản lý vốn, tiết kiệm, chuyển tiền và tiền ảo. Hàng trăm doanh nghiệp hiện nay đang sử dụng các công nghệ tài chính tiên tiến tại Israel.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nadav Eshcar cho rằng, ngành Fintech có vai trò rất quan trọng đối với Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. Trong những năm gần đây, không nằm ngoài guồng quay phát triển của Fintech toàn cầu, Việt Nam cũng chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ và sâu rộng của lĩnh vực Fintech. Các giải pháp của Israel về Fintech rất quan trọng đối với ngành kinh tế đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong ngành tài chính như Việt Nam.

Tại Hội thảo, một số giải pháp đảm bảo an toàn cho Fintech đã được trình bày như: giải pháp xác thực ID & tự động hóa việc tiếp nhận AU10TIXl; giải pháp kiểm tra bảo mật ứng dụng tự động Checkmarx; giải pháp bảo mật thông tin liên lạc và chống trộm danh tính Kaymera. Hội thảo đã thu hút đông đảo các tổ chức/ doanh nghiệp tại Việt nam hoạt động trong lĩnh vực Fintech tới tham dự.

Trong năm 2018, các công ty Công nghệ Tài chính của Israel đã được đầu tư 989 triệu USD, tăng 118% so với giá trị đầu tư năm 2017 (452 triệu USD). Sự tồn tại của hơn 500 công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực Công nghệ Tài chính đã và đang hỗ trợ cho tương lai của ngành ngân hàng và dịch vụ tài chính. Trong đó, có hơn 200 công ty hoạt động trong lĩnh vực Blockchain.

Thảo Uyên

Tin cùng chuyên mục

Tin mới