Nhật Bản mở rộng sự hiện diện trong điện toán lượng tử

10:00 | 20/07/2023 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Theo nguồn từ NIKKEI Châu Á vào ngày 14/4/2023, Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch đầu tư 4,2 tỷ Yên, tương đương 31,7 triệu USD để hỗ trợ mở rộng điện toán lượng tử dùng chung thông qua nền tảng đám mây.

Đại học Tokyo giới thiệu máy tính lượng tử của IBM vào năm 2021

Chính phủ đầu tư lớn

Đại học Tokyo được xác định là đơn vị dẫn đầu trong gói hỗ trợ kinh phí của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp. Theo báo cáo của NIKKEI Asia, khoản tài trợ này sẽ chi trả cho việc mua sắm thêm máy tính lượng tử mô hình 127 qubit của IBM, bên cạnh mô hình 27 qubit hiện có mà trường đại học đang sử dụng.

Tập thể điện toán lượng tử thuộc Đại học Tokyo có 17 thành viên tham gia, bao gồm Toyota Motor, Mitsubishi Chemical và Mizuho Financial Group và 14 thành viên khác dự kiến ​​sẽ tham gia. Các thành viên sẽ có thể giảm đáng kể chi phí do cùng sử dụng máy tính lượng tử thông qua máy chủ đám mây.

Tại Nhật Bản, dịch vụ điện toán đám mây hầu hết được cung cấp bởi các công ty nước ngoài. Tokyo tìm cách mở rộng sự hiện diện đám mây của Nhật Bản trong lĩnh vực điện toán lượng tử.

Vào tháng 12/2022, Chính phủ Nhật Bản đã xác định các ứng dụng đám mây là một trong 11 lĩnh vực quan trọng đối với an ninh kinh tế. Năm tài chính vừa qua, Bộ Công nghiệp đã lập dự toán ngân sách 20 tỷ Yên cho các hoạt động liên quan đến đám mây.

Chính phủ Nhật Bản đang tìm cách mở rộng sự hiện diện trên đám mây của Nhật Bản trong điện toán lượng tử. Với khoản tài trợ này, Nhật Bản hy vọng sẽ trở thành người chơi chính trong lĩnh vực điện toán lượng tử.

Theo NIKKEI Châu Á, Nhật Bản, giống như các quốc gia khác, nhận thấy tiềm năng to lớn của điện toán lượng tử để tăng tốc độ phát triển khoa học dược phẩm, cải thiện hậu cần, tăng cường an ninh và mở ra những con đường mới cho tăng trưởng kinh tế bền vững, cùng nhiều lợi ích khác.

Máy tính lượng tử đầu tiên của Nhật Bản

Vào ngày 27/3/2023, Viện nghiên cứu RIKEN của Nhật Bản đã bắt đầu cấp quyền truy cập đám mây vào máy tính lượng tử của mình cho người dùng bên ngoài. Được phát triển với sự hợp tác của Fujitsu và NTT dưới sự hỗ trợ tài chính từ chính phủ, máy tính lượng tử kết hợp 64 bit lượng tử (qubit) được thiết lập ở Kawasaki, Nhật Bản vào năm 2021.

Các nhà nghiên cứu của RIKEN đang làm việc trên một máy tính lượng tử với hơn 100 qubit, dự kiến ​​phát hành vào năm tài chính 2025, với kế hoạch kết nối nó với siêu máy tính Fugaku. Họ cũng có kế hoạch hợp tác với các doanh nghiệp và trường đại học Nhật Bản để xác định cách sử dụng tốt nhất cho điện toán lượng tử.

Trong khi đó, Fujitsu có kế hoạch hoàn thành việc phát triển máy tính lượng tử 64 qubit trong năm tài chính hiện tại và một máy tính khác với 1.000 qubit sớm nhất là vào năm tài chính 2026.

Ông Shintaro Sato, đại diện của Fujitsu cho biết "Google và các công ty lớn ở nước ngoài khác "có thể dẫn đầu trong lĩnh vực này, nhưng vẫn có chỗ cho chúng tôi cạnh tranh".

Viện khoa học tính toán tiên tiến ở Kobe

Viện nghiên cứu RIKEN là tổ chức nghiên cứu toàn diện lớn nhất Nhật Bản nổi tiếng về nghiên cứu chất lượng cao trong nhiều lĩnh vực khoa học đa dạng. Được thành lập vào năm 1917 với tư cách là một quỹ nghiên cứu tư nhân ở Tokyo, RIKEN đã phát triển nhanh chóng về quy mô và phạm vi, ngày nay bao gồm một mạng lưới các trung tâm và viện nghiên cứu đẳng cấp thế giới trải rộng trên khắp Nhật Bản.

Ngoan Nguyễn (Nguồn Nikkei Asia)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới