NVIDIA đặt mục tiêu thành lập cứ điểm sản xuất chip AI tại Việt Nam

16:00 | 18/12/2023 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Theo chia sẻ của giám đốc điều hành nhà sản xuất chip đắt giá nhất thế giới NVIDIA (Hoa Kỳ) - Jensen Huang, công ty sẽ mở rộng quan hệ đối tác với các công ty công nghệ hàng đầu của Việt Nam đồng thời hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân tài phát triển trí tuệ nhân tạo và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. Tập đoàn NVIDIA mong muốn thiết lập một trung tâm, cứ điểm tại Việt Nam để thu hút nhân tài trên khắp thế giới, qua đó góp phần phát triển hệ sinh thái bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Ông Jensen Huang - CEO của Nvidia (người đứng thứ 3 từ phải sang) và ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (người đứng thứ hai từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm 

Trong chuyến thăm đầu tiên tới nước ta, tại một sự kiện ở Hà Nội ông Huang cho biết: “Việt Nam đã là đối tác của chúng tôi vì chúng tôi có hàng triệu khách hàng ở đây. NVIDIA mong muốn sẽ tăng cường hợp tác, mở rộng mối quan hệ đối tác với Viettel, FPT, Holdings, VNG”.

Chuyến thăm của ông Huang diễn ra vào thời điểm Việt Nam đang cố gắng mở rộng sang lĩnh vực thiết kế chip và hướng tới có thể sản xuất chip. Tại tọa đàm phát triển ngành bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức sáng 11/12 tại Hòa Lạc, ông Jensen Huang đánh giá AI đang trở thành làn sóng mới và là điều kiện quan trọng cho sự phát triển của mọi quốc gia. Ông nhận định Việt Nam đã sẵn sàng cho công nghệ mới và sẽ đầu tư nâng cao năng lực về con người cũng như hạ tầng cho Việt Nam.

Ông Huang cho biết sẽ lập một trung tâm thiết kế tại Việt Nam. Đề cập tới việc Việt Nam đã có rất nhiều nhà khoa học trong lĩnh vực máy tính làm việc trên khắp thế giới, đồng thời là một trong những nước xuất khẩu phần mềm lớn nhất, ông nhận định Việt Nam có thể tạo ra "một triệu kỹ sư AI" và là đội ngũ kỹ sư AI hùng hậu nhất thế giới. NVIDIA cũng sẽ hợp tác với các đối tác trong nước để phát triển hạ tầng AI, gồm siêu máy tính, trung tâm dữ liệu, trung tâm nghiên cứu phát triển.

"Chuyến đi này chắc chắn sẽ mở ra những chuyến đi lần sau. Tôi sẽ trở lại Việt Nam, trở về quê hương thứ hai của NVIDIA", CEO chia sẻ.

Tại cuộc gặp, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, đề nghị NVIDIA nghiên cứu, triển khai dự án đầu tư về bán dẫn và trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam. "Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Nvidia hoạt động tại đây", ông Dũng chia sẻ. Bộ trưởng cũng đề nghị Nvidia xem xét xây dựng cơ sở R&D, phòng thí nghiệm về thiết kế chip bán dẫn tại khu công nghệ cao của Việt Nam, đồng thời tư vấn, hỗ trợ các cơ sở đào tạo về nguồn lực, chuyên gia xây dựng chương trình đào tạo, thực hành trong lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo; tạo điều kiện cho kỹ sư, học viên của Việt Nam tham gia thực tập, làm việc tại NVIDIA.

NVIDIA ra đời năm 1993 với tư cách là doanh nghiệp sản xuất card đồ họa dùng cho máy tính và hiện tiên phong trong lĩnh vực tính toán tăng tốc. Tập đoàn có hơn 27.000 nhân viên, đạt doanh thu 27 tỷ USD trong năm 2023.

Jensen Huang, nhà đồng sáng lập NVIDIA, trở thành "ngôi sao" của ngành bán dẫn khi các mẫu chip đồ họa của công ty được săn đón. Ông sinh năm 1963 tại Đài Bắc, từng sống ở Đài Loan và Thái Lan. Năm 1993, ông cùng hai người bạn Chris Malachowsky và Curtis Priem thành lập NVIDIA với vốn ban đầu 40.000 USD.

Đầu năm 2022, công ty công bố H100 - bộ xử lý đồ họa GPU mạnh nhất thế giới khi đó tuy nhiên sản phẩm bị giới phân tích đánh giá là chọn sai thời gian ra mắt, bởi các doanh nghiệp đang tìm cách thắt chặt chi tiêu và sa thải nhân sự. Tuy nhiên, đến cuối năm ngoái, ChatGPT bất ngờ tạo nên cơn sốt trên toàn cầu khiến chip AI của NVIDIA được săn lùng. Giá trị vốn hóa của NVIDIA từ 400 tỷ vào tháng 1 đã cán mốc 1.000 tỷ USD cuối tháng 5 năm nay.

Hà Phương

Tin cùng chuyên mục

Tin mới