Xem xét thu phí, lệ phí tên miền tiếng Việt
Hiện nay, VNNIC vẫn đang thực hiện cấp phát tên miền
tiếng Việt tự do, miễn phí cho cộng đồng.
Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết khi chúng ta cấp phát
miễn phí thì tên miền sẽ được giữ chỗ rất nhiều, không đưa vào sử dụng. Vì vậy,
phải xem xét thời điểm thu phí, có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện phù hợp và
cũng để bù đắp chi phí cho bản thân cơ quan quản lý, cho các nhà đăng ký tên
miền.
Việc đóng phí cũng để tránh đầu cơ. Những người có ý
định đầu cơ sẽ phải chuyển nhượng nhanh và sẽ đẩy thị trường tên miền tiếng
Việt đến đúng người cần dùng thật.
Thứ trưởng Lê Nam Thắng cũng đề nghị VNNIC ngoài xem
xét chính sách về phí, lệ phí để đảm bảo hoạt động có hiệu quả và cần tiếp tục
truyền thông tên miền đa ngữ tiếng Việt, bởi rất nhiều tổ chức, người dân,
doanh nghiệp chưa hiểu hết ý nghĩa của tên miền tiếng Việt. Sử dụng tên miền
tiếng Việt và nội dung thuần Việt là một chủ trương lớn của Nhà nước. Chúng ta sử
dụng tên miền tiếng Việt để truy cập các trang web thuần Việt thì cũng chính là
dùng sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam.
Việt Nam đang phấn đấu trở thành quốc gia có số lượng
tên miền bản địa lớn trên thế giới và đã đạt “mốc” 1 triệu tên miền tiếng Việt
vào tháng 7/2014. Trong những năm qua VNNIC đã nỗ lực không ngừng, vượt qua
những thách thức về mặt kỹ thuật, tập trung nghiên cứu các phương án triển khai,
từ cấp thử nghiệm (bắt đầu từ tháng 4/2004) đến cấp phát hạn chế theo phương
pháp cấp kèm theo tên miền truyền thống, và cấp phát tự do miễn phí vào ngày
28/4/2011.
Việt Nam đã cấp
phát tên miền đa ngữ tiếng Việt rất sớm (từ đầu những năm 2000). Trong khi đó,
tổ chức cấp phát tên miền quốc tế (ICANN) mới bắt đầu chính thức cung cấp tên
miền tự do các tên miền đa ngữ bắt đầu năm 2011. Trước khi thế giới phát triển
các tên miền đa ngữ, Việt Nam đã cùng ICANN và các tổ chức nghiên cứu đưa tên miền
tiếng Việt vào sử dụng. Cùng thời điểm với việc ICANN đưa tên miền đa ngữ cấp
phát tự do, Việt Nam cũng cấp phát tên miền đa ngữ tiếng Việt.
Kết quả đạt được đã mang lại cho người dùng Internet
Việt Nam thêm công cụ hữu hiệu để quảng bá, phát triển, bảo vệ nhãn hiệu sản
phẩm dịch vụ của mình trên môi trường Internet thuần Việt.