Công việc của một chuyên viên phân tích bảo mật thông tin

14:00 | 03/06/2021 | DOANH NGHIỆP
Tấn công mạng và vi phạm dữ liệu xảy ra với mức độ ngày càng tinh vi, khiến vai trò của các chuyên viên phân tích bảo mật thông tin trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng ngày càng dành nhiều sự quan tâm đến vấn đề bảo mật thông tin hơn. Đây chính là những nguyên nhân dẫn đến sự hình thành và phát triển một công việc mới - Chuyên viên phân tích và bảo mật thông tin.

Phân tích bảo mật thông tin (Information Security Analyst) là công việc chịu trách nhiệm quản trị và đảm bảo tính bảo mật cho cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp. Một chuyên viên phân tích bảo mật thông tin cần phải am hiểu nhiều khía cạnh về bảo mật và Internet trong hệ thống của tổ chức.

Trách nhiệm của một chuyên viên phân tích bảo mật thông tin bao gồm: Có khả năng đào tạo các nhân viên phù hợp cho lĩnh vực quản lý thông tin; Hiểu biết và ứng dụng các giải pháp bảo mật thông tin tối ưu khi doanh nghiệp chia sẻ các thông tin quan trọng trên môi trường trực tuyến cũng như trong nội bộ hệ thống; Giám sát, kiểm tra và đánh giá các sai sót có thể xảy ra trong hệ thống và báo cáo cho các nhà quản trị doanh nghiệp, các chuyên gia; Đề xuất các thay đổi hoặc nâng cấp cần thiết để cải thiện hệ thống bảo mật thông tin của doanh nghiệp và Đảm bảo những kỹ năng cần thiết của một nhà phân tích bảo mật thông tin.

Các yếu tố cần có của một chuyên viên phân tích bảo mật thông tin

Để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực bảo mật thông tin, cần phải có những chứng chỉ cơ bản và đáp ứng các kỹ năng cần thiết gồm:

Chứng chỉ

Đầu tiên, Mi2 sẽ cho bạn biết cần có ít nhất một bằng cử nhân về khoa học máy tính, kỹ thuật, lập trình hoặc bất kỳ lĩnh vực nào có liên quan đến bảo mật thông tin. Đây là điều kiện tiên quyết.

Đối với Mi2, đội ngũ nhân viên là các kỹ sư công nghệ thông tin (CNTT), chuyên nghiệp và năng động kết hợp với sự tư vấn của các chuyên gia có bề dày kinh nghiệm từ 3 - 20 năm. Đội ngũ các kỹ sư CNTT Mi2 đều hoàn thành những chứng chỉ, chứng nhận chuyên môn uy tín như: Certified Information Security Manager (CISM), Certified Information Systems Auditor (CISA), Check Point Certified Security Administrator (CCSA), Check Point Certified Expert (CCSE), khóa đào tạo ISO 27001:2013...

Nhiều doanh nghiệp, tổ chức có xu hướng dành nhiều sự ưu ái cho những cá nhân có kinh nghiệm hoặc kiến thức chuyên môn về Internet và bảo mật thông tin. Bạn hoàn toàn có thể nâng cao hiểu biết của mình về lĩnh vực như vậy thông qua các chương trình đào tạo về mạng thông tin và bảo mật. Đối với những vị trí cao trong ngành, doanh nghiệp có thể sẽ yêu cầu cao hơn về trình độ học vấn và chuyên môn như thạc sĩ về quản trị.

Hiện nay, có rất nhiều khóa học mà sau khi hoàn thành sẽ được cấp chứng chỉ để trở thành một chuyên gia phân tích bảo mật thông tin chuyên nghiệp, chẳng hạn như các khoá học của Hiệp hội Bảo mật hệ thống thông tin Quốc tế (International Information Systems Security Certification Consortium - ISC2). Tổ chức phi lợi nhuận này cung cấp các chương trình đào tạo và chứng nhận trong lĩnh vực bảo mật thông tin. Một vị trí cấp cao trong lĩnh vực này đòi hỏi ít nhất phải có 5 năm kinh nghiệm.

Các kỹ năng

Để làm việc trong lĩnh vực phân tích bảo mật thông tin, bạn cần đáp ứng các kỹ năng quan trọng sau đây:

  • Kỹ năng quan sát nhạy bén và giải quyết vấn đề nhanh chóng.
  • Khả năng phân tích vấn đề, tư duy logic cùng sự hiểu biết rộng, chính xác về đa dạng các hệ thống máy tính khác nhau.
  • Hiểu về các tiêu chuẩn bảo mật, quy tắc và quy định trong ngành và các mối đe dọa bảo mật thông tin mới nhất.
  • Có khả năng xây dựng, kiểm tra và thực thi các kế hoạch và chính sách khôi phục hệ thống sau thảm họa tấn công.
  • Kỹ năng phát hiện rủi ro trên hệ thống xử lý dữ liệu bằng các thử nghiệm thực tế.
  • Có kiến thức chuyên môn vững vàng trong cài đặt tường lửa, các phần mềm bảo mật hoặc mã hóa dữ liệu.

Tại sao chuyên viên phân tích bảo mật thông tin là một công việc mơ ước?

Hiện nay, tỷ lệ thất nghiệp của ngành phân tích bảo mật thông tin là con số âm. Có nghĩa, đây là một lĩnh vực đang vô cùng khát nhân sự và lượng cung dường như chưa thể đáp ứng nhu cầu tuyển dụng. Do đó, khi lựa chọn theo đuổi lĩnh vực này thì tỷ lệ tìm kiếm được việc phù hợp là rất cao. Bên cạnh đó, ngành này còn mang lại mức lương vô cùng hấp dẫn. Mức lương trung bình của một chuyên gia phân tích bảo mật thông tin khoảng hơn 86.000$.

Tỷ lệ thất nghiệp dưới 0, cơ hội tìm kiếm việc làm cao cùng mức lương vô cùng hậu hĩnh. Tất cả đã khiến công việc phân tích bảo mật thông tin trở thành con đường thăng tiến tuyệt vời cho những ai yêu thích và đam mê khám phá thế giới công nghệ.

M.H

Tin cùng chuyên mục

Tin mới