Hợp tác chiến lược để thúc đẩy tiềm năng và thị trường blockchain tại Việt Nam

18:00 | 19/10/2022 | DOANH NGHIỆP
Tại Lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên vào sáng nay (19/10), Hiệp hội Blockchain Việt (VBA) đã ký kết hợp tác chiến lược với Chainalysis - Công ty phân tích blockchain có trụ sở đặt tại New York (Mỹ) để thúc đẩy tiềm năng và mở ra cơ hội phát triển thị trường blockchain tại Việt Nam

Công nghệ Blockchain đang mở ra xu hướng công nghệ tiềm năng cho nhiều lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, bán lẻ, vận chuyển hàng hóa, sản xuất, viễn thông. Theo các chuyên gia, Việt Nam hiện đang nằm trong số những nước dẫn đầu trong cuộc đua Blockchain, các dự án và các sản phẩm Blockchain của Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh những tiềm năng Việt Nam cần triển khai nhiều giải pháp để tạo được một chỗ đứng nhất định trên bản đồ Blockchain thế giới.

Ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội VBA phát biểu tại Lễ khai mạc

Tại Sự kiện, Ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội VBA chia sẻ: "Hội nghị thượng đỉnh Blockchain lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam sẽ tạo ra các kết nối hiệp thương công nghệ, đóng góp vào sự thúc đẩy nên kinh tế số trong thời gian tới. Sự kiện sẽ phổ cập đầy đủ các tính năng đặc biệt của công nghệ này và ghi nhận đề xuất phù hợp về chính sách tuân thủ khi các tổ chức trong nước và quốc tế phát triển mô hình kinh doanh ứng dụng công nghệ blockchain tại Việt Nam".

 “Hiệp hội đã biên soạn một số tham luận, bản tin về blockchain cho các doanh nghiệp hội viên và cơ quan Chính phủ, nhưng với nguồn dữ liệu chất lượng từ Chainalysis, chúng tôi hy vọng có thể cải thiện và đưa ra những nhận định tốt hơn đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư ở Việt Nam”, Ông Trung chia sẻ.

Ông Benard Lim, Giám đốc Chainalysis khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Chainalysis mong muốn có thể đưa những dữ liệu phân tích về blockchain đến Việt Nam để xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, đáng tin cậy tại đây và kết nối với VBA sẽ là bước đầu tiên để chúng tôi thực hiện mục tiêu này”.

Công nghệ blockchain đang mở ra những ứng dụng mới trong nền kinh tế toàn cầu. Mặc dù, tính phi tập trung của blockchain luôn được đề cao, nhưng khi công nghệ này phát triển quá nhanh đã tạo ra những thị trường mới và những xu hướng khó lường.

Xuất phát từ nhu cầu truy vết và củng cố sự minh bạch của dữ liệu trên blockchain, những công cụ và phương pháp phân tích blockchain (blockchain analysis) ra đời. Đây được hiểu là quá trình kiểm tra, xác định, mô hình hóa các dữ liệu trên blockchain. Mục tiêu của quá trình phân tích blockchain là khám phá các thông tin về những tác nhân tham gia vào quá trình giao dịch tiền mã hóa, từ đó đưa ra những báo cáo, nhận định phù hợp về thị trường.

Đại diện Hiệp hội Blockchain Việt Nam và Chainalysis ký kết hợp tác.

Theo đó, Chainalysis sẽ cung cấp nền tảng dữ liệu blockchain, dịch vụ phân tích và nghiên cứu dữ liệu cho các cơ quan chính phủ, sàn giao dịch, tổ chức tài chính, các công ty bảo hiểm và an ninh mạng ở hơn 70 quốc gia. Dữ liệu của Chainalysis đã hỗ trợ công tác điều tra một số vụ án hình sự, ngăn chặn các hoạt động rửa tiền, tài trợ khủng bố, giúp người dùng trên toàn thế giới có thể tiếp cận tiền mã hóa và thị trường tài chính một cách an toàn. Một trong những sứ mệnh của Chainalysis là dùng các công cụ để góp phần thiết lập quy định trong thị trường tiền mã hóa và xây dựng các phương pháp kiểm toán tiêu chuẩn.

Với việc hợp tác với VBA, Chainalysis cam kết sẽ cung cấp các báo cáo, nhận định về thị trường blockchain châu Á, để từ đó, VBA có thể dựa trên những nhận xét tổng quát này và phát hành những báo cáo, điểm tin cho thị trường Việt Nam để các doanh nghiệp hội viên tham khảo, tăng khả năng nhân rộng hoạt động và kết nối với các doanh nghiệp ở thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, VBA cũng sẽ là trung gian giữa doanh nghiệp Việt Nam và Chainalysis. Thông qua sự hợp tác này, VBA sẽ cung cấp thông tin về thị trường Việt Nam cho Chainalysis, nhằm giúp các nhà đầu tư nước ngoài thông qua các báo cáo của Chainalysis sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về tiềm năng và cơ hội của thị trường blockchain tại Việt Nam.

Nguyệt Thu

Tin cùng chuyên mục

Tin mới