Oracle đầu tư 1.200 tỷ Yen để mở rộng các trung tâm dữ liệu tại Nhật Bản
Động thái này của Oracle nhằm hưởng ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu" bằng cách phát triển dịch vụ đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) để lưu trữ và xử lý dữ liệu quan trọng cũng như thông tin cá nhân trong Nhật Bản mà không cần phải mang ra nước ngoài.
Ngoài việc lưu trữ dữ liệu, các trung tâm ngày càng được sử dụng để phát triển AI tạo sinh đòi hỏi xử lý thông tin lớn. Để đạt được mục tiêu này, tập đoàn sẽ trang bị chất bán dẫn xử lý hình ảnh (GPU) để phát triển AI và nâng cao khả năng như một nền tảng điện toán.
Các công ty công nghệ lớn đang lần lượt đầu tư rất lớn vào các trung tâm dữ liệu ở Nhật Bản. Microsoft cho biết sẽ đầu tư tổng cộng 2,9 tỷ USD trong hai năm. Trong khi đó, Amazon Web Services (AWS), công ty dịch vụ đám mây lớn nhất ở Mỹ, sẽ đầu tư 2.260 tỷ Yen (khoảng 14, 6 tỷ USD) trong vòng 5 năm.
Ngoài việc đầu tư vốn, Oracle cũng sẽ thiết lập hệ thống quản lý thông tin. Công ty có kế hoạch giao việc vận hành các trung tâm dữ liệu và dịch vụ hỗ trợ khách hàng cho các nhân viên ở Nhật Bản nhằm đáp ứng nhu cầu của những khách hàng xử lý dữ liệu có tính bảo mật cao, chẳng hạn như các cơ quan chính phủ, tổ chức tài chính, doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe và công ty viễn thông.
Xu hướng tăng cường “chủ quyền dữ liệu” đang ngày càng phổ biến trên thế giới. Một ví dụ điển hình là Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của Liên minh châu Âu (EU), yêu cầu các công ty phải kiểm soát chặt chẽ thông tin cá nhân. Chính phủ Nhật Bản cũng hạn chế việc truyền dữ liệu cá nhân qua biên giới theo Đạo luật Bảo vệ thông tin cá nhân. Trong bối cảnh đó, thị trường trung tâm dữ liệu dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.
Theo thống kê, đã có hơn 80 quốc gia ban hành văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Hệ thống pháp luật và cơ quan thực thi đủ mạnh đã cho phép các nước bảo vệ mạnh mẽ dữ liệu cá nhân của người dân.
Nhật Bản đã ban hành Luật Bảo vệ thông tin cá nhân vào tháng 5/2017, điều chỉnh đối với tất cả các công ty kinh doanh có trụ sở tại Nhật Bản hay ở nước ngoài khi kinh doanh tại Nhật Bản. Nước này cũng thành lập Ủy ban bảo vệ thông tin cá nhân nhằm tăng cường quản lý các doanh nghiệp công nghệ nước ngoài như Google, Facebook, Amazon…
Thu Nguyễn