Bảo vệ dữ liệu cá nhân trên không gian mạng (Phần 2)

13:00 | 22/12/2022 | GIẢI PHÁP KHÁC
Phần 1 của bài viết đã trình bày về thực trạng mua bán, lộ lọt dữ liệu cá nhân tại Việt Nam trong thời gian qua. Phần còn lại của bài báo tập trung về sự vào cuộc và kiến nghị của các cơ quan chức năng nhằm giải quyết triệt để tình trạng thu thập mua trái phép dữ liệu và thông tin cá nhân tại nước ta.

Sự vào cuộc của các cơ quan chức năng

Trước tình hình đó, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phát hiện những sơ hở thiếu sót trong công tác quản lý của các Bộ, ngành, địa phương và hoạt động của các tập đoàn, công ty kinh doanh dịch vụ có thu thập thông tin cá nhân; Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của một số cán bộ, công chức, viên chức về cung cấp, quản lý hồ sơ cá nhân, dữ liệu cá nhân và người dân, nhất là tâm lý sẵn sàng đánh đổi thông tin đời tư, thông tin cá nhân để lấy sự tiện ích về mặt công nghệ.

Bộ Công an cũng Tham mưu Chính phủ xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Chính trị chủ trương ban hành Nghị định Bảo vệ dữ liệu cá nhân; coi đây là giải pháp then chốt để phòng ngừa, đấu tranh với thực trạng buôn bán, xử lý dữ liệu cá nhân tràn lan như hiện nay.

Về công tác đảm bảo an ninh, an toàn dữ liệu thông tin cá nhân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành kiểm tra an ninh, an toàn thông tin hệ thống công nghệ thông tin của 20 bộ, ngành và 61/63 địa phương.

Kết quả đã chỉ ra nhiều lỗ hổng bảo mật cần khắc phục để bảo đảm an ninh, an toàn khi triển khai kết nối dữ liệu. Các bộ, ngành, địa phương đã khẩn trương khắc phục, đến nay, 11/20 bộ, ngành và 28/61 địa phương có hệ thống đáp ứng được các yêu cầu về an ninh an toàn khi kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và điều kiện để thực hiện dịch vụ công cấp độ 4. Đối với 33 địa phương chưa đảm bảo điều kiện kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Bộ Công an đang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để khắc phục, kiểm tra lại, đảm bảo đạt yêu cầu mới kết nối.

Theo Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, hiện nay tình trạng thu thập mua trái phép dữ liệu và thông tin cá nhân được đánh giá đang diễn ra một cách rất phức tạp. Để góp phần phòng ngừa ngăn chặn tình trạng này, Bộ Công an kiến nghị bốn giải pháp cụ thể như sau:

Thứ nhất, phải hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách đặc thù về bảo vệ an ninh, an toàn thông tin mạng. Trong đó đã đề xuất với Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét và sớm cho ý kiến về Dự thảo Nghị định Bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Thứ hai, các ban, bộ ngành, các địa phương chủ động đầu tư hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, đảm bảo an ninh, hệ thống an ninh thông tin quan trọng về an ninh quốc gia, kiểm soát chặt chẽ quy trình bảo đảm, an ninh chuỗi cung ứng các sản phẩm, dịch vụ công nghệ, lưu trữ thông tin về dữ liệu cá nhân.

Thứ ba, xây dựng chiến lược về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin, an ninh dữ liệu để bố trí đội ngũ nhân sự có khả năng, có năng lực để hoàn thành được nhiệm vụ này. Không chỉ riêng đối với cơ quan của Bộ Công an mà với các cái cơ quan có liên quan đến vấn đề bảo vệ dữ liệu đều phải thực hiện.

Thứ tư, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trên lĩnh vực an ninh mạng, an ninh dữ liệu và mở rộng quan hệ hợp tác với quốc gia các tổ chức doanh nghiệp bảo mật an ninh mạng hàng đầu trên thế giới và tích cực tham gia xây dựng các sáng kiến, các cơ chế phối hợp, các bộ quy tắc tiêu chuẩn về dữ liệu bảo vệ an ninh mạng và an ninh về dữ liệu.

Phong Thu

Tin cùng chuyên mục

Tin mới