Áp dụng công nghệ 5G và vai trò của bảo mật mạng tích hợp

14:00 | 22/06/2023 | GP ATM
Việc áp dụng rộng rãi công nghệ 5G sẽ thay đổi thế giới theo nhiều cách. Với dữ liệu không giới hạn, tốc độ nhanh hơn và độ trễ thấp, 5G đang thúc đẩy những thay đổi cơ bản trong hành vi sử dụng dữ liệu của người dùng. Bài viết này sẽ giới thiệu về các yếu tố thúc đẩy việc áp dụng 5G hàng loạt, cạnh tranh của các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông có liên quan và rủi ro mạng đang gia tăng trong thế giới 5G và tầm quan trọng của giải pháp Network Native Security trong việc quản lý rủi ro mạng của người tiêu dùng và đảm bảo sự phát triển liên tục của 5G.

Sự chuyển đổi dưới sự dẫn dắt của công nghệ 5G

Nhìn lại những thay đổi trước đây trong công nghệ di động, 3G lần đầu tiên giới thiệu đa phương tiện và 4G dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của các ứng dụng di động, truyền phát nội dung video và các ứng dụng di động hoàn toàn tự nhiên để sử dụng khi đang di chuyển. 4G đã biến điện thoại thông minh thành trung tâm của thế giới kỹ thuật số. Giờ đây, 5G đang mở ra bước chuyển lớn tiếp theo trong các ứng dụng dành cho người dùng trên thiết bị di động và thúc đẩy sự thay đổi cơ bản trong hành vi sử dụng của người dùng. 5G hứa hẹn là dữ liệu không giới hạn với tốc độ cực nhanh, độ trễ cực thấp và thông lượng đặc biệt cao.

Có lẽ điều quan trọng hơn nữa sẽ là sự bùng nổ của giao tiếp giữa máy với máy, khi các thiết bị IoT tận dụng các khả năng trên để đẩy nhanh việc áp dụng các dịch vụ mới, được cung cấp bởi các thiết bị như kính thông minh, bộ dụng cụ cho internet xúc giác, cảm biến y tế... Lưu lượng truy cập di động từ tất cả các loại thiết bị mới sẽ tăng theo cấp số nhân, cung cấp năng lượng cho các ứng dụng mới không thể thực hiện được trên 4G, nhờ độ trễ cực thấp mới có sẵn và thông lượng cao. Tác động của 5G sẽ không chỉ giới hạn ở các ứng dụng dành cho người tiêu dùng di động, 5G cũng sẽ là nền tảng cho các dịch vụ dựa trên IoT, bao gồm các ứng dụng Web 3.0 và Metaverse sắp ra mắt.

Tốc độ truyền tải dữ liệu của các mạng

Với dữ liệu không giới hạn và tốc độ được đo bằng Gigabits mỗi giây, các nhà nghiên cứu dự đoán sẽ có sự thay đổi lớn về cách sử dụng thiết bị và mạng cố định. Người dùng luôn có xu hướng chọn kết nối thiết bị di động dữ liệu không giới hạn 5G thông qua bộ định tuyến gia đình với một mạng cố định. Họ mong muốn có trải nghiệm tốt nhất và hoạt động liên tục giữa hai nhà mạng. Mặc dù mạng cố định vẫn phù hợp với các thiết bị không có đài không dây, nhưng hầu hết các thiết bị hỗ trợ 5G sẽ biến mạng không dây thành mạng chính được lựa chọn. Điều này đặc biệt đúng đối với các gói 5G không giới hạn.

Rủi ro bảo mật 5G

Khi ngành công nghiệp hướng tới việc áp dụng 5G đại trà, việc quản lý rủi ro mạng sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Mạng 5G với tốc độ và thông lượng cao cũng đồng nghĩa với việc gia tăng nguy cơ an ninh mạng. Mức sử dụng của khách hàng cao hơn không chỉ giúp tin tặc tăng cường tấn công sinh lợi hơn mà sức mạnh của mạng đám mây sẽ cho phép các ứng dụng web mạnh mẽ trở thành vũ khí, ở quy mô lớn, cho các cuộc tấn công mạnh mẽ và tinh vi hơn. Mỗi năm, các chuyên gia đều chứng kiến ​​một kỷ lục mới được thiết lập cả về số lượng sự cố an ninh mạng và tác động kinh tế xã hội tổng thể của các cuộc tấn công mạng.

Số liệu thống kê tổn thất từ internet gia tăng qua các năm

Ngoài ra, bản chất phân tán của mạng 5G tạo ra các lỗ hổng mới cho các cuộc tấn công Bot và DDoS trong mạng. Các cuộc tấn công từ các thiết bị được kết nối sẽ xuất phát từ mạng và gây hại cho người đăng ký. Điều này có thể gây nghẽn nghiêm trọng cho mạng và gây tổn hại đến danh tiếng của nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP). Có bảo mật mạnh ở lõi cơ sở hạ tầng CSP là không đủ. Giống như trong mạng trung tâm và mạng nan hoa, tất cả các nút (ví dụ: thiết bị tiêu dùng và MEC) cũng cần được bảo vệ, vì chúng phải cùng nhau tạo thành một mạng an toàn.

Cuối cùng, để làm cho vấn đề này trở nên khó khăn hơn, các cuộc khảo sát chỉ ra rằng nhận thức và kiến ​​thức của người tiêu dùng về việc tự bảo vệ mình là khá thấp. Tỷ lệ áp dụng bảo mật điểm cuối rất thấp mà người tiêu dùng cần tự quản lý. Những gì họ cần là một giải pháp bảo mật được cài đặt sẵn và cấu hình sẵn cho họ trong chính mạng đó, do đó không cần phải xử lý rắc rối khi tải xuống, quản lý và duy trì ứng dụng bảo mật. Giải pháp bảo mật phải có nguồn gốc từ mạng!

Những rủi ro về an ninh mạng cho công nghệ 5G và cách mạng bảo mật gốc mạng có thể bảo vệ người tiêu dùng.

Với 5G, bề mặt tấn công được mở rộng đáng kể do một số lý do: Số lượng lớn các thiết bị IoT được kết nối có độ bảo mật thấp; Điện toán biên di động có đột phá cục bộ là mục tiêu mới để tấn công mạng;Tốc độ và thông lượng mạng cao cho phép các cuộc tấn công mạnh hơn và gây rối hơn.

Các giải pháp dựa trên ứng dụng điểm cuối không còn đủ để hỗ trợ sự thay đổi nhanh chóng trong việc sử dụng 5G của người tiêu dùng. Mặc dù các ứng dụng điểm cuối có những lợi ích của chúng trong một số trường hợp sử dụng, nhưng chúng không còn là tiêu chuẩn ngành có thể cung cấp bảo mật trên nhiều mạng nữa. Theo truyền thống, chưa đến 5% người tiêu dùng tải ứng dụng bảo mật xuống thiết bị đầu cuối của họ do thiếu kiến ​​thức, thời gian hoặc kiến ​​thức kỹ thuật.

Mặt khác, bảo mật gốc mạng có thể cung cấp giải pháp thế hệ tiếp theo được thiết kế để mở rộng quy mô với việc áp dụng và phát triển ngày càng tăng của bảo mật mạng 5G. Với bản chất được cài đặt sẵn và cấu hình sẵn, nó cung cấp khả năng triển khai không chạm mà không yêu cầu bảo trì cho người dùng cuối. CSP có thể cung cấp bảo mật cốt lõi này cho khách hàng của họ từ chính mạng, bảo vệ họ khỏi phần mềm độc hại và nội dung nguy hiểm mà không ảnh hưởng đến tài nguyên của thiết bị di động.

Phân bổ an toàn

Các thành phần bảo vệ người dùng cuối của việc phân bổ an toàn cung cấp khả năng quản lý toàn diện cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ trên tất cả các thiết bị của họ trong cả mạng di động và mạng gia đình/kinh doanh. Điều này bao gồm việc bảo vệ khách hàng khỏi các mối đe dọa trong mạng nội bộ đằng sau thiết bị định tuyến.

Các thành phần bảo vệ mạng phân bổ an toàn cung cấp các giải pháp bảo mật dựa trên mạng trong vùng chứa, có thể mở rộng triển khai để giám sát người dùng 5G của nhà cung cấp dịch vụ, nhằm phát hiện và giảm thiểu các cuộc tấn công DDoS cả trong và ngoài nước. Chức năng giảm thiểu DDoS sử dụng tính năng phát hiện hành vi bất thường trên mạng, được hỗ trợ bởi các thuật toán máy học, thậm chí còn phát hiện và chặn các cuộc tấn công zero-day.

Tóm lại, 5G không chỉ là một công nghệ, nó là chất xúc tác cho sự thay đổi sẽ tác động đến mọi khía cạnh trong cuộc sống của con người. Các CSP có cơ hội để tạo sự khác biệt không chỉ nhờ độ tin cậy và tính phụ thuộc mà còn thông qua người tiêu dùng bản địa của mạng và an ninh mạng. Với sự ra đời của 5G, các chuyên gia dự đoán một sự thay đổi đáng kể về cách người tiêu dùng sẽ sử dụng mạng cố định và việc quản lý rủi ro mạng sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Hồng Vân

Tin cùng chuyên mục

Tin mới