“Đế chế tin tặc” do Mỹ kiểm soát tấn công Trung Quốc

15:00 | 15/05/2023 | HACKER / MALWARE
Mới đây, Trung Quốc cáo buộc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) đã sử dụng vũ khí mạng để tấn công các quốc gia bao gồm cả Trung Quốc.

Báo cáo do Trung tâm Ứng phó Khẩn cấp Virus Máy tính Quốc gia (CVERC) của Trung Quốc và công ty an ninh mạng 360 đồng phát hành, cáo buộc CIA bí mật dàn dựng “diễn biến hòa bình” và “các cuộc cách mạng màu” trên khắp thế giới bằng cách sử dụng công nghệ vượt trội để tấn công mạng các quốc gia. Bản báo cáo tập trung vào nhiều cuộc tấn công mạng ở Trung Quốc. Theo đó, các nhà điều tra đã bắt và trích xuất một số lượng lớn các chương trình Trojan, các plug-in và nền tảng tấn công mà họ cho có liên quan chặt chẽ với CIA, tiết lộ một “đế chế tin tặc" dưới sự kiểm soát của Hoa Kỳ.

Báo cáo cho biết: “Những vũ khí mạng này đã trải qua quá trình quản lý kỹ thuật phần mềm chuyên nghiệp, tiêu chuẩn hóa và nghiêm ngặt, điều mà duy nhất có CIA tuân thủ theo trong việc phát triển vũ khí tấn công mạng”.

Các nhà điều tra cho biết phân tích của họ tiết lộ rằng các vũ khí mạng của CIA đã sử dụng công nghệ gián điệp tiên tiến nhất và chúng được kết nối, tích hợp với nhau một cách chặt chẽ.

Báo cáo cho biết thêm: “Hiện tại họ đã bao phủ gần như tất cả các tài sản Internet và IoT trên toàn cầu. Đồng thời, cho phép kiểm soát các mạng nước ngoài và đánh cắp dữ liệu quan trọng, nhạy cảm bất cứ lúc nào”.

“Mục tiêu của các cuộc tấn công này bao gồm cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng, hàng không vũ trụ, tổ chức nghiên cứu, ngành công nghiệp dầu mỏ và hóa dầu, các công ty internet lớn và các cơ quan chính phủ ở nhiều quốc gia khác nhau. Những cuộc tấn công này có thể bắt nguồn từ năm 2011 và vẫn tiếp tục cho đến nay.”

Báo cáo cũng chỉ ra cho biết thông tin được thu thập từ các chính phủ, công ty và công dân nước ngoài sẽ được cung cấp cho những người ra quyết định của Hoa Kỳ để đánh giá rủi ro an ninh và tình báo an ninh quốc gia.

Báo cáo cũng cho biết, trong nhiều thập kỷ, CIA đã lật đổ hoặc cố gắng lật đổ hơn 50 chính phủ nước ngoài hợp pháp chỉ có 7 trường hợp được CIA thừa nhận gây ra tình trạng hỗn loạn ở các quốc gia bị ảnh hưởng.

Các nhà điều tra cho biết, để làm cho các quốc gia khác rơi vào tình trạng bất ổn, CIA đã cung cấp nhiều công nghệ thông tin và liên lạc khác nhau, thậm chí cả trợ giúp chỉ huy tại chỗ. Ví dụ, một công ty liên kết với quân đội Hoa Kỳ đã phát triển một công nghệ không thể theo dõi TOR để giúp những người biểu tình ở một số quốc gia Trung Đông duy trì liên lạc và tránh bị theo dõi và bắt giữ. Theo báo cáo, các máy chủ đã mã hóa tất cả thông tin đi qua chúng, đảm bảo truy cập internet ẩn danh cho những người dùng cụ thể.

Báo cáo cho biết thêm: Tập đoàn Rand (Hoa Kỳ) đã dành nhiều năm để phát triển phần mềm “Stampede” giúp nhiều người kết nối với nhau trong các cuộc biểu tình, cải thiện đáng kể hiệu quả của lệnh tại chỗ.

Một ví dụ khác, phần mềm có tên “RIOT" được phát triển bởi các công ty Mỹ có thể hỗ trợ băng thông rộng không dây độc lập, cung cấp wifi chống nhiễu, có thể chạy mà không cần bất kỳ truy cập vật lý truyền thống nào (chẳng hạn như kế nối điện thoại, cáp hoặc vệ tinh) và có thể dễ dàng tránh được sự kiểm duyệt giám sát của chính phủ. Với sự trợ giúp của những công cụ và công nghệ đó, CIA đã tiến hành một số lượng lớn các “Cuộc cách mạng màu" trên khắp thế giới.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mao Ning cho biết: “CIA từ lâu đã thu thập thông tin tình báo từ các chính phủ, công ty và công dân nước ngoài, đồng thời tổ chức, thực hiện và giám sát các hoạt động bí mật xuyên biên giới trong khi liên tục tham gia vào các hoạt động gián điệp và trộm cắp”.

“Cộng đồng quốc tế nên cảnh giác cao độ với những hoạt động này. Một số lượng lớn các trường hợp thực tế được tiết lộ trong báo cáo là một ví dụ khác về chiến dịch tấn công mạng toàn cầu dài hạn của CIA. Hoa Kỳ nên chú ý và đáp ứng các mối quan tâm quốc tế, đồng thời ngừng sử dụng vũ khí mạng cho các hoạt động gián điệp và tấn công mạng toàn cầu”, bà nói thêm.

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã tiến hành cáo buộc Hoa Kỳ thực hiện các cuộc tấn công mạng. Vào tháng 6/2022, Đại học Bách khoa Tây Bắc của Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố công khai tuyên bố rằng họ đã bị nhắm mục tiêu bởi các cuộc tấn công mạng ở nước ngoài.

Một báo cáo của CVERC sau đó vào tháng 9/2022 cho biết Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ đã thực hiện hàng chục nghìn cuộc tấn công mạng độc hại nhằm vào các mục tiêu Trung Quốc trong những năm gần đây, kiểm soát vô số thiết bị mạng bao gồm máy chủ, thiết bị đầu cuối, thiết bị chuyển mạch, tổng đài điện thoại, bộ định tuyến và tường lửa.

Washington đã đáp lại bằng những lời cáo buộc nhằm vào mình. Cụ thể, vào tháng 10/2022, Cơ quan an ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng đã đưa ra một lời khuyên trên trang web của họ nhấn mạnh mối đe dọa an ninh mạng từ Trung Quốc.

Nguyễn Chân

Tin cùng chuyên mục

Tin mới