Triệt phá đường dây mở khóa điện thoại toàn cầu với hàng trăm nghìn nạn nhân

16:00 | 27/09/2024 | HACKER / MALWARE
Một chiến dịch quốc tế phối hợp giữa các cơ quan thực thi pháp luật đã thành công trong việc triệt phá một mạng lưới tội phạm tinh vi chuyên mở khóa điện thoại di động bị mất hoặc đánh cắp. Mạng lưới này đã sử dụng nền tảng lừa đảo tự động iServer để đánh cắp thông tin đăng nhập của hàng trăm nghìn nạn nhân trên toàn thế giới.

Chiến dịch mang tên "Kaerb" này được khởi động từ năm 2022 sau khi Europol nhận được thông tin từ công ty an ninh mạng Group-IB. Các nhà điều tra đã phát hiện ra rằng nền tảng iServer đã tạo ra các trang web giả mạo tinh vi, giống hệt các dịch vụ đám mây phổ biến, để lừa người dùng cung cấp thông tin đăng nhập của họ.

Chiến dịch có sự tham gia của các cơ quan thực thi pháp luật từ nhiều quốc gia, bao gồm Tây Ban Nha, Argentina, Chile, Colombia, Ecuador và Peru. Cuộc điều tra đã phát hiện ra hơn 483.000 nạn nhân trên toàn cầu, chủ yếu là những người nói tiếng Tây Ban Nha.

Trong một tuần hành động đồng loạt, 17 nghi phạm đã bị bắt giữ và 921 vật phẩm, bao gồm điện thoại, thiết bị điện tử, xe cộ và vũ khí đã bị thu giữ. Đáng chú ý, quản trị viên của nền tảng iServer, một công dân Argentina, cũng đã bị bắt giữ.

Nền tảng iServer hoạt động từ năm 2018, cung cấp dịch vụ lừa đảo cho những tên tội phạm có kỹ năng thấp, thường được gọi là "những người mở khóa". Những kẻ này sử dụng iServer để gửi email, tin nhắn văn bản hoặc thực hiện cuộc gọi lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin đăng nhập của nạn nhân.

Thông qua các cuộc tấn công lừa đảo này, chúng có thể thu thập đủ thông tin để mở khóa điện thoại, bao gồm mật khẩu, thông tin đăng nhập và thông tin cá nhân, thậm chí có thể vượt qua "Chế độ mất" và ngắt kết nối thiết bị với chủ sở hữu hợp pháp.

Kaerb đánh dấu lần đầu tiên Trung tâm Chống Tội phạm Mạng Châu Âu (EC3) của Europol và Trung tâm Chống Tội phạm Mạng Chuyên biệt của Ameripol phối hợp hoạt động. Sự hợp tác này đã giúp triệt phá thành công một mạng lưới tội phạm quốc tế nguy hiểm, bảo vệ hàng trăm nghìn người dùng khỏi nguy cơ mất dữ liệu và tài sản.

Vụ việc này một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao cảnh giác trước các cuộc tấn công lừa đảo. Người dùng cần thận trọng khi nhận được các yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập, đặc biệt là từ các nguồn không rõ ràng. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế để đối phó hiệu quả với tội phạm mạng xuyên biên giới.

Phong Thu (theo Thehackernews)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới