Xafecopy Trojan - mã độc điện thoại mới

10:00 | 20/09/2017 | HACKER / MALWARE
Các chuyên gia từ Kaspersky Lab vừa phát hiện một mã độc mới có tên là Xafecopy, Trojan đánh cắp thông tin người dùng thông qua việc giả dạng như các ứng dụng di động thông thường.

Đại diện từ Kaspersky Lab cho biết, mã độc Xafecopy được hãng phát hiện qua các ứng dụng như BatteryMaster trên Android. Mã độc sẽ xâm nhập và đánh cắp thông tin người dùng, vượt qua Captcha và đánh cắp tiền qua WAP, hình thức thanh toán tính phí trực tiếp cho hóa đơn điện thoại di động. Quá trình này không yêu cầu người dùng đăng ký thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng, thiết lập tên ID và mật khẩu. Phần mềm độc hại sử dụng công nghệ để bỏ qua hệ thống Captcha được thiết kế để bảo vệ người dùng, xác nhận hành động đang được thực hiện.

Xafecopy đã lây nhiễm vào hơn 4.800 thiết bị tại 47 quốc gia trong một tháng trở lại đây. Đã có hơn 37,5% vụ tấn công được phát hiện và ngăn chặn bởi Kaspersky. Các nước xuất hiện mã độc bao gồm: Ấn Độ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Mexico.

Xafecopy tấn công với nhiều hình thức ở các quốc gia khác nhau. Mã độc được phát hiện với nhiều chỉnh sửa khác nhau như: khả năng gửi tin nhắn trên smartphone đến các số dịch vụ trả phí; tự xóa tin nhắn thông báo trừ tiền từ nhà mạng để tránh bị phát hiện khi đang đánh cắp tiền từ nạn nhân.

Altaf Halde, Giám đốc điều hành Kaspersky Lab khu vực Nam Á nói rằng, người dùng Android cần phải thận trọng trong cách tải ứng dụng; không nên tin vào các ứng dụng của bên thứ ba;  cần quét ứng dụng tải xuống trên máy tính với dịch vụ Verify Apps. Ngoài ra, người dùng Android cần có một bộ phần mềm bảo mật trên các thiết bị di động.

Minh Thư

(Theo Tech2)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới