8 ứng dụng Android bị cáo buộc lừa đảo quảng cáo

10:00 | 12/12/2018 | LỖ HỔNG ATTT
Mới đây, 2 công ty của Trung Quốc là Internet di động Cheetah Mobile và công ty trực thuộc Kika Tech đã bị cáo buộc gây ra vụ lừa đảo quảng cáo có giá trị lên tới 1 triệu đô la Mỹ từ các ứng dụng tiện ích dành cho Android.

Theo Doanh nghiệp phân tích ứng dụng Kochava (Mỹ), 7 ứng dụng của Cheetah Mobile và 1 ứng dụng của Kika Tech được đăng tải trên Google Play Store cáo buộc giả mạo việc quảng cáo từ tính năng cho phép người dùng tải ứng dụng mới để thu phí trái phép.

Danh sách 8 ứng dụng bị cáo buộc lừa đảo quảng cáo

Trong thực tế, nhiều nhà phát triển ứng dụng điện thoại đã tạo thêm thu nhập bằng việc quảng bá và gợi ý cài đặt các ứng dụng khác để nhận tiền thưởng. Chi phí thu được từ hành động này từ khoảng 0,5 - 3 USD. Để kiểm tra, ứng dụng mới được cài đặt sẽ ngay lập tức kiểm tra lần truy cập cuối để xác định nguồn gợi ý.

Tuy nhiên, Kochava đã phát hiện ra ứng dụng của Cheetah Mobile và Kika Tech đã sử dụng sai mục đích quyền người dùng để theo dõi khi người dùng tải ứng dụng mới. Từ đó, sử dụng dữ liệu này để nhận tiền thưởng trái phép.

Quy trình quảng bá ứng dụng thông thường và quảng bá ứng dụng lừa đảo.

Trong phản hồi của Kika Tech, công ty này khẳng định, không có ý định gây ra bất kì hành vi lừa đảo quảng cáo người dùng và sẽ nỗ lực kiểm tra, xử lý vụ việc để thực hiện những biện pháp cần thiết.

Tuy nhiên, Cheetah Mobile lại đổ lỗi cho bộ công cụ phát triển ứng dụng trên nền tảng android bên thứ ba (Software Development Kit - SDK) hoặc mạng lưới quảng cáo đã gây ra việc này. Ngay cả khi Kochava chỉ ra các bộ SDK này thực sự do Cheetah Mobile quản lý thì công ty này vẫn không thừa nhận.

Google cho biết vẫn đang điều tra các ứng dụng của Cheetah Mobile và Kika Tech trong vụ lừa đảo quảng cáo nói trên.

Vân Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới