Google bị tố lạm dụng dữ liệu cá nhân

08:00 | 27/11/2019 | AN TOÀN THÔNG TIN
Cơ quan quản lý người tiêu dùng Australia tuyên bố đã hoàn tất hồ sơ pháp lý kiện Google với cáo buộc lừa dối người tiêu dùng về cách thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân.

Cụ thể, Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Australia cho rằng Google đã thu thập, lưu giữ và sử dụng những thông tin cá nhân nhạy cảm và có giá trị từ những người dùng sử dụng hệ điều hành Android và máy tính bảng. Hành vi này đã kéo dài suốt hai năm từ 2017 và được Google đánh lừa người dùng thông qua sự mập mờ của các thông báo liên quan tới việc cài đặt tài khoản Google.

ACCC nhấn mạnh, cách hướng dẫn của Google khiến người dùng hiểu rằng dữ liệu cá nhân về vị trí của họ không được lấy bởi Google nhưng thực tế thông tin đã được thu thập. Thông tin sai lệch do Google cung cấp sẽ khiến người dùng không thể đưa ra lựa chọn sáng suốt.

Trước những cáo buộc trên, ACCC muốn đưa hành vi của Google ra Tòa án Liên bang để xử lý nghiêm.

Cơ quan quản lý Australia cho biết cáo buộc chống lại Google tập trung vào cài đặt của tài khoản Google về lịch sử vị trí và hoạt động trên Web và Ứng dụng. Google đã không thông báo rõ ràng với người dùng về việc cần phải tắt hai ứng dụng trong điện thoại nếu không muốn công ty thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân từ một trong hai ứng dụng này. 

Google tiếp tục lừa dối người tiêu dùng và vi phạm luật tiêu dùng Australia bằng cách nói với họ rằng cách duy nhất để ngăn công ty thu thập dữ liệu vị trí là ngừng sử dụng một số ứng dụng của Google, trong đó có Google Search và Google Maps.

Theo thông tin trên trang web của Tòa án Liên bang, vụ việc được xét xử vào ngày 14/11/2019.

Tuệ Minh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới