Những buổi Lễ đặc biệt trong hành trình đến Quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-1

11:00 | 26/04/2024 | CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
Đoàn Công tác số 8 đi thăm các chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa đã thành công tốt đẹp. Hành trình để lại nhiều cảm xúc với các thành viên đoàn công tác nhất là khi tham dự những buổi Lễ đặc biệt như: Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hi sinh khi làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa, Lễ chào cờ trên đảo Trường Sa.

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Chuyến tàu KN390 chở Đoàn Công tác số 8 ra thăm quân và dân trên các đảo Sinh Tồn, Cô Lin, Núi Le, Đá Tây A, Tốc Tan, Trường Sa, Nhà giàn DK-1/2 Phúc Tần. Đoàn gồm hơn 200 đại biểu của Bộ Công an, cán bộ, chiến sỹ Quân chủng Hải quân, phóng viên cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, văn nghệ sĩ, diễn viên...

Hành trình đến Trường Sa, Nhà giàn DK-1 của Đoàn công tác số 8 vào đúng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, nên chuyến đi càng trở nên đặc biệt ý nghĩa. Đúng 6 giờ sáng ngày 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tất cả mọi người đã tề tựu trên boong tàu KN390 để tổ chức Lễ dâng hương tưởng nhớ các vị Vua Hùng, các bậc tiền nhân đã có công khai sơn trị thủy, gây dựng cơ đồ, bảo vệ giang sơn gấm vóc nước Việt Nam.

Các đồng chí Trưởng, Phó Đoàn công tác số 8 dâng hương tưởng nhớ các vị Vua Hùng

Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Sau lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, tàu KN390 đến thăm các đảo: Cô lin, Len Đao, Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa để làm Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh khi làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa.

Đầu giờ chiều, giữa cái nắng gay gắt của thời tiết, Đoàn công tác số 8 đã tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ – những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam đã anh dũng chiến đấu và hiến trọn đời mình cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Hướng về đảo Gạc Ma, đoàn công tác không một ai không rưng rưng nước mắt, cúi đầu mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh, nghe trong tiếng sóng âm vang vọng về, có hồn thiêng của 64 anh hùng liệt sĩ đã cống hiến cuộc đời mình, anh dũng ngã xuống trong trận chiến chống xâm lược năm 1988 - trận chiến Gạc Ma bi hùng. Đảo Cô Lin, Len Đao đã được giữ bằng sự hi sinh xương máu ấy, để cờ Tổ quốc tung bay hào hùng, khẳng định chủ quyền thiêng liêng. 

Trong không khí xúc động, nhiều cán bộ trong đoàn công tác đã rơi nước mắt, cảm giác rưng rưng khó tả nhưng rất đỗi tự hào. Nhật ký của Đại tá Võ Thị Trinh ghi lại: “Đúng 13 giờ ngày 18/4, chúng tôi có mặt tại sân cát - nơi hạ cánh của máy bay trực thăng. Trong cái nắng gắt, chúng tôi nghiêng mình, kính cẩn trước bàn thờ. Vòng hoa, khói hương, lời dẫn, lời nhạc “Hồn tử sĩ” cất lên “Về đây hỡi các anh… về nghe mẹ ru, về nghe sông hát”… là cảm giác rất linh thiêng, xúc động. Mâm lễ, con hạc, bông hoa cúc… được gửi vào biển cả. Tiếng sụt sịt, tiếng nấc… của nhiều chị em nữ. Đối với tôi, đây có lẽ là lần xúc động nhất trong những lần tưởng niệm”.

Đoàn công tác số 8 đã tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Những con hạc giấy, hoa cúc giấy… được đoàn công tác cẩn thận gấp và chuẩn bị đã được thả xuống mặt biển, theo dòng nước hướng về phía đảo Gạc Ma. Chứng kiến buổi Lễ, chúng tôi càng thấm hơn lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Lễ chào cờ thiêng liêng trên đảo Trường Sa

Đúng 14 giờ ngày 20/4, dưới ánh nắng chói chang của biển cả, hơn 200 đại biểu của Đoàn công tác số 8 cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thị trấn Trường Sa đã đứng nghiêm trang trước lá cờ đang tung bay.

Nghiêm! Chào cờ... Chào! Sau tiếng hô dõng dạc, Quốc ca nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam được những người lính đảo cất lên oai hùng, vang dội, át tiếng sóng biển ngoài xa: "Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu quốc. Bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa...".

Dưới Quốc kỳ, giọng một chiến sĩ vang lên hùng dũng đọc 10 lời thề danh dự của Quân đội Nhân dân Việt Nam: "Chúng tôi, quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam, lấy danh dự người chiến sĩ cách mạng, xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc: Hy sinh tất cả vì Tổ quốc Việt Nam... Xin thề! Luôn luôn cảnh giác, tuyệt đối giữ bí mật quân sự và bí mật quốc gia. Nếu bị quân địch bắt, dù phải chịu cực hình tàn khốc thế nào cũng cương quyết một lòng trung thành với sự nghiệp cách mạng, không bao giờ phản bội xưng khai. Xin thề!...".

Diễu binh biểu dương lực lượng của chiến sĩ Hải quân trong Lễ chào cờ

Ngay sau những lời thề danh dự của người chiến sĩ hải quân là màn diễu binh biểu dương lực lượng hùng hậu trong nền nhạc Tiến bước dưới quân kỳ trầm hùng của các chiến sĩ hải quân, dân quân tự vệ, nhân dân... Không khí thật trang nghiêm. Những cánh tay giữ chặt trên ngực trái, ánh mắt đều hướng lên lá Quốc kỳ thiêng liêng đỏ thắm đang tung bay kiêu hãnh trên nền trời xanh thẳm. Có những giọt nước mắt đã rơi vì xúc động. Hẳn ai cũng thầm nghĩ, thật may mắn khi được dự một lễ chào cờ đặc biệt, ngay trên quần đảo Trường Sa.

Cả nước vì Trường Sa – Trường Sa vì Tổ quốc”, lời chào của Đoàn công tác số 8 và quân, dân thị trấn Trường Sa vang vọng trên cầu cảng khi đoàn công tác rời đảo vào tối 20/4 khiến chúng tôi rưng rưng xúc động. Cảm giác như sắp phải chia xa những người thân thiết để trở về đất liền.

Kết thúc hành trình 7 ngày trên biển, đoàn công tác trở về đất liên. Đánh giá về chuyến công tác, Đại tá Trần Đức Cảnh, Trưởng Đoàn công tác số 8 bày tỏ sự cảm kích với những tình cảm của Đoàn; các thành viên đoàn công tác đã có những hoạt động thiết thực, mang tình cảm sâu nặng, niềm tin hơi ấm của đất liền đến với quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1, kịp thời cổ vũ động viên quân, dân huyện đảo và nhà giàn khắc phục mọi khó khăn, yên tâm trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió.

Đại tá Trần Đức Cảnh biểu dương tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị Hải quân, nhất là cán bộ, chiến sĩ tàu KN390, tổ phục vụ Bộ Tư lệnh Vùng 3 đã khắc phục mọi khó khăn, làm tốt công tác phục vụ, góp phần vào thành công của chuyến công tác.

Hoàng Hằng

Tin cùng chuyên mục

Tin mới