Khai mạc vòng Sơ khảo Cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2022

09:00 | 15/10/2022 | AN TOÀN THÔNG TIN
Sáng ngày 15/10, vòng thi Sơ khảo Cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN năm 2022 chính thức khai mạc đồng thời tại 2 điểm cầu Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của 112 đội thi.

Quy tụ 112 đội thi đến từ 7 nước

Năm nay, vòng Sơ khảo có sự tham gia của 72 đội từ 29 trường đại học và học viện của Việt Nam và 40 đội thuộc 17 trường của 06 nước ASEAN khác (Indonesia, Malaysia, Campuchia, Lào, Singapore và Thái Lan).

Các đội thi sẽ được chia thành 03 Bảng: Bảng VN1 gồm 34 đội thi Việt Nam của các trường khu vực phía Bắc, Bảng VN2 gồm 38 đội  thi Việt Nam của các trường khu vực Phía Nam và Bảng ASEAN gồm 40 đội của các nước ASEAN khác.

Danh sách các Trường (Việt Nam) có đội sinh viên dự thi Vòng Sơ khảo

Các đội thi của bảng VN1 sẽ thi tập trung tại Học viện Kỹ thuật mật mã (Hà Nội), bảng VN2 thi tập trung tại Đại học Công nghệ TP.HCM (TP. Hồ Chí Minh). Thí sinh các nước ASEAN khác dự thi hoàn toàn online dưới sự giám sát của ban tổ chức và Ban giám khảo qua hệ thống camera kết nối vào nền tảng Hội nghị truyền hình.

Tại vòng thi này, các đội sẽ thi thực hành về an toàn thông tin (ATTT) theo hình thức Vượt qua Thử thách theo chủ đề (jeopardy), trong vòng 8 tiếng. Với hình thức trực tuyến, các bài thi được thực hiện trên cùng một hệ thống máy chủ của Ban Tổ chức.

Vòng Sơ khảo Cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2022 chính thức bắt đầu

Tại điểm thi phía Bắc, tham dự Lễ khai mạc có nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA); ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng Cục ATTT, Bộ TT&TT; ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi; cùng đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị tổ chức hoạt động trong lĩnh vực ATTT.

Về phía đơn vị đăng cai tổ chức cuộc thi có PGS. TS. Lương Thế Dũng, Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ.

Phát biểu khai mạc ông Nguyễn Thành Hưng nhận định, cuộc thi năm nay được tổ chức trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh chiến lược Chuyển đổi số, tiến tới xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Để thực hiện thành công chiến lược này, đòi hỏi yếu tố rất quan trọng là vấn đề đảm bảo an toàn thông tin. Trong đó, nhân lực ATTT có vai trò quyết định. Các em tham gia cuộc thi ngày hôm nay là một trong những nhân tố quyết định thực hiện thành công Chiến lược Chuyển đổi số quốc gia. Đây không chỉ là sân chơi bổ ích cho các em mà là điều kiện để các em bổ sung các kiến thức thực tiễn.

Ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch VNISA phát biểu lại lễ khai mạc

Đại diện đơn vị đăng cai, ông PGS. TS. Lương Thế Dũng chia sẻ, Học viện Kỹ thuật mật mã rất vui mừng là đơn vị đăng cai tổ chức cuộc thi Sinh viên với ATTT ASEAN 2022. Là cơ sở đầu tiên trong cả nước đào tạo về ATTT với đầy đủ các bậc học (từ đại học, thạc sĩ, cho đến tiến sĩ), Học viện Kỹ thuật mật mã luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Ban Cơ yếu Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức, các trường đại học trong và ngoài nước trong việc thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về mật mã và an toàn thông tin phục vụ quốc phòng – an ninh và phát triển kinh tế xã hội.

Ông PGS. TS. Lương Thế Dũng, Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật mật mã, phát biểu lại lễ khai mạc

"Đối với Học viện Kỹ thuật mật mã, việc đăng cai tổ chức cuộc thi năm nay càng có ý nghĩa, trong bối cảnh Học viện đang ra sức thi đua, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, thực hiện thắng lợi mục tiêu “Xây dựng Học viện Kỹ thuật mật mã thành cơ sở đào tạo chất lượng cao về kỹ  thuật mật mã và an toàn thông tin, đáp ứng nguồn nhân lực Cơ yếu và nhu cầu kinh tế xã hội”, như đã được xác định trong Nghị quyết 56 của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển ngành Cơ yếu Việt Nam đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045", ông Lương Thế Dũng cho biết.

Sau lễ khai mạc, cuộc thi chính thức bắt đầu vào lúc 9 giờ 15 phút. Quý độc giả quan tâm có thể theo dõi kết quả trực tiếp tại đây.

Cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2022 được sự bảo trợ của Bộ GD&ĐT và Bộ TT&TT, do VNISA phối hợp với Cục An toàn thông tin, Cục Công nghệ thông tin tổ chức. Đây là năm thứ 15 Cuộc thi được tổ chức trên toàn quốc và năm thứ 4 mở rộng ra các nước ASEAN, là một hoạt động quan trọng trong chuỗi sự kiện thường niên “Ngày An toàn thông tin Việt Nam”.

Đặc biệt, nhân dịp lần thứ 15 tổ chức Cuộc thi, Ban tổ chức đã tăng số lượng và giá trị giải thưởng hơn hẳn các năm trước. Tổng giá trị giải thưởng gần 200 triệu đồng, trong đó giải Nhất chung khảo trị giá 30 triệu đồng.

Mai Thủy

Tin cùng chuyên mục

Tin mới