Nguy cơ an toàn bảo mật trên không gian mạng tại Việt Nam và các giải pháp

11:00 | 25/10/2017 | AN TOÀN THÔNG TIN
Đây là chủ đề của hội nghị chuyên đề Internet châu Á, diễn ra vào ngày 24/10/2017 tại Hà Nội. Sự kiện do Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) phối hợp với Tổ chức Internet toàn cầu (Internet Society-ISOC ) và Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức.


Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Thế Bình, Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết, hội nghị chuyên đề Internet châu Á với chủ đề “Nguy cơ an toàn bảo mật trên không gian mạng tại Việt Nam và các giải pháp” nằm trong chuỗi các hội nghị do ISOC tổ chức tại khu vực châu Á với trọng tâm là xây dựng lòng tin của người dùng Internet.  

Hội nghị cũng được tổ chức vào dịp Việt Nam chuẩn bị kỷ niệm 20 năm hòa mạng Internet toàn cầu và 20 năm thành lập tổ chức ISOC.  

Đại diện VIA khẳng định, CNTT và Internet Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển, nên không tránh khỏi các nguy cơ về an toàn, bảo mật. Việc tăng cường và phát triển hạ tầng mạng Internet tại Việt Nam chắc chắn dẫn đến xu thế người dùng Internet tăng mạnh, kéo theo nhiều rủi ro cho người dùng, nên việc thảo luận về các nguy cơ về an toàn bảo mật trên không gian mạng và các giải pháp rất được quan tâm.  


Ông Naveed Ul Haq, đại diện tổ chức Internet toàn cầu (ISOC) phát biểu tại hội nghị

Chia sẻ tại hội nghị, ông Naveed Ul Haq, đại diện tổ chức Internet toàn cầu nhận định, ngày nay không chỉ các nước phát triển phải đối mặt với các mối đe dọa an toàn thông tin, mà cả các nước đang phát triển cũng phải đối mặt với nguy cơ này.  

Internet là nền tảng mở, chia sẻ, sáng tạo và là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, phục vụ cho các công việc như nộp thuế, giao dịch ngân hàng, đặt phòng khách sạn… Tại Việt Nam, Internet đã trở thành công nghệ hữu dụng trong cuộc sống của mọi người.  

Đại diện ISOC cho rằng, hiện nay có rất nhiều rủi ro tiềm tàng mới phát triển, tấn công các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin trong một quốc gia. Ví dụ điển hình là mã độc tống tiền Wanna Cry đã xuất hiện vào đầu năm 2017, thâm nhập vào hệ thống bệnh viện ở Anh….  

Theo Ban tổ chức, hội nghị chuyên đề Internet châu Á được khởi xướng và đề xuất trong bối cảnh người sử dụng Internet trong những năm gần đây đang chứng kiến một xã hội ngày càng mở và được kết nối thông qua Internet.  

Nhiều lợi ích to lớn đến từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của Internet là điều không thể phủ nhận, tuy nhiên số lượng và phạm vi của các sự cố mạng Internet cũng đã ảnh hưởng đáng kể tới sự tin tưởng của khách hàng. Những sự cố đó đã gây gián đoạn kinh doanh, làm tăng chi phí không lường trước được, đồng thời là mối đe dọa đối với dữ liệu người dùng.  

Việc tổ chức một hội nghị quốc tế chuyên đề về Internet mang đến nhiều cơ hội để các chuyên gia chia sẻ thông tin và kinh nghiệm thực tiễn. Ngoài phiên thảo luận tập trung, có 3 tham luận chính được các diễn giả trình bày trong khuôn khổ Hội nghị, bao gồm: Các nguy cơ an toàn thông tin tại Việt Nam và tác động của Luật An toàn thông tin mạng; Nguy cơ an toàn bảo mật đối với khách hàng, ngân hàng, giải pháp giảm thiểu; DNS Management and Security - Quản trị hệ thống tên miền và bảo mật; Các giải pháp an toàn bảo mật chủ động ứng dụng công nghệ mới.  

Đáng chú ý, trong tham luận “Công tác bảo đảm an toàn thông tin trong tình hình mới: Nguy cơ và giải pháp” được ông Trần Đăng Khoa, chuyên gia Cục An toàn thông tin Bộ TT&TT trình bày đã đánh giá, trong những năm gần đây, tình hình an toàn thông tin mạng tại Việt Nam diễn biến phức tạp, tấn công mạng bắt đầu có ảnh hưởng từ mục tiêu chính trị, đơn cử như sự kiện Biển Đông. Cùng với đó, việc nhiều người dùng chưa có đủ kiến thức về an toàn thông tin cũng dẫn đến những nguy cơ, thách thức lớn đối với an toàn thông tin mạng tại Việt Nam.  

Trong năm 2016, hệ thống giám sát của Bộ TT&TT đã ghi nhận hơn 135.190 cuộc tấn công mạng vào các website tại Việt Nam, bao gồm 10.276 cuộc tấn công Phishing (lừa đảo), 47.135 cuộc tấn công cài mã độc và 77.779 cuộc tấn công thay đổi giao diện.  

Đại diện Cục An toàn thông tin cũng chỉ rõ 5 nguy cơ mất an toàn thông tin tại Việt Nam, đó là: tấn công mạng trên nền tảng IoT; phần mềm độc mã hóa dữ liệu tống tiền; lừa đảo trực tuyến, lây nhiễm phần mềm độc hại trên mạng xã hội; mất an toàn từ các mối đe dọa sẵn có; tấn công mạng vào hạ tầng quan trọng của cơ quan nhà nước.  

Để giảm thiểu rủi ro, hạn chế tối đa các nguy cơ, thách thức, bên cạnh việc hoàn thiện hành lang pháp lý cũng như kiện toàn tổ chức, bộ máy, các hoạt động nhằm tuyên truyền; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và thúc đẩy hợp tác cũng đã được triển khai.  

Được thành lập chính thức năm 1992 với ban lãnh đạo gồm nhiều chuyên gia đi đầu trong lĩnh vực Internet, ISOC có sứ mệnh thúc đẩy việc sử dụng, sự phát triển và cải tiến của Internet vì lợi ích của mọi công dân trên toàn cầu. Với hơn 20 năm hoạt động, ISOC đã đóng vai trò quan trọng trong việc phổ cập và sáng tạo lịch sử Internet. 

Hồng Loan

Tin cùng chuyên mục

Tin mới