Singapore sẽ ra Luật xử lý tin giả mạo

13:26 | 07/07/2017 | AN TOÀN THÔNG TIN
Ngày 27/6, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Tư pháp Singapore K. Shanmugam cho biết, Singapore sẽ tập trung vào các nền tảng công nghệ để loại bỏ tin tức giả mạo và giúp người dân nhận diện tin giả mạo.



Tin tức giả mạo (Fake News) đang khiến nhiều chính phủ, các mạng xã hội, các công ty công nghệ trên thế giới đau đầu. Phát biểu trước các nhà báo, Bộ trưởng Shanmugam bày tỏ lo ngại về thông tin sai lệch đang khai thác sự chia rẽ về sắc tộc và tôn giáo trong xã hội đa sắc tộc như ở Singapore.

Diễn giải về dự luật sắp tới, Bộ trưởng Shanmugam cho biết kế hoạch nhằm tập trung vào các nền tảng công nghệ để loại bỏ tin tức giả mạo và giúp người dân nhận diện tin giả mạo.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Shanmugam nói rõ là luật này không áp dụng với tin tức đưa ra do sai sót hay vô tình đưa ra. Mục tiêu xử lý là tin tức giả mạo do người ta cố tình tạo ra và gây ra tác động tới xã hội.

Theo một khảo sát do Chính phủ Singapore thực hiện trong tháng 5/2017, có hơn 90% người được hỏi ủng hộ việc tăng cường luật pháp để gỡ bỏ hoặc hiệu chỉnh tin tức giả mạo. Theo lộ trình, trong 6 tháng cuối năm 2017, Chính phủ Singapore sẽ tham vấn với các bên liên quan để cùng xây dựng Luật chống tin tức giả mạo và mục tiêu là có thể ban hành Luật này vào năm 2018.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Shanmugam cũng nói là luật pháp chỉ là một phần trong nỗ lực xử lý tin tức giả mạo. Ông kêu gọi các tổ chức dân sự, truyền thông và các công ty công nghệ cùng người dân tham gia vào cuộc chiến này. Với người dân cần phải nâng cao nhận thức về báo chí, nâng cao khả năng nhận biết tin giả mạo. Tất cả mọi người tham gia phát triển văn hóa mạng nơi mà thông tin sự thật cần được trân trọng và bảo vệ.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới