Tập trung nâng cao chất lượng đào tạo an toàn, an ninh thông tin tại Việt Nam

12:28 | 30/11/2016 | AN TOÀN THÔNG TIN
Đó là mục tiêu chính của Hội thảo Khoa học về an toàn thông tin lần thứ Nhất diễn ra tại Học viện Kỹ thuật mật mã trong hai ngày 28-29/11/2016, trong khuôn khổ triển khai Đề án về “Nâng cao năng lực, chất lượng đào tạo, nghiên cứu của các cơ sở đào tạo trọng điểm về an toàn, an ninh thông tin”.
Tham dự Hội thảo, phía Ban Cơ yếu Chính phủ có Thiếu tướng, TS. Đặng Vũ Sơn, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính Phủ, Thiếu tướng Nguyễn Nam Hải, Giám đốc Học viện Kỹ thuật mật mã; Đại diện cho Ban điều hành triển khai Đề án 99 có ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT. Ngoài ra còn có sự tham gia của đại diện lãnh đạo 8 cơ sở đào tạo trọng điểm về an toàn, an ninh thông tin (ATANTT) theo Đề án 99 và đông đảo các nhà khoa học, các sinh viên đang học tập và nghiên cứu trong lĩnh vực ATANTT (với khoảng 250 khách mời).


Thiếu tướng, TS. Đặng Vũ Sơn, Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thiếu tướng, TS. Đặng Vũ Sơn nhấn mạnh: sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, viễn thông đã đem lại những lợi ích to lớn trong cả lĩnh vực kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng. Bên cạnh đó, những hiểm họa do tội phạm mạng mang đến cũng đã gây nhiều hậu quả nghiêm trọng và chiến tranh mạng đã trở nên hiện hữu. Cùng với Luật Cơ yếu và các văn bản pháp luật khác, sự ra đời của Luật ATTT mạng đã xác định việc hình thành một nền công nghiệp về ATTT mạng của Việt Nam. Sẽ có nhiều sản phẩm ATTT do Việt Nam nghiên cứu, sản xuất có thể tiếp cận trình độ quốc tế, tham gia giải quyết các vấn đề đảm bảo an toàn, an ninh mạng, góp phần vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc cũng như triển khai Chính phủ điện tử trong thời gian tới. Đồng chí cũng tin tưởng rằng, qua Hội thảo này các nội dung trong Đề án 99 về việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực ATANTT sẽ được quan tâm và thu được những kết quả tốt, tiếp tục đào tạo được nhiều chuyên gia trình độ cao đóng góp cho cả lĩnh vực kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng.

Thay mặt đơn vị đăng cai tổ chức Hội thảo lần này, Thiếu tướng, TS. Nguyễn Nam Hải, Giám đốc Học viện KTMM nhấn mạnh: sự hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực ATANTT giữa các cơ sở đào tạo là hết sức cần thiết và quan trọng, nhằm phát huy được hết thế mạnh của các cơ sở. Mục tiêu trong Thỏa thuận hợp tác giữa 8 cơ sở đào tạo đã được ký kết nhằm xây dựng Hội thảo Khoa học thành sự kiện thường niên mang tầm quốc gia về ATANTT và trong tương lai trở thành Hội thảo quốc tế, quy tụ những người làm việc trong lĩnh vực này tham gia chia sẻ những thành tựu mới nhất của Việt Nam và thế giới. Đồng chí Giám đốc khẳng định, chất lượng các Báo cáo tham luận là yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của Hội thảo. Tại Hội thảo lần này, 20 bài báo được chấp nhận (đạt tỷ lệ 44,18%). Những nghiên cứu mới và kinh nghiệm về đào tạo ATANTT trong các báo cáo này đều có ý nghĩa thực tiễn trong việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ATANTT.

Đại diện Ban điều hành triển khai Đề án 99, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin đánh giá: trong lĩnh vực phát triển ATANTT, yếu tố con người là yếu tố quan trọng nhất, do đó việc đào tạo nguồn nhân lực ATANTT rất quan trọng, góp phần đáp ứng nhu cầu của xã hội cho hiện tại và tương lai. Việt Nam là một trong những quốc gia đã sớm có chiến lược phát triển nguồn nhân lực ATANTT cho giai đoạn sắp tới.


Toàn cảnh Hội thảo Khoa học về An toàn thông tin lần thứ Nhất

Tại Hội thảo, phiên báo cáo mời gồm các tham luận: “Trải nghiệm thực tế về An toàn thông tin qua 15 năm đã qua và suy nghĩ cho 15 năm tới” do TS. Vũ Quốc Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội ATTT Việt Nam trình bày; “Xác thực các thuật toán mã hóa dựa trên phương pháp mô phỏng chuỗi nhị phân ngẫu nhiên mà có tính thống kê xác định” (Verification of cryptographic algorithms based on the use of method simulation binary random sequences with specified statistical properties)” do chuyên gia từ Học viện FSO (Liên bang Nga) Konyshev Mikhail Iurievich trình bày; “Một số kết quả nghiên cứu về các S-hộp 4-bit” của cán bộ Viện Khoa học - Công nghệ mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ trình bày.

Tiếp theo, Hội thảo được tiến hành với 4 chuyên đề chính: Mật mã ứng dụng (5 báo cáo); An toàn ứng dụng (5 báo cáo); An toàn, an ninh mạng (6 báo cáo); Quản lý và đào tạo ATANTT (5 báo cáo).


Thiếu tướng, TS. Nguyễn Nam Hải, Giám đốc Học viện KTMM trao giải Best Paper Adward cho các tác giả của ba bài báo trình bày tại Hội thảo

Sau các phiên chuyên đề, Thiếu tướng Nguyễn Nam Hải, Giám đốc Học viện KTMM đã thay mặt Ban tổ chức trao giải Best Paper Adward cho ba bài báo có chất lượng tốt nhất trình bày tại Hội thảo.


Đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục ATTT trao cờ luân phiên tổ chức cho Đại học Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

Phần cuối chương trình, đại diện Ban điều hành triển khai Đề án 99, đồng chí Nguyễn Huy Dũng đã trao Cờ luân phiên tổ chức cho Đại học Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh, là đơn vị tổ chức Hội thảo lần thứ Hai.


Ban tổ chức Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Bên lề Hội thảo, chiều ngày 29/11/2016, theo kế hoạch của Ban điều hành triển khai Đề án 99, Cục An toàn thông tin đã phối hợp với Học viện Kỹ thuật mật mã và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tổ chức buổi Tọa đàm hướng nghiệp với chủ đề “Vai trò và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong xã hội thông tin” để chia sẻ với các sinh viên ATTT về kinh nghiệm học tập, kinh nghiệm sống và định hướng nghề nghiệp tương lai. Tại buổi tọa đàm, đại diện Ban tổ chức đã trao một số suất học bổng cho các sinh viên đạt thành tích xuất sắc về ATTT, các nữ sinh tiêu biểu trong học tập về ATTT….

Cũng trong ngày 29/11/2016, đã diễn ra Hội chợ việc làm cho sinh viên, với 15 gian hàng tuyển dụng. Các nhà tuyển dụng gồm các cơ quan, đơn vị khối cơ quan thuộc Chính phủ, các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước, các ngân hàng và các doanh nghiệp... Hội chợ đã thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên và kỹ sư ATTT.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới