WikiLeaks tiết lộ Mỹ đủ khả năng theo dõi toàn thế giới qua mạng

15:56 | 14/03/2017 | AN TOÀN THÔNG TIN
Theo hãng tin RT, trang WikiLeaks vừa tiết lộ thêm những dữ liệu mật mới, có nội dung rằng CIA đang nắm trong tay một hệ thống theo dõi mạng phủ khắp gần như toàn thế giới, mang tên “Weeping Angel”.
Báo cáo ban đầu của WikiLeaks cho thấy, CIA có khả năng xâm nhập, định vị và thậm chí kiểm soát những thiết bị công nghệ mà hàng tỷ người trên thế giới đang sử dụng. Chúng bao gồm các loại smartphone, máy tính bảng, smart TV và cả những loại xe có hệ thống định vị.



Từ các thiết bị công nghệ này, CIA có thể xâm nhập vào các mạng xã hội thông dụng, có độ bảo mật cao như WhatsApp, Weibo, Confide, Signal và Telegram trước khi cơ chế mã hóa thông tin của các trang khở chạy.

Ví dụ, WhatsApp tuyên bố rằng “tin nhắn của khách hàng đều được bảo mật bởi một khóa ảo, chỉ có người gửi và người nhận mới có thể mở khóa và đọc tin nhắn của nhau”. Thế nhưng, CIA có thể tiếp cận các cuộc trao đổi riêng tư của WhatsApp trước khi “ổ khóa” trên kích hoạt.

WikiLeaks cho biết, bộ phận sáng chế công cụ xâm nhập cho CIA là Nhóm Phát triển Kỹ thuật (EDG) của Trung tâm Tình báo An ninh mạng (CCI) trực thuộc CIA. Ngoài ra, Nhóm Thiết bị di động (MDB) của cơ quan tình báo Mỹ cũng đã hoàn thiện nhiều công cụ và kỹ thuật để xâm nhập và điều khiển từ xa các loại smartphone và máy tính bảng hiện đại nhất.

Được biết, một khi đã bị xâm nhập, điện thoại sẽ truyền đi thông tin về vị trí của người sử dụng, các cuộc gọi và tin nhắn trực tiếp tới CIA mà người dùng không hề hay biết. Thêm vào đó, CIA cũng có thể kích hoạt từ xa chương trình ghi âm và máy ảnh của một chiếc điện thoại.

Phần lớn các smartphone hiện tại đều đang sử dụng hệ điều hành Android và theo WikiLeaks, CIA sở hữu 24 chương trình khác nhau để xâm nhập hệ thống này. Thêm vào đó, mặc dù hãng Apple đang chiếm một thị phần khá nhỏ trên thị trường smartphone trong năm 2016, song CIA cũng đầu tư nhiều công sức để thâm nhập các thiết bị do hãng này chế tạo.

WikiLeaks cũng khẳng định rằng CIA không những tự phát triển các công cụ xâm nhập mạng, mà còn phối hợp với các cơ quan an ninh và nhà thầu khác trên thế giới để tìm và mua lại những công cụ hữu hiệu hơn.

EDG cũng phát triển thành công một công cụ có thể xâm nhập các loại smart TV do Samsung sản xuất, khiến nó có thể ở trạng thái giả vờ tắt, tiếp tục ghi âm tiếng động tại nơi TV được đặt và được gửi về các máy chủ của CIA gần đó.

Ngoài ra, WikiLeaks tiết lộ thêm, ngay từ năm 2014 CIA đã xem xét khả năng xâm nhập vào hệ thống điều khiển của các loại xe hơi và xe tải hiện đại. Mặc dù mục tiêu của các chương trình này vẫn chưa được làm rõ, song WikiLeaks cho biết phương thức này nhiều khả năng sẽ được dùng để thực hiện các kế hoạch ám sát.

WikiLeaks nói rằng CIA cũng có trong tay rất nhiều chương trình các loại để xâm nhập và điều khiển máy tính sử dụng hệ điều hành Windows. Chúng bao gồm virus Hammer Drill có thể ảnh hưởng đến các máy tính và điện thoại không kết nối Internet, các công cụ xâm nhập nhằm vào các ổ cứng USB, hệ thống giấu dữ liệu, đặc biệt là các phần mềm có thể che giấu các chương trình bảo mật.

WikiLeaks cũng cáo buộc CIA có những phương án tấn công mạng bằng phần mềm độc hại có thể điều khiển máy tính sử dụng Windows và Mac OS X. Các chương trình này mang tên HIVE, Cutthroat và Swindle, tất cả đều do EDG tạo ra.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới