Thượng viện Mỹ thông qua Dự luật loại bỏ thiết bị Huawei

08:00 | 10/03/2020 | CHÍNH SÁCH - CHIẾN LƯỢC
Ngày 27/2/2020, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu nhất trí thông qua Đạo luật Mạng viễn thông an toàn và đáng tin cậy. Theo đó, các cơ quan chính phủ sẽ không được sử dụng quỹ liên bang để mua thiết bị viễn thông từ các công ty được coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu nhất trí thông qua Đạo luật Mạng viễn thông an toàn và tin cậy (Secure and Trusted Telecommunications Networks Act - HR 4998) mà không có bất kỳ một yêu cầu chỉnh sửa nào. Theo đó, Đạo luật sẽ cấm các cơ quan chính phủ sử dụng quỹ liên bang để mua thiết bị viễn thông từ các công ty được coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Như vậy, việc mua thiết bị từ Huawei và ZTE trở nên bất hợp pháp.

Trước đó, vào ngày 16/12/2019, Hạ viện Mỹ đã thông qua Đạo luật này. Các nhà lập pháp đứng đầu của Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện (bao gồm cả đảng Dân chủ và Cộng hòa) đã soạn thảo dự luật tuyên bố, việc bảo vệ hệ thống truyền thông tránh sự can thiệp ác ý từ nước ngoài là rất quan trọng đối với tương lai truyền thông không dây của Mỹ. Các công ty như Huawei được xác định là đã gây ra mối đe dọa đáng kể cho lợi ích thương mại và an ninh của Mỹ, vì rất nhiều nhà cung cấp truyền thông phụ thuộc nhiều vào thiết bị của họ.

Đạo luật HR4998 sẽ cấm Ủy ban Truyền thông Liên bang (Federal Communications Commission - FCC) chi ngân sách cho việc mua thiết bị viễn thông từ "bất kỳ công ty nào có rủi ro an ninh quốc gia", đồng thời yêu cầu chính phủ hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông loại bỏ và thay thế các thiết bị nghi vấn. Cụ thể, FCC được yêu cầu thiết lập chương trình loại bỏ và thay thế trị giá 1 tỷ USD để giúp các nhà cung cấp truyền thông nhỏ và ở khu vực nông thôn loại bỏ "thiết bị mạng nghi ngờ" và thay thế bằng các sản phẩm được coi là "an toàn" hơn.

Từ lâu, Huawei và ZTE đã bị giới quan chức Mỹ cáo buộc rằng duy trì mối quan hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc, tạo ra nỗi sợ rằng thiết bị từ các nhà sản xuất này có thể được sử dụng để do thám các quốc gia và các tập đoàn, doanh nhiệp. Bộ Thương mại Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách đen, sau khi có lệnh của Tổng thống Donald Trump vào hồi tháng 5/2019. Trong khi đó, Huawei và ZTE phủ nhận rằng thiết bị của họ có thể được sử dụng để làm gián điệp.

HR4998 đang được chuyển đến Tổng thống Donald Trump để đợi phê duyệt.

Nguyễn Khang

The Hill

Tin cùng chuyên mục

Tin mới