Trẻ em tại Anh bị hạn chế truy cập mạng xã hội

17:00 | 22/12/2023 | CHÍNH SÁCH - CHIẾN LƯỢC
Hãng Bloomberg đưa tin hôm 14/12 trích dẫn các nguồn tin nội bộ tại Anh cho biết, lệnh cấm toàn diện đối với việc thanh thiếu niên truy cập các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Twitch và Snap là một trong những đề xuất nghiêm ngặt nhất đang được các bộ trưởng Anh xem xét. Mục đích là nhằm thu thập bằng chứng về cách các nền tảng mạng xã hội này có thể gây hại cho trẻ em trước cuộc tham vấn dự kiến diễn ra vào tháng 1/2024.

Theo đó, người Anh dưới 16 tuổi có thể bị cấm sử dụng mạng xã hội nhằm bảo vệ sức khỏe tâm thần của họ theo luật an toàn Internet do Thủ tướng Rishi Sunak đề xuất.

Lệnh cấm đã gây tranh cãi giữa các chuyên gia đằng sau Đạo luật An toàn trực tuyến của Vương quốc Anh, một số người trong số họ mô tả lệnh cấm này là phản tác dụng trong những bình luận gửi đến các phóng viên.

Một nguồn tin chính phủ khác cho biết, các bộ trưởng Anh đang "tìm cách trao quyền cho phụ huynh, thay vì trấn áp bất cứ điều gì cụ thể", nhấn mạnh "khoảng trống trong nghiên cứu" cần được tìm hiểu thêm thay vì biện pháp cấm đoán thẳng thừng.

Vào tháng 10, Anh đã thông qua Đạo luật An toàn trực tuyến, yêu cầu các nền tảng truyền thông xã hội ngăn chặn và nhanh chóng xóa nội dung bất hợp pháp bao gồm khủng bố, trả thù, khiêu dâm, nếu không sẽ phải đối mặt với hình phạt lên tới 17 triệu Bảng Anh (22 triệu USD) hoặc 10% doanh thu hàng năm trên toàn cầu. Luật cũng yêu cầu các nền tảng truyền thông xã hội áp dụng công nghệ xác minh độ tuổi để ngăn chặn trẻ em có thể tiếp xúc với nội dung bất hợp pháp hoặc có hại khi truy cập.

Theo báo The Times, Anh đã chứng kiến ​​sự gia tăng rõ rệt số lượng người thuộc nhóm trẻ tuổi mắc bệnh tâm thần trong thập kỷ qua, với 20% trong số này là trẻ em và thanh niên từ 8 đến 25 tuổi hiện có thể được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tâm thần. Việc sử dụng mạng xã hội nói riêng có liên quan đến khả năng gia tăng hút thuốc, uống rượu, sử dụng ma túy và sức khỏe tâm thần kém cao hơn, mặc dù các nhà nghiên cứu không thể chứng minh rằng tồn tại mối quan hệ nhân quả.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Tin mới