20 năm Internet kết nối người dùng Việt Nam với thế giới

05:00 | 24/11/2017 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Việt Nam hiện có trên 50 triệu người dùng Internet, chiếm 54% dân số, cao hơn mức trung bình của thế giới là 46,64%.

Sáng 22/11/2017, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện Internet Day 2017 và lễ Kỷ niệm 20 năm ngày Internet Việt Nam với chủ đề “Chuyển động số Internet – Nền tảng cho doanh nghiệp Việt hội nhập kinh  tế số” do Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) tổ chức. Tham dự có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT-TT.


Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu khai mạc Hội thảo Ngày Internet Việt Nam 2017

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, 20 năm trước, vào ngày 19/11/1997 đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử của ngành TT&TT Việt Nam. Đây là ngày đã diễn ra Lễ ấn nút mở cửa Internet, đưa Việt Nam chính thức kết nối với Internet - xa lộ thông tin, kho kiến thức khổng lồ của nhân loại.

Hơn 20 năm phát triển vượt bậc của Internet, hàng tỷ người trên toàn thế giới đã cùng nhau xây dựng để biến Internet trở thành một nền tảng gắn kết mọi nguồn lực ở khắp các quốc gia để chia sẻ thông tin, kiến thức trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống.

Internet đã làm thay đổi cuộc sống của người dân Việt Nam. Dễ nhận thấy, những người nông dân, công nhân, học sinh, sinh viên, kỹ sư, bác sĩ… đã có thói quen tìm thông tin trên Internet.  Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc của hạ tầng viễn thông, CNTT. Từ con số 0 của những năm đầu ở thập niên 90, Việt Nam đã trở thành một trong những nước triển khai mạng 2G từ rất sớm và tiếp tục phát triển lên 3G, 4G với hạ tầng viễn thông Internet hiện đại phủ rộng trên khắp lãnh thổ, từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến miền núi, trên biển và hải đảo.

Theo số liệu thống kê vào đầu năm 2017, Việt Nam đã có trên 50 triệu người dùng Internet, chiếm 54% dân số, cao hơn mức trung bình của thế giới là 46,64%. Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia và vùng lãnh thổ có số lượng người dùng Internet cao nhất tại châu Á. Với các số liệu,  hơn 31 triệu người của năm 2012, 17 triệu người của 10 năm trước hay 205.000 người trong thời đầu của Internet quay số qua mạng điện thoại di động, có thể nói Việt Nam đã có những bước tiến thực sự ấn tượng trong sử dụng Internet.


Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trao Bằng khen cho các cá nhân có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Internet Việt Nam trong 10 năm qua

Hiện nay, Chính phủ và Bộ TT&TT đang nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của CNTT, công nghiệp nội dung số và ứng dụng giá trị gia tăng trên Internet, song hành cùng sự phát triển của các lĩnh vực như truyền thông, quảng cáo, trò chơi điện tử, thương mại điện tử….

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của Internet, các doanh nghiệp hạ tầng Internet Việt Nam đã có sự tăng trưởng rõ nét như Viettel, VNPT, FPT, CMC, NetNam…, bên cạnh đó là sự trưởng thành của nhiều doanh nghiệp nội dung số lớn như VTC, VNG, VCCorp…. Các doanh nghiệp này không chỉ có chỗ đứng vững vàng trong nước mà còn vươn ra cả thị trường khu vực cũng như quốc tế. Tốc độ tăng trưởng của các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nội dung và dịch vụ giá trị gia tăng trên nền tảng Internet cũng đang phát triển mạnh. Nhiều công nghệ còn rất mới trên thế giới như thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo… cũng đã được các doanh nghiệp trong nước phát triển thành những sản phẩm hoàn thiện, có giá trị kinh tế cao.

Tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam ở tuần lễ cấp cao APEC 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 1 triệu doanh nghiệp và  dự báo Việt Nam sẽ là quốc gia trong nhóm đứng đầu về số người sử dụng điện thoại di động. Đây là tiền đề thuận lợi cho việc phát triển hệ sinh thái Internet cũng như hội nhập Công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới