Chính thức ra mắt Câu lạc bộ Khoa - Trường - Viện CNTT-TT Việt Nam

03:00 | 08/04/2018 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Sáng 6/4/2018, tại trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đại hội đại biểu toàn quốc thành lập Câu lạc bộ các Khoa - Trường - Viện Công nghệ thông tin - Truyền thông (CNTT-TT) Việt Nam (viết tắt là FISU, Vietnam Club of Faculties - Institutes - Schools - Universities of ICT) đã diễn ra và thành công tốt đẹp.

Tham dự đại hội có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng; GS.TS. Nguyễn Thanh Thủy, Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội; đại diện một số cơ quan, đơn vị của Bộ, ngành; các Viện, Trường Đại học và trên 100 đại biểu đại diện cho các Khoa, Trường, Viện CNTT-TT cả nước.

Phát biểu tại Đại hội, Trưởng Ban Vận động thành lập FISU, GS.TS. Nguyễn Thanh Thủy cho biết: “Từ chỗ chỉ có khoảng 10 khoa CNTT vào giữa những năm 90, đến nay, Việt Nam đã có khoảng 150 khoa CNTT trong các trường đại học, 10 viện nghiên cứu chuyên ngành CNTT-TT và 100 khoa CNTT trong các trường cao đẳng. Nhiều chuyên gia trẻ có trình độ tiến sĩ, được đào tạo bài bản tại các quốc gia có trình độ cao về CNTT là nhân tố quan trọng, quyết định chất lượng nguồn nhân lực CNTT-TT của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới”.

“FISU chính là nơi hội tụ, kết nối, định hướng, chia sẻ để có tiếng nói chung trong các hoạt động phát triển giảng dạy, đào tạo và nghiên cứu thuộc lĩnh vực CNTT-TT của cả nước, mang lại lợi ích chính đáng cho các thành viên, đóng góp tích cực cho cộng đồng xã hội về các mặt: Xây dựng giáo trình; cập nhật công nghệ; tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học và đào tạo; đào tạo công nghệ mới; xây dựng các chứng nhận chuyên sâu đạt chuẩn quốc tế và khu vực; kết nối doanh nghiệp; góp phần đưa Việt Nam sánh vai các cường quốc CNTT-TT trong khu vực và trên thế giới”, ông Nguyễn Long, Tổng Thư ký Hội tin học Việt Nam (VAIP) nhận định.


Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Đại hội

Nhấn mạnh vai trò tích cực của FISU trong việc hình thành nguồn nhân lực CNTT-TT đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế cả về số lượng và chất lượng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng lưu ý: “Việt Nam có khoảng 250 trường đại học, cao đẳng có đào tạo CNTT, đã cho ra lò nhiều nguồn nhân lực. Tuy nhiên, chất lượng chưa đồng đều, tính liên kết giữa các trường chưa cao. Vì vậy, FISU sẽ tạo sự gắn kết giữa các trường, khoa, viện CNTT-TT, chuẩn hóa giáo trình đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải thiện hơn nữa các chỉ số xếp hạng CNTT quốc tế đánh giá về Việt Nam”.

“Bộ TT&TT mong muốn VAIP và FISU sẽ phối hợp với Bộ trong việc nghiên cứu, ban hành, áp dụng, điều chỉnh chuẩn kỹ năng CNTT. Bộ TT&TT đã ban hành chuẩn kỹ năng CNTT với 2 phần: chuẩn cơ bản và chuẩn nâng cao. Tuy nhiên, nhận thức của xã hội, các trường, viện về việc thực hiện chuẩn này chưa cao. Cần phối hợp để tiếp tục điều chỉnh, bổ sung chuẩn cho sát với tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời đưa chuẩn vào trong quá trình giáo dục để sớm đào tạo được nguồn lực CNTT-TT đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế cả về chất và số lượng”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng bày tỏ.

Đại hội đã thông qua Điều lệ và bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ I (2018-2021) gồm 21 ủy viên, do GS.TS. Nguyễn Thanh Thủy làm Chủ tịch, TS. Nguyễn Thanh Tùng, Chủ nhiệm Khoa CNTT – Đại học Thủy lợi làm Tổng Thư ký.

Bích Thủy

Tin cùng chuyên mục

Tin mới