Chuẩn trao đổi thông tin số cho một xã hội thông minh

08:09 | 23/12/2015 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Đây là chủ đề của Ngày Công nghệ thông tin (IT Day) 2015 đã chính thức diễn ra tại Hà Nội ngày 17/12/2015. Sự kiện do Viện Khoa học Công nghệ VINASA (VSTI) phối hợp tổ chức cùng Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam (VSQI); Viện Công nghệ thông tin – Đại học Quốc gia Hà Nội; Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam – Bộ TT&TT và Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông – Đại học Bách Khoa Hà Nội , dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT và Bộ KH&CN.
Tham dự Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường, cùng với gần 200 đại biểu là lãnh đạo cao cấp, quản lý CNTT các Bộ, ban, ngành và doanh nghiệp.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng khẳng định, liên thông dữ liệu và chia sẻ thông tin là vấn đề bức thiết hiện nay để phát triển Chính phủ điện tử cũng như xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia.


Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại sự kiện

Việc kết nối, chia sẻ giữa hệ thống thông tin của Chính phủ với các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp; giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác chỉ được thực hiện khi hệ thống các chuẩn kết nối, trao đổi cũng như hệ thống cấp mã định danh thống nhất và duy nhất trên cả nước. Dữ liệu không được chia sẻ sẽ không mang lại hiệu quả, lãng phí tiền đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu.

Để giải quyết vấn đề kết nối, liên thông trong Chính phủ điện tử, Bộ TT&TT đã ban hành Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam phiên bản 1. Đồng thời, Bộ đặc biệt chú trọng công tác nghiên cứu, xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn nhằm bảo đảm sự phát triển thống nhất, đồng bộ theo một kiến trúc quy hoạch tổng thể CNTT-TT quốc gia.

Đối với chuẩn trao đổi thông tin, Bộ TT&TT đã triển khai thực hiện dự án “Xây dựng hệ thống chuẩn thông tin số và chuẩn trao đổi thông tin”. Theo đó, nghiên cứu, đề xuất 9 quy chuẩn kỹ thuật và 117 tiêu chuẩn kỹ thuật về phần mềm, nội dung thông tin số, chuẩn hóa trang thông tin điện tử, chuẩn hóa dữ liệu và trao đổi thông tin.

Theo nhận định của Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, thực tế triển khai cho thấy hệ thống hành chính nhà nước của Việt Nam có điểm đặc thù, được chia làm nhiều cấp với các mối quan hệ dọc ngang phức tạp trong mỗi cấp và giữa các cấp; quy mô đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ các bộ, ngành rất khác nhau. Ngoài ra, còn có sự khác biệt lớn về quy mô, đặc điểm kinh tế, văn hóa, xã hội của các tỉnh, thành phố trên các vùng miền. Do vậy, việc áp dụng chuẩn trao đổi thông tin số của chúng ta gặp nhiều khó khăn.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng nhấn mạnh 3 nội dung cần lưu ý khi xây dựng các chuẩn trao đổi thông tin số, đó là: việc nghiên cứu xây dựng các chuẩn cần có sự chung tay phối hợp giữa Bộ TT&TT với các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, viện, trường trên cả nước; do đặc thù của Việt Nam nên việc áp dụng xây dựng các chuẩn cần có sự tham khảo, nghiên cứu và áp dụng các chuẩn quốc tế; việc ứng dụng CNTT chỉ thành công khi gắn chặt ứng dụng CNTT với cải cách hành chính.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng hy vọng IT Day năm nay sẽ đề xuất nhiều kiến nghị cụ thể tham mưu giúp Chính phủ, Bộ TT&TT, Bộ KH&CN xây dựng hệ thống chuẩn trao đổi thông tin góp phần xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách để thúc đẩy việc gắn kết, liên thông dữ liệu và các hệ thống thông tin trong Chính phủ điện tử, xây dựng một xã hội thông minh, từ đó nâng cao tính hội nhập và hiện đại hóa CNTT Việt Nam với quốc tế.

Xây dựng chuẩn cần tiếp cận xu thế chung của thế giới

Trình bày tham luận tại sự kiện còn có Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường và Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam Nguyễn Nam Hải.

TS. Hoàng Lê Minh, Viện trưởng Viện CNPM và Nội dung số Việt Nam cũng chia sẻ, mặc dù ứng dụng CNTT tại nước ta trong thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn tư duy phân chia, quản lý CNTT theo ngành, lĩnh vực như phần cứng, phần mềm, dịch vụ. Phải chăng trụ cột chính của CNTT Việt Nam hiện nay vẫn là hạ tầng CNTT, ứng dụng CNTT, công nghiệp CNTT, nguồn nhân lực CNTT? Trong khi việc kết nối thông tin, chia sẻ dữ liệu theo chuẩn và tích hợp các dịch vụ CNTT mới thực sự đem lại cơ hội phát triển thị trường để CNTT Việt Nam tăng tốc và phát triển.

 Ngày CNTT là diễn đàn công nghệ thường niên của giới nghiên cứu, lãnh đạo và quản lý công nghệ nhằm chia sẻ thông tin, nhận diện xu thế và định hướng phát triển và ứng dụng CNTT trong mọi ngành, lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội; đồng thời tạo cơ hội hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và xúc tiến thương mại giữa các tổ chức, doanh nghiệp CNTT và các doanh nghiệp, tổ chức ứng dụng.


Tin cùng chuyên mục

Tin mới