Hội nghị toàn thể Ủy ban tần số vô tuyến điện lần thứ 28

15:36 | 14/01/2015 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Ngày 13/1/2015, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã phối hợp tổ chức Hội nghị toàn thể Ủy ban tần số vô tuyến điện lần thứ XXVIII.

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Ủy ban Tần số vô tuyến điện; đồng chí Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Chủ tịch Ủy ban; đồng chí Lê Nam Thắng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Ủy ban; Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, trong năm 2014, các cơ quan tham gia Ủy ban tần số đã phối hợp nghiên cứu, đóng góp ý kiến xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành luật tần số vô tuyến điện; Xây dựng và được ban hành các văn bản qui phạm pháp luật quan trọng về quản lý tần số vô tuyến điện.



Các cơ quan tham gia Ủy ban đã tham gia nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Quyết định 25/2008/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về phê duyệt quy hoạch băng tần cho hệ thống thông tin di động tế bào số của Việt Nam trong các dải tần 821-960 MHz và 1710-2200MHz; Phối hợp nghiên cứu khả năng, giải pháp, các yêu cầu quản lý để cho phép các doanh nghiệp triển khai dịch vụ thông tin vô tuyến băng rộng trên các băng tần đã được cấp phép 2G; Tích cực triển khai nghiên cứu phân chia băng tần trên 470Mhz phục vụ mục đích kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh. Đã đề xuất phương án phân chia, cơ bản đã có giải pháp cụ thể và hoàn thành xây dựng dự thảo Quyết định. Tuy nhiên hiện tại còn có ý kiến chưa thống nhất về sử dụng tần số của Bộ Công an nên đã báo cáo lùi thời hạn trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 6/2015.

Cũng trong năm qua, công tác phối hợp trong xử lý can nhiễu ngày càng chặt chẽ, không xảy ra những vụ vi phạm nghiêm trọng. Các đơn vị trong Ủy ban tần số đã tổ chức phối hợp tốt trong việc kiểm soát xác định nguồn can nhiễu, xử lý hiệu quả can nhiễu có hại liên quan đến các khối Kinh tế-Xã hội, Quốc phòng, An ninh. Trong năm 2014, 105 vụ can nhiễu có hại được xử lý dứt điểm, trong đó các đơn vị đã phối xác minh nguồn nhiễu, xử lý kịp thời 03 vụ can nhiễu liên quan đến các mạng đài vô tuyến điện phục vụ mục đích quốc phòng (bảo đảm bay), an ninh, dân sự.

Năm 2015, Ủy ban tập trung  đẩy mạnh công tác triển khai thực thi Luật Tần số vô tuyến điện và công tác quy hoạch tần số. Nghiên cứu xu hướng công nghệ và băng tần cho phát thanh số, truyền hình di động trên thế giới, khả năng triển khai ở Việt Nam. Phối hợp xử lý can nhiễu có hại liên quan đến 3 khối dân sự - an ninh - quốc phòng.  Phối hợp kiểm soát các tần số phục vụ mục đích an toàn, cứu nạn, kiểm soát phát hiện các vi phạm về tần số vô tuyến điện, ngăn ngừa can nhiễu.

Yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra cho Ủy ban trong thời gian tới là phải có sự phối hợp quản lý tần số tốt hơn giữa dân sự, quốc phòng và an ninh, từ khâu chuẩn bị đầu tư đến quá trình sử dụng để đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng tần số của các lĩnh vực, không gây can nhiễu lẫn nhau, đồng thời đảm bảo hiệu quả sử dụng tài nguyên tần số cao nhất. Đẩy mạnh công tác quản lý chất lượng thiết bị vô tuyến sử dụng trong cả ba lĩnh vực nhằm hạn chế can nhiễu, nâng cao hiệu quả sử dụng tần số. Đây là yêu cầu mà Luật Tần số đặt ra. Hệ thống các quy chuẩn, tiêu chuẩn và tiêu chuẩn về thiết bị vô tuyến sử dụng trong dân sự, quốc phòng, an ninh cần được hoàn thiện. Cần bám sát xu hương công nghệ, quy định trong nước và quốc tế về tần số trong chuẩn bị đầu tư thiết bị vô tuyến điện trên nguyên tắc phù hợp với các quy hoạch tần số. Tận dụng tối đa hạ tằng vô tuyến sẵn có nếu điều kiện cho phép. Tăng cường công tác đăng ký tần số quốc tế và công tác tham gia bảo  vệ lợi ích quốc gia về tần số vô tuyến điện tại các diễn đàn quốc tế nhằm đóng góp cho công tác bảo vệ chủ quyền quốc gia nói chung, đồng thời cũng để đáp ứng nhu cầu sử dụng tài nguyên tần số trước mắt cũng như trong lâu dài....

Về nhiệm vụ công tác năm 2014 và các kiến nghị, Bộ trưởng Nguyễn Bắc  Son thống nhất với kế hoạch công tác mà Văn phòng Ủy ban, Tiểu ban Quy hoạch và Tiểu ban phối hợp xử lý can nhiễu đã đề xuất, trong đó lưu ý tập trung các nội dung: Thứ nhất là, hoàn thành việc phân chia băng tần dải 470-10700 MHz trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong quý 2 năm 2015, phục vụ cho yêu cầu nhiệm vụ an ninh và quốc phòng; Thứ hai là, tổng kết việc triển khai thực hiện Quyết định 137/2007/QĐ-TTg và các văn bản liên quan đến thông tin trên biển để có sự phân công thống nhất giữa các bộ, ngành; Thứ ba là, có kế hoạch phối hợp giữ Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ  Công an, Bộ Quốc phòng trong công tác tổ chức phối hợp kiểm soát, xử lý can nhiễu, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin vô tuyến điện cho các sự kiện lớn của Đảng và Nhà nước trong năm 2015; Thứ tư là, chuẩn bị tốt và tham gia bảo vệ có kết quả các lợi ích quốc gia về tần số tại Hội nghị thông tin vô tuyến thế giới năm 2015.

Về các kiến nghị, Bộ trưởng nhất trí với các kiến nghị của Văn phòng Ủy ban, Tiểu ban Quy hoạch và Tiểu ban phối hợp xử lý can nhiễu, đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an lưu ý chỉ đạo các đơn vị mua sắm, trang bị thiết bị vô tuyến điện phù hợp với quy hoạch tần số vô tuyến điện của Việt Nam./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới