Kaspersky dự đoán các mối đe dọa đối với tiền điện tử trong năm 2019

11:00 | 24/01/2019 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Mới đây, hãng bảo mật Kaspersky đã đưa ra đánh giá về các dự đoán các mối đe dọa đối với tiền điện tử năm 2018 và công bố một số dự đoán trong năm 2019.

Đánh giá về các dự đoán mối đe dọa đối với tiền điện tử trong năm 2018

Năm 2018 là một năm đầy biến động đối với thị trường tiền điện tử. Tiền điện tử trở thành mục tiêu đối với tin tặc trên toàn thế giới bởi lợi nhuận mà nó đem lại. Đặc biệt, mối đe dọa sử dụng mã độc đào tiền điện tử đã vượt qua mối đe dọa lớn nhất trong vài năm gần đây là mã độc tống tiền.

Trong năm 2017, Kaspersky đã đưa ra những dự đoán về tiền điện tử. Tuy nhiên, trong nửa cuối của năm 2018, công nghệ Blockchain và tiền điện tử phải đối mặt với biến động mất giá của tiền điện tử. Điều này đã ảnh hưởng lớn tới bối cảnh chung của thị trường, đặc biệt là khiến mối quan tâm của cộng đồng đối với tiền điện tử nhanh chóng suy giảm, cũng như giảm thiểu các giao dịch tiền điện tử và các hoạt động liên quan đến tội phạm mạng. Dưới đây là một số đánh giá về các dự đoán mối đe dọa đối tới tiền điện tử trong năm 2018.

Tấn công sử dụng mã độc tống tiền buộc nạn nhân mua tiền điện tử

Một phần của dự đoán này đã trở thành hiện thực. Năm 2018 đã chứng kiến sự giảm thiểu của các phương thức tấn công bằng mã hoá, tuy nhiên diễn ra sự phát triển mạnh mẽ của các loại mã độc đào tiền điện tử. Điều này cho thấy rằng, việc thực hiện khai thác tiền điện tử riêng rẽ trên các thiết bị bị nhiễm mã độc sẽ an toàn và ít bị chú ý hơn việc thực hiện tấn công mã độc tống tiền. Tuy nhiên, vẫn còn sớm để loại bỏ mã độc tống tiền ra khỏi danh sách các mối nguy hiểm, bởi nó vẫn là một phương thức hiệu quả để lây nhiễm và tống tiền tổ chức, cá nhân, đồng thời tiền điện tử vẫn là một phương thức thanh toán dễ ẩn danh.

Xuất hiện tấn công có chủ đích sử dụng mã độc đào tiền điện tử

Dự đoán này đã không trở thành hiện thực, bởi năm 2018 chủ yếu vẫn xảy ra các tấn công độc lập. Lý giải cho điều này là các tổ chức đã áp dụng các biện pháp phát hiện các công cụ đào tiền điện tử chạy trong máy tính hay trong những chương trình được cài đặt bởi chính người dùng hoặc một bên thứ ba. Dường như, tin tặc cũng không coi phương pháp tấn công này là cách tiếp cận tiềm năng. Các cuộc tấn công tinh vi, có chủ đích yêu cầu phải lây nhiễm mã độc vào hệ thống một cách kiên trì, dai dẳng cho mục đích gián điệp hoặc đánh cắp dữ liệu. Trong khi đó, đào tiền điện tử dễ gây sự chú ý và ảnh hưởng đến việc tấn công chủ đích.

Gia tăng thợ đào tiền điện tử

Dự đoán này một phần đã trở thành hiện thực. Số lượng mã độc đào tiền điện tử đã tăng lên nhanh chóng trong Quý I năm 2018 và lên tới đỉnh điểm trong tháng 3. Tuy nhiên, các tháng sau đó hoạt động này được giảm nhẹ, do sự giảm giá trị của tiền điện tử.

Xuất hiện nhiều trang web đào tiền điện tử hơn

Đây là một dự đoán chính xác. Sự phát triển của các trang web đào tiền điện tử đã đạt đỉnh điểm vào tháng 01/2018 và giảm dần sau đó. Các chủ sở hữu trang web hi vọng phương thức đào tiền điện tử trở thành một phương thức kiếm tiền như quảng cáo và thường không thông báo cho người dùng về bất kỳ hoạt động đào tiền điện tử ngầm nào đang diễn ra trên các trang web. Điều này có nghĩa là các trang web đào tiền điện tử đã nhanh chóng trở thành hành vi độc hại. Từ đó, việc đào tiền điện tử trên web khó có thể khôi phục lại khi niềm tin của người truy cập đã mất.

Sự sụp đổ của hình thức kêu gọi vốn cho tiền điện tử (ICO)

Đây là một dự đoán có phần đúng và sai. Một mặt, việc huy động tiền với sự trợ giúp của ICO vẫn đang tiếp tục. Các dự án trở nên lớn hơn và phí dịch vụ không giảm. Mặt khác, nhiều dự án đã thu được những kết quả ấn tượng thông qua ICO trong năm 2017 đã không tạo ra được kết quả như mong muốn trong năm 2018, ảnh hưởng đến giá trị trao đổi của các đồng tiền điện tử đã giao dịch.

Các dự đoán về xu hướng chính của tiền điện tử trong năm 2019

Không còn kỳ vọng quá mức về việc sử dụng Blockchain ngoài tiền điện tử

Các nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân của xu hướng này là do các tổ chức và ngành công nghiệp đã đưa ra kết luận rằng, Blockchain có phạm vi ứng dụng khá hẹp và hầu hết các nỗ lực sử dụng Blockchain theo những phương thức khác nhau đều không thực sự hiệu quả. Việc ứng dụng Blockchain ngoài tiền điện tử đã được khám phá và thử nghiệm trong nhiều năm, nhưng đạt được ít thành quả. Các nhà nghiên cứu hi vọng năm 2019 sẽ là năm cộng đồng ngừng tập trung vào công nghệ này.

Giảm thiểu việc sử dụng tiền điện tử như một phương tiện thanh toán

Trong năm 2017, một số nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ đã thông báo rằng họ sẽ chấp nhận tiền điện tử như một hình thức thanh toán. Tuy nhiên, trước khoản hoa hồng khổng lồ vào tháng 12/2017 khi giá trị của tiền điện tử đạt gần như đến đỉnh điểm, cùng với các vấn đề như giao dịch chậm, tốn nhiều chi phí để tích hợp và quan trọng nhất là số lượng khách hàng thấp, cho thấy việc sử dụng tiền điện tử để thanh toán sẽ giảm dần trong tương lai.

Sẽ không trở lại đỉnh điểm giao dịch như năm 2017

Giá trị của đồng Bitcoin biến động đáng kể đến tháng 01/2018. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không kỳ vọng điều này sẽ trở lại khi giá trị của tiền điện tử đã vượt qua khả năng phổ biến của chúng. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng tin rằng, có một số lượng hữu hạn người dùng quan tâm đến tiền điện tử và khi đạt đến một giới hạn nào đó, giá trị của tiền điện tử sẽ không tăng thêm nữa.

Lê Yến

Tin cùng chuyên mục

Tin mới