Phát triển tiềm năng 4G LTE hướng tới kỷ nguyên kết nối vạn vật

10:31 | 22/08/2016 | CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Đó là chủ đề của Hội thảo quốc tế 4G LTE 2016, diễn ra sáng ngày 18/8/2016 tại Hà Nội. Sự kiện do Hiệp hội Internet Việt Nam phối hợp với Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT.


Thứ trưởng Phan Tâm phát biểu    tại Lễ khai mạc Hội thảo


Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, thông tin di động là một lĩnh vực đã và đang phát triển mạnh ở Việt Nam, mang lại nhiều lợi ích cho phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2009, Việt Nam đã chính thức khai trương mạng di động 3G Vinaphone đầu tiên. Đến nay, các nhà mạng viễn thông lớn tại Việt Nam đã phủ sóng dịch vụ 3G trên toàn quốc. Bộ TT&TT cũng đã sớm cho phép các doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam thử nghiệm công nghệ mạng di động thế hệ tiếp theo 4G LTE. Hiện tại 3 doanh nghiệp lớn: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổng Công ty Viễn thông Mobifone đang trong quá trình đánh giá kết quả thử nghiệm và hoàn tất thủ tục xin cấp phép chính thức triển khai thương mại hệ thống thông tin di động 4G dựa trên công nghệ LTE/LTE-Adv tại băng tần 1800MHz.

Chính phủ Việt Nam rất khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, sự năng động, sáng tạo trong kinh doanh, khuyến khích và tạo mọi điều kiện phát triển và ứng dụng công nghệ tiên tiến như 4G LTE, Internet vạn vật (IoT)… để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phục vụ cộng đồng như giám sát và bảo vệ môi trường, xây dựng nhà thông minh, thành phố thông minh, chăm sóc sức khỏe… Mạng và dịch vụ di động băng rộng công nghệ 4G mở ra cơ hội to lớn cho việc đạt được mục tiêu này.

Thứ trưởng khẳng định, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực CNTT-TT, Bộ TT&TT sẽ luôn đồng hành cùng các tổ chức, doanh nghiệp trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, trong việc phát triển và ứng dụng các dịch vụ, công nghệ tiên tiến. 

Tại hội thảo, ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho rằng, tại thời điểm này không nên bận tâm đến duy nhất vấn đề hạ tầng khi triển khai 4G, mà quan trọng hơn, các nhà mạng, cơ quan quản lý phải quan tâm đến việc khi 4G đi vào đời sống thì nó sẽ được ứng dụng như thế nào, phục vụ người dùng như thế nào và mang lại những lợi ích gì.

Trong khi đó, ông Mantosh Malhotra, Giám đốc Qualcomm khu vực đông Nam Á cũng đặc biệt lưu ý điểm này trong phần khuyến nghị với cơ quan quản lý và doanh nghiệp viễn thông Việt Nam. Từ kinh nghiệm mà Qualcomm có được trong quá trình tư vấn cho Chính phủ các nước về quy hoạch băng tần, phân tích xu hướng công nghệ để xây dựng chiến lược triển khai 4G, cũng như trong quá trình hợp tác với các nhà mạng để quy hoạch mạng lưới, Qualcomm nhận thấy không một doanh nghiệp đơn lẻ nào có thể đảm bảo triển khai 4G thành công. Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Vì vậy, cần sự tham gia của cả một hệ sinh thái.

Thực tiễn 4G tại các nước đã triển khai cho thấy công nghệ này mở ra rất nhiều cơ hội cho Internet vạn vật. Nếu như cả thế giới hiện chỉ có khoảng 1,3 tỷ smartphone thì một khi kết nối các thiết bị IoT với mạng 4G, số lượng thiết bị có thể tăng lên hàng chục, hàng trăm tỷ thiết bị. "Đây là thời điểm hoàn toàn thích hợp để Việt Nam tham gia vào hệ sinh thái IoT toàn cầu", ông Malhotra nhận định.

Tuy nhiên, cũng như mọi công nghệ mới khác, đại diện của Qualcomm cũng cho biết, bên cạnh những cơ hội mở ra, 4G cũng đi kèm với nhiều thách thức mà Việt Nam cần phải đối mặt. Chuyên gia Qualcomm lưu ý, các vấn đề như: vùng phủ sóng, an toàn, bảo mật thông tin, năng lực mạng lưới, đảm bảo chất lượng dịch vụ và giá cả thiết bị phải phù hợp với ngân sách người dùng. Để vượt qua những thách thức này cần có sự phối hợp đồng bộ giữa chính sách quản lý và cam kết mạnh mẽ từ phía nhà mạng.

Hội thảo quốc tế 4G LTE 2016 bao gồm 1 phiên báo cáo chính và 2 phiên thảo luận chuyên đề. Phiên báo cáo chính đã tập trung giới thiệu những vấn đề nóng xung quanh việc triển khai 4G LTE như: Lộ trình triển khai 4G LTE tại Việt Nam; Phát huy tối đa tiềm năng và phát triển công nghệ LTE tại Việt Nam; Một số vấn đề quan tâm khi triển khai 4G LTE tại Việt Nam... 

Cuối chương trình là buổi tọa đàm cấp cao giữa các đại diện lãnh đạo ngành viễn thông của các quốc gia trong tiểu vùng sông Mekong, đại diện từ tập đoàn Qualcomm và chuyên gia tư vấn, Huawei… nội dung nói về việc xây dựng chiến lược để triển khai thành công 4G LTE tại Việt Nam với những chuyên đề cụ thể khác nhau.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới