Facebook đăng ký bằng sáng chế tính năng dự đoán vị trí của người dùng trong tương lai

08:00 | 25/12/2018 | DOANH NGHIỆP
Mới đây, Facebook đã gửi đơn đăng ký bằng sáng chế tính năng “Offline Trajectories”. Đây là tính năng cho phép dự đoán vị trí mà người dùng có thể di chuyển tới trong tương lai, dù khu vực đó không có sóng Wifi. Điều này sẽ giúp Facebook nạp trước các nội dung quảng cáo trên điện thoại.

Theo mô tả của Facebook trong đơn đăng ký bằng sáng chế, mạng xã hội này sẽ dùng công nghệ máy học để phân tích metadata liên kết với những người dùng đã từng ở trong khu vực đó. Lịch sử vị trí của người dùng Facebook và của những người khác (thậm chí không phải là bạn trên Facebook của người đó) đều được dùng để dự đoán vị trí mà họ có thể di chuyển tới. Nếu người dùng đi tới địa điểm không có kết nối internet, Facebook có thể dùng kết quả này dự đoán để nạp trước thông tin.

Công nghệ này có nhiều tiện ích giúp Facebook: Gửi nhiều quảng cáo hơn (trong thời gian người dùng không có kết nối); Gửi quảng cáo chính xác bằng việc sử dụng thông tin về những địa điểm ưa thích để cập nhật hồ sơ người dùng (các nhà hàng hay cửa hiệu ưa thích của người dùng) và nạp trước các nội dung phù hợp với ngữ cảnh của những điểm mà người dùng sẽ đi tới.

Đó không chỉ là một bằng sáng chế mà là một chuỗi các bằng sáng chế có thể kết hợp với nhau. Chẳng hạn, Facebook đã có một bằng sáng chế ứng dụng cho “Dự đoán vị trí và di chuyển của người dùng dựa trên lịch sử vị trí người dùng của hệ thống trực tuyến”. Trong đó, dữ liệu ví trí của người dùng có thể được dùng để dự đoán vị trí và xu hướng di chuyển, mô hình hoá các chuỗi vị trí. Bản đăng ký bằng sáng chế chỉ ra rằng, các chuỗi vị trí có thể dùng cho những vị trí như “gửi quảng cáo tới khách hàng dựa trên vị trí và biết được sự di chuyển của người dùng”. Tính năng này còn có thể phân biệt các xu hướng di chuyển giữa những người sống trong một thành phố và những người chỉ ghé thăm thành phố đó.

Một bằng sáng chế khác với tiêu đề “Dự đoán vị trí bằng tín hiệu không dây trên các mạng xã hội trực tuyến” mô tả cách Facebook theo dõi cường độ sóng Wifi, Bluetooth, sóng di động và tín hiệu NFC để ước tính vị trí hiện thời của người dùng, từ đó có thể dự đoán vị trí sắp tới của họ.

Tất cả những công nghệ đó giúp Facebook theo dõi người dùng tốt hơn và những thông tin về tín hiệu nền có thể thay thế cho GPS. Nó cũng có thể biết được đặc điểm của vị trí người dùng đang hiện diện, thời gian mở cửa của từng địa điểm, thời điểm nào nơi đó được nhiều người ghé thăm, thời điểm người dùng thường ghé thăm.

Nếu không muốn bị theo dõi, người dùng có thể thực hiện các cách sau: 

- Tắt quyền truy cập dữ liệu vị trí của ứng dụng Facebook hoặc thực hiện truy cập Facebook bằng trình duyệt.

- Không check-in các địa điểm và thêm thông tin vị trí vào các bài đăng trên Facebook.

- Trên thiết bị sử dụng hệ điều hành Android, lần lượt truy cập Settings\ Google\ Ads\ Opt out of ads personalization và tắt tính năng cá nhân hoá quảng cáo trong trang Ad Settings. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, Google có thể theo dõi người dùng ngay cả khi người dùng đã tắt tính năng theo dõi vị trí.

- Trên thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS, lần lượt truy cập Settings\ Privacy\ Advertising và bật tính năng Limit Ad Tracking. Tại đó, người dùng có thể đặt lại mã định danh quảng cáo để xoá các dữ liệu liên kết cũ. Một cách khác là là truy cập Settings\ Privacy\ Location Services rồi vô hiệu tính năng Location-based Apple Ads trong System Services.

Nguyễn Anh Tuấn

Theo Naked Security

Tin cùng chuyên mục

Tin mới