De- Mail: Giải pháp thư điện tử an toàn trong quản lý hành chính công tại Đức

08:04 | 21/07/2017 | GIẢI PHÁP KHÁC
Hiện nay, thư điện tử (email) được sử dụng phổ biến bởi sự nhanh chóng, tiện lợi và đây cũng là công cụ hữu ích trong hệ thống hành chính công của Đức. Tuy nhiên, email có nhiều nhược điểm trong việc đảm bảo các yếu tố bảo mật, toàn vẹn và xác thực thông tin. Các chuyên gia CNTT cho rằng những email quan trọng hoặc bí mật phải được mã hóa. Nhưng có rất ít người dùng chú ý đến điều này, vì họ cho rằng các phương pháp mã hóa hiện tại là quá phức tạp và không tiện dụng.



Tuy nhiên tại Liên bang Đức, chương trình thư điện tử De-Mail hứa hẹn sẽ được sử dụng rộng rãi bởi quy trình này đảm bảo tính bảo mật cao bằng việc sử dụng một phương thức mới: De-Mail tạo ra một mạng lưới khép kín mà chỉ có những tổ chức/cá nhân được công nhận bởi Cơ quan bảo đảm an toàn thông tin Liên bang Đức mới được tham gia. Không giống như việc sử dụng các loại email khác, người dùng De-Mail phải hoàn thành một quá trình xác minh chuyên sâu theo hướng dẫn để được truy cập vào De-mail. Việc triển khai giải pháp này dựa trên Luật De-Mail và các hướng dẫn kỹ thuật của Cơ quan bảo đảm an toàn thông tin Liên bang Đức. Các kênh mã hóa đảm bảo việc gửi và nhận của De-Mail được đảm bảo một cách toàn vẹn bí mật. Trong đó yếu tố xác thực được đảm bảo bằng việc định danh tất cả các thành phần tham gia vào mạng. Tuy nhiên, De-Mail không hoàn toàn thay thế hạ tầng cơ sở của email thông thường, thay vào đó, mục tiêu của quy trình là sử dụng những lợi thế của email truyền thống nhưng với một mức độ bảo mật cao hơn cho các tác vụ đặc biệt.

Chính phủ liên bang Đức đã bắt đầu triển khai De-Mail vào tháng 4/2011 bằng việc thông qua Đạo luật De-Mail. Trong hai năm tiếp theo, Cơ quan bảo đảm an toàn thông tin Liên bang Đức đã công nhận và cho phép 4 nhà cung cấp dịch vụ De-Mail tại Đức, bao gồm: 1&1 De-Mail GmbH, Mentana-Claimsoft, Telekom Deutschland và T-Systems International.

Đạo Luật Chính phủ điện tử của Liên bang Đức có hiệu lực từ năm 2014 đã mở ra lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng mới dành cho De-Mail. Kể từ đó, tính pháp lý của các giao dịch bằng văn bản có thể được thay thế bằng De-Mail trong những trường hợp nhất định. Đạo luật này cũng buộc các cơ quan có thẩm quyền của liên bang phải tạo điều kiện cho công dân và doanh nghiệp của Đức tiếp cận De-Mail để truyền tải các tài liệu điện tử. Ngoài ra, Chính phủ Đức cũng đã cung cấp một trung tâm liên kết De-Mail cho các cơ quan trực thuộc từ tháng 3/2015. Một trong những lợi thế của các cổng giao tiếp liên bang này là cho phép hệ thống email của tất cả các cơ quan liên bang liên kết với nhau bằng một thủ tục đơn giản. Sau đó, nhân viên của chính quyền liên bang có thể gửi và nhận De-Mail bằng cách sử dụng tài khoản thư điện tử thông thường mà không có sự thay đổi lớn nào. De-Mail là giải pháp toàn diện, giúp đảm bảo an toàn thông tin, thuận tiện và dễ sử dụng nên được sự hưởng ứng rộng rãi của người dùng. 

Giao tiếp với các cơ quan chính phủ thông qua De-Mail giúp tiết kiệm chi phí tối đa cho người dân và doanh nghiệp trong nhiều trường hợp không cần làm việc trực tiếp. Xét về mức độ hiệu quả đối với hành chính, hạ tầng cơ sở của De-Mail còn có các ứng dụng khác như tích hợp De-Mail vào các thủ tục cụ thể và hệ thống quản lý tài liệu của mỗi người dùng có thẩm quyền. Điều này cho phép tất cả các tài liệu được nhận sẽ được xử lý thông suốt và hiệu quả trước khi được nhóm lại. Tất cả các thủ tục cần thiết đều được hoàn tất mà không cần thêm sự can thiệp trực tiếp.

Dự án sử dụng De-Mail trong thủ tục làm thẻ định danh công dân (ID) đã được thí điểm tại hai thành phố Cologne và Gttingen. Điều này chứng tỏ rằng De-Mail có thể được sử dụng rộng rãi trong tương lai. Với sự hợp tác của người đăng ký, ảnh hộ chiếu sinh trắc học của họ sẽ được người chụp ảnh gửi tới các cơ quan có liên quan thông qua De-Mail chứ không cần phải quét (scan) lại một lần nữa bởi các cơ quan có thẩm quyền.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới