Google bổ sung tính năng mới trên ứng dụng tin nhắn

14:00 | 06/02/2020 | TIN TỨC SẢN PHẨM
Tháng 12/2019, Google bất ngờ công bố các cải tiến bảo mật mới được thiết kế để làm cho giao tiếp SMS kiểu cũ trở nên hấp dẫn hơn đối với cả công ty và người dùng.

Tính năng đầu tiên được bổ sung là Verified SMS. Tính năng này được phát triển hoạt động với ứng dụng nhắn tin trên Android. Tại các quốc gia như Mỹ, Anh, Canada, Mexico, Ấn Độ, Brazil, Pháp, Philippines và Tây Ban Nha, tính năng này cho phép người dùng xác minh rằng tin nhắn văn bản được gửi bởi các công ty chính hãng và không phải tin nhắn giả mạo hoặc lừa đảo.

Theo mô tả ngắn gọn của Google, mỗi văn bản được gửi đến ứng dụng tin nhắn của một công ty tham gia chương trình đều nhúng mã xác thực tin nhắn dựa trên hàm băm (HMAC) được so sánh với hàm băm tương ứng được gửi tới Google. Mã này là duy nhất cho mỗi người dùng thiết bị trên mạng chứ không phải là chính công ty, khiến nó không thể bị giả mạo. Với tất cả các yếu tố hợp lệ, người dùng sẽ thấy tên và logo của công ty cùng với một huy hiệu xác minh.

Về lý thuyết, nó cũng có thể giúp xác minh mã SMS 2FA, mặc dù khuyến cáo của Google là người dùng nên tìm cách chuyển sang các hình thức xác thực an toàn hơn.

Ngoài việc chỉ có hiệu lực với ứng dụng tin nhắn, các công ty cũng là một phần của hệ thống Verified SMS. Cho đến nay, số lượng người tham ứng dụng còn ít. Tuy nhiên, danh sách này sẽ nhanh chóng mở rộng vì các công ty gửi tin nhắn SMS cho khách hàng đều muốn chúng được xác minh.

Câu hỏi đặt ra là liệu người dùng Android có thấy bất kỳ giá trị nào trong việc xác minh tin nhắn văn bản mà nhiều người trong số họ có thể không muốn nhận hay không. Tại một số quốc gia, tin nhắn rác chưa bao giờ được coi là vấn đề lớn. Ngay cả khi đã được triển khai, Verified SMS sẽ chỉ xác thực người gửi tốt đã biết, chứ không thể chặn những người xấu chưa biết.

Điều này có thể giải thích tại sao Google đã thêm một tính năng thứ hai cho ứng dụng tin nhắn là chống Spam. Giả sử người dùng đã nhận được bản cập nhật ứng dụng tin nhắn mới đây, người dùng có thể tìm thấy bản cập nhật này bằng cách truy cập Settings/ Advanced/ Spam Protection (mặc định là bật).

Khi tính năng này được kích hoạt, mọi tin nhắn đến hoặc đi tới một số không có trong danh sách liên hệ của người dùng đều được lưu trữ tạm thời và được đối chiếu với số của bất kỳ người gửi thư rác nào đã biết:

Đại diện của Google cho biết, dữ liệu này không được liên kết với người dùng hoặc với các số nhận dạng như tên hoặc số điện thoại của người dùng. Điều đó có nghĩa là Google không biết bạn đang nhắn tin cho ai. Nội dung tin nhắn của bạn không được Google xem hoặc lưu trữ như một phần của tính năng này.

Nếu nghi ngờ, hệ thống sẽ chặn tin nhắn. Người dùng cũng có thể báo cáo tin nhắn rác theo cách thủ công. Dường như tính năng này không khác nhiều so với một tính năng tương tự trong ứng dụng SMS Organizer của Microsoft, được công bố vào tháng 8/2019.

Google cũng đang thúc đẩy phát triển ứng dụng có tên gọi Rich Communication Services như một sự thay thế cho tin nhắn SMS kiểu cũ. Mặc dù, Verified SMS không liên quan trực tiếp với điều đó, nhưng nó mang lại ấn tượng rằng công ty muốn tham gia vào các kênh di động tạo doanh thu và dữ liệu.

Nguyễn Anh Tuấn

Naked Security

Tin cùng chuyên mục

Tin mới