Microsoft phát hành bản vá khẩn cấp cho lỗ hổng PrintNightmare

18:00 | 15/07/2021 | TIN TỨC SẢN PHẨM
Microsoft vừa phát hành bản vá khẩn cấp cho lỗ hổng nghiêm trọng PrintNightmare trong dịch vụ Windows Print Spooler, cho phép tin tặc chiếm quyền máy tính từ xa.

Ngày 28/6/2021, một nhóm các nhà nghiên cứu bảo mật Trung Quốc đã vô tình đăng mã khai thác lỗ hổng PrintNightmare lên GitHub, vì cho rằng nó đã được vá. Theo cộng đồng bảo mật, tin tặc có thể lợi dụng lỗ hổng thực thi mã từ xa chiếm quyền điều khiển hoàn toàn hệ thống Windows bị xâm phạm. Sau đó, chúng sẽ có quyền cài đặt chương trình, xem, thay đổi hay xóa dữ liệu và tạo tài khoản mới với đầy đủ quyền lợi của người dùng.

Để khắc phục lỗ hổng trên, ngày 6/7/2021, Microsoft đã phát hành bản vá khẩn cấp cho lỗ hổng bị bỏ sót có định danh CVE-2021-34527 được gọi là PrintNightmare. Người dùng Windows 7, Windows Server 2008 đến Windows 10 và Windows Server 2019 đều được phát hành bản cập nhật bảo mật.

Nếu khai thác thành công, lỗ hổng PrintNightmare có thể cho phép thực thi mã từ xa leo thang đặc quyền trên hệ thống mục tiêu. Tuy nhiên, theo chuyên gia bảo mật Matthew Hickey, bản vá của Microsoft mới chỉ xử lý lỗi thực thi mã từ xa. Điều đó đồng nghĩa bản vá chưa hoàn thiện và tin tặc vẫn có thể khai thác lỗ hổng để giành được đặc quyền hệ thống.

Cơ quan An ninh mạng Mỹ khuyến cáo quản trị viên vô hiệu hóa dịch vụ Print Spooler trên các máy chủ không có chức năng in.

M.H

Tin cùng chuyên mục

Tin mới