Mozilla phát hành Firefox 61 với nhiều cải tiến và hỗ trợ giao thức bảo mật TLS 1.3

07:00 | 06/07/2018 | TIN TỨC SẢN PHẨM
Ngày 21/6/2018, Mozilla đã phát hành Firefox 61 cho hệ điều hành Windows, Linux và Mac với hiệu suất được cải thiện đáng kể và hoạt động ổn định hơn, đồng thời hỗ trợ giao thức bảo mật TLS 1.3.

Đây là một trong những động thái của Mozilla nhằm thiết lập lại thị phần trong lĩnh vực trình duyệt web. Firefox phiên bản 61 bao gồm một số thay đổi đáng kể về giao diện người dùng, hiệu suất, bảo mật và hỗ trợ giao thức TLS 1.3. 

Lưu lại danh sách hiển thị (Retained display list)

Một trong số những thay đổi nhằm tăng hiệu suất duyệt web là tính năng lưu lại danh sách hiển thị (Retained display list). Danh sách này sẽ lưu lại những trang web đã được truy cập. Sau đó, thay vì tải lại toàn bộ trang web cho mỗi lần truy cập, Firefox sẽ chỉ tính toán để tải những phần đã bị thay đổi của trang web. Quá trình này tuy sẽ phức tạp hơn nhưng có thể giảm 33% thời gian cần thiết để phân bố các điểm ảnh trên màn hình.

Tab Warming

Nếu bạn là một trong những người dùng hay chuyển đổi giữa các tab, thì tính năng Tab Warming sẽ thực sự trở nên hữu ích. Để giảm thời gian tải các tab trong quá trình  chuyển đổi, Firefox sẽ thực hiện tải ngay khi con trỏ chuột được di chuyển đến vị trí tab. Chức năng này hiện chỉ tồn tại trên phiên bản Firefox dành cho máy tính Windows và Linux.

Chặn phụ tải FTP

Một cải tiến bảo mật quan trọng khác được giới thiệu trong Firefox 61 là chặn các tải phụ của FTP. Điều này khá quan trọng trong việc tránh các rủi ro bảo mật từ giao thức FTP - một trong những giao thức truyền tải lâu đời, dễ bị tổn thương bởi dữ liệu truyền không được thực hiện mã hóa. Tính năng này sẽ chặn quyền truy cập subresource FTP trên các trang HTTP và HTTPS, hỗ trợ cập nhật WebExtensions cho phép quản lý và ẩn các tab.

Hỗ trợ giao thức TLS 1.3

Ngày 21/3/2018, Lực lượng chuyên trách về kỹ thuật liên mạng (Internet Engineering Task Force - IETF) đã chính thức phê duyệt giao thức bảo mật TLS 1.3, giúp tăng tốc độ kết nối an toàn và nâng cao khả năng chống snooping. Điều này đặt ra yêu cầu với các trình duyệt web cần bổ sung tính năng hỗ trợ phiên bản mới nhất của giao thức này. Không nằm ngoài xu thế đó, Firefox 61 được phát triển bổ sung tính năng hỗ trợ giao thức TLS 1.3.

Các thay đổi đáng chú ý khác

- Cải tiến Quantum CSS giúp thời gian hiển thị trang tốt hơn.

- WebExtension có thể chạy trên process riêng trên macOS.

- Chế độ màn hình tối (dark theme) được triển khai trên toàn bộ giao diện.

- Cho phép người dùng chia sẻ URL ngay trên menu Page Actions trên macOS.

- Menu Page Actions cho phép người dùng cài đặt plugin OpenSearch dễ dàng. 

Vân Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới