WhatsApp giới thiệu tính năng bảo mật giúp bảo vệ địa chỉ IP và ẩn vị trí người dùng trong cuộc gọi

13:00 | 14/11/2023 | TIN TỨC SẢN PHẨM
WhatsApp đã bắt đầu triển khai tính năng bảo mật mới trong dịch vụ nhắn tin của mình có tên “Protect IP Address in Calls”. Tính năng này đảm bảo rằng địa chỉ IP người dùng WhatsApp không hiển thị với các bên khác trong cuộc gọi.

Hiện tại, các cuộc gọi WhatsApp được thực hiện ngang hàng giữa những người tham gia, kết nối trực tiếp này cho phép truyền dữ liệu nhanh hơn và chất lượng cuộc gọi tốt hơn, nhưng điều đó cũng tiết lộ địa chỉ IP của cả hai bên.

Người dùng WhatsApp giờ đây có thể bật tính năng Protect IP Address in Calls trong cài đặt của họ để đảm bảo tất cả các cuộc gọi đều đi qua máy chủ chuyển tiếp của WhatsApp, thay vì kết nối ngang hàng trực tiếp. Điều này đảm bảo rằng người gọi không thể nhìn thấy địa chỉ IP của nhau và tìm ra vị trí của họ.

Hình 1. Phương thức kết nối cuộc gọi WhatsApp

Các cuộc gọi được mã hóa đầu cuối, ý tưởng cốt lõi là khiến các tác nhân đe dọa trong cuộc gọi khó suy ra vị trí của người dùng hơn bằng cách chuyển tiếp kết nối một cách an toàn thông qua máy chủ WhatsApp.

Điều đáng chú ý là tính năng Protect IP Address in Calls đã được phát triển ít nhất từ ​​cuối tháng 8/2023. WhatsApp cho biết: “Khi tính năng này được bật, tất cả các cuộc gọi của người dùng sẽ được chuyển tiếp qua máy chủ của WhatsApp, đảm bảo rằng các bên khác trong cuộc gọi không thể nhìn thấy địa chỉ IP và sau đó tìm thấy vị trí địa lý của bạn. Tính năng này còn mục đích cung cấp thêm một lớp quyền riêng tư và bảo mật, đặc biệt hướng đến những người dùng quan tâm nhất đến quyền riêng tư của chúng tôi".

Để bật tính năng Protect IP Address in Calls, người dùng thực hiện các bước sau:

Bước 1: Mở ứng dụng WhatsApp trên điện thoại của người dùng.

Bước 2: Chọn vào biểu tượng ba chấm ở phía góc phải màn hình, sau đó chọn Cài đặt.

Hình 2. Mở phần Cài đặt

Bước 3: Chọn Quyền riêng tư.

Hình 3. Chọn Quyền riêng tư

Bước 4: Chọn phần Nâng cao, tiếp đó kéo thanh trượt từ trái sang phải để kích hoạt việc bảo vệ địa chỉ IP trong cuộc gọi. Cần chú ý rằng, việc bật tính năng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi. Điều này là do cuộc gọi được chuyển qua máy chủ WhatsApp thay vì trực tiếp giữa các thiết bị.

Hình 4. Kích hoạt tính năng

Tính năng mới này được xây dựng dựa trên tính năng bảo mật đã được công bố trước đó có tên là “Silence Unknown Callers”, nhằm mục đích không chỉ bảo vệ người dùng khỏi liên hệ không mong muốn mà còn giảm thiểu nguy cơ bị tấn công bằng zero-click và phần mềm gián điệp.

Việc triển khai Silence Unknown Callers của WhatsApp liên quan đến việc sử dụng giao thức tùy chỉnh được thiết kế để giảm việc xử lý dữ liệu do kẻ tấn công kiểm soát bằng cách kết hợp mã thông báo quyền riêng tư.

Hữu Tài

(Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới