WhatsApp ra mắt bản sao lưu trò chuyện được mã hóa đầu cuối trên nền tảng iOS và Android

07:00 | 09/11/2021 | TIN TỨC SẢN PHẨM
WhatsApp đang triển khai các bản sao lưu trò chuyện được mã hóa đầu cuối (end-to-end) trên nền tảng iOS và Android, với mục đích ngăn chặn bất kỳ người dùng nào khác truy cập trái phép vào các cuộc trò chuyện riêng tư, bất kể chúng được lưu trữ ở đâu.

Hiện tại, WhatsApp cho phép mỗi người dùng tạo bản sao lưu tất cả các cuộc trò chuyện của mình và lưu trữ chúng trên các dịch vụ lưu trữ trực tuyến. Đối với người dùng iOS, các bản sao lưu sẽ được lưu trữ trên iCloud và đối với Android chúng được lưu trữ trên Google Drive.

Bằng cách sao lưu các cuộc trò chuyện, nếu WhatsApp được cài đặt lại trên thiết bị hiện tại của người dùng hoặc một thiết bị mới, ứng dụng sẽ khôi phục các tin nhắn trò chuyện đã sao lưu đó.

WhatsApp triển khai các bản sao lưu trò chuyện mã hóa đầu cuối

Bắt đầu từ ngày 14/10, Facebook đã thông báo rằng WhatsApp sẽ phát hành một tính năng mới, khi đó người dùng có thể thực hiện mã hóa đầu cuối cho các bản sao lưu trò chuyện, điều này mang đến nhiều quyền riêng tư và bảo mật hơn cho các cuộc trò chuyện của họ.

Trước đó vào tháng 9, WhatsApp cho biết họ sẽ bắt đầu tung ra các bản sao lưu đám mây được mã hóa đầu cuối cho cả người dùng trên Android và iOS. Tính năng này sẽ giúp người dùng bảo vệ các bản sao lưu của họ tránh bị truy cập bởi các bên thứ ba, bao gồm cả các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây, ví dụ như Google và Apple. Nó cũng sẽ bảo vệ lịch sử trò chuyện được lưu trữ trong các bản sao lưu WhatsApp.

Để kích hoạt tính năng như vậy, người dùng cần phải thiết lập tham số như mật khẩu cá nhân hay khóa mã hóa, trước khi chúng được tải lên iCloud hoặc Google Drive.

Facebook thông báo: “Giờ đây, bạn có thể bảo mật bản sao lưu được mã hóa đầu cuối của mình bằng mật khẩu đã được chọn hoặc khóa mã hóa 64 ký tự mà chỉ mình bạn mới biết. Cả WhatsApp và nhà cung cấp dịch vụ sao lưu của bạn sẽ không thể xem được nội dung các bản sao lưu của chính bạn”.

Cách thức WhatsApp thực hiện sao lưu được mã hóa đầu cuối

Facebook cho biết rằng họ đang dần triển khai tính năng này cho những người dùng chạy phiên bản WhatsApp mới nhất, vì vậy có thể sẽ mất một thời gian trước khi nó đến được với tất cả mọi người.

Khi tính năng được triển khai trên thiết bị, để có thể bật sao lưu mã hóa đầu cuối của WhatsApp, người dùng thực hiện theo các bước như sau:

  • Mở WhatsApp.
  • Chọn Settings > Chats.

  • Chọn Chat Backup

  • Chọn End-to-end Encrypted Backup.

  • Chọn Turn on.

  • Sau đó chọn nhập mật khẩu hoặc khóa của người dùng khi được yêu cầu.
  • Cuối cùng chọn Create để hoàn tất, đợi WhatsApp chuẩn bị bản sao lưu được mã hóa đầu cuối cho người dùng.

Sau khi các bản sao lưu được mã hóa đầu cuối được bật, người dùng sẽ không thể khôi phục bất kỳ bản sao lưu nào vào thiết bị của mình nếu không biết mật khẩu đã lựa chọn trước đó.

Để có thể tắt mã hóa đầu cuối cho các bản sao lưu, quay trở lại cài đặt End-to-end Encrypted Backup và chọn Turn Off để vô hiệu hóa tính năng này.

Đinh Hồng Đạt (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Tin mới