Ban Cơ yếu Chính phủ giúp Văn phòng Quốc hội bảo đảm an toàn thông tin trong xây dựng Quốc hội điện tử

16:00 | 04/01/2018 | AN NINH – QUỐC PHÒNG
Chiều ngày 03/01/2018, Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ (BCYCP), nhằm tăng cường sự phối hợp giữa hai cơ quan trong việc triển khai các nhiệm vụ bảo đảm bảo mật, xác thực và an toàn thông tin cho mạng CNTT Văn phòng Quốc hội (VPQH).

Thiếu tướng Nguyễn Đăng Đào, Phó Trưởng ban BCYCP và đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị trong Ban đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác.


Toàn cảnh buổi làm việc giữa Văn phòng Quốc hội và Ban Cơ yếu Chính phủ

Tại buổi làm việc, Thiếu tướng Nguyễn Đăng Đào đã giới thiệu khái quát về lịch sử phát triển; tổ chức của lực lượng cơ yếu; vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của BCYCP và những thành tựu của ngành Cơ yếu Việt Nam trong hơn 72 năm qua. Đồng chí đánh giá cao việc phối hợp trong công tác bảo mật và an toàn thông tin (BM&ATTT) trong thời gian qua giữa hai cơ quan. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa, để triển khai các nhiệm vụ bảo đảm bảo mật, xác thực và ATTT cho mạng CNTT của VPQH.

Trong thời gian qua, BCYCP và VPQH đã tích cực phối hợp trong việc đảm bảo BM&ATTT cho cổng Thông tin điện tử Quốc hội và một số trang khác của Quốc hội. Qua giám sát, đánh giá đã kịp thời phát hiện hàng nghìn mã độc, lỗ hổng và ngăn chặn các nguy cơ tấn công mạng, đặc biệt trong giai đoạn bùng nổ mã độc tống tiền Wanacry, nhờ nâng cao cảnh giác và phối hợp chặt chẽ giữa hai cơ quan, nên đã không để xảy ra sự cố đáng tiếc nào; BCYCP đã giúp nâng cao nhận thức và trình độ chuyên môn về BM&ATTT cho cán bộ làm công tác CNTT và ATTT của VPQH; Bước đầu xây dựng được quy chế phối hợp giữa hai bên để nâng cao hiệu quả giám sát ATTT, xử lý cảnh báo và ứng cứu khi có sự cố xảy ra.

Tuy nhiên, trong quá trình phối hợp cũng còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao. Điều này đòi hỏi hai bên phải bàn bạc, thỏa thuận và hợp tác chặt chẽ hơn nữa để đảm bảo hoàn thành công việc một cách tốt nhất.


Thiếu tướng Nguyễn Đăng Đào tặng quà (là USB bảo mật do BCYCP nghiên cứu, sản xuất và Tạp chí An toàn thông tin) cho đồng chí Đỗ Mạnh Hùng

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm VPQH đã bày tỏ lòng cảm kích về bề dày lịch sử ngành Cơ yếu và sự đóng góp, hy sinh thầm lặng của các cán bộ, chiến sĩ  cơ yếu trong kháng chiến và trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc. Đồng chí đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác phối hợp bảo đảm BM&ATTT giữa hai bên, đồng thời ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hợp tác giữa hai cơ quan. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới sẽ nhận được sự giúp đỡ nhiều hơn từ BCYCP để bảo đảm BM&ATTT tổng thể cho hệ thống CNTT VPQH, hướng tới xây dựng Quốc hội điện tử nhằm đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi, thảo luận và thống nhất một số nội dung sẽ tập trung phối hợp trong thời gian tới như: Triển khai đánh giá ATTT cho hệ thống CNTT của VPQH theo định kỳ; Triển khai các giải pháp kỹ thuật tiên tiến để đảm bảo BM&ATTT, đặc biệt là các giải pháp ứng dụng mật mã, chữ ký số; Tiếp tục xây dựng hoàn thiện quy chế phối hợp giữa hai bên, để nâng cao hiệu quả giám sát ATTT, xử lý cảnh báo và ứng cứu khi có sự cố xảy ra. BCYCP sẽ làm hết trách nhiệm để hỗ trợ VPQH đảm bảo ATTT các phân vùng khác trong hệ thống CNTT; giúp đào tạo về ATTT cho đội ngũ cán bộ chuyên trách CNTT và ATTT; xây dựng giải pháp, đầu tư thiết bị đảm bảo ATTT có chất lượng. Đặc biệt trong việc xây dựng Quốc hội điện tử, BCYCP sẽ đồng hành cùng VPQH trong việc đảm bảo ATTT, bảo vệ bí mật nhà nước.

Cũng trong chương trình làm việc, đoàn công tác của VPQH đã tham quan Bảo tàng ngành Cơ yếu Việt Nam, Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát an ninh mạng; thăm quan và nghe giới thiệu về một số sản phẩm BM&ATTT tiêu biểu của ngành Cơ yếu.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại trụ sở Ban Cơ yếu Chính phủ

Hồng Loan

Tin cùng chuyên mục

Tin mới